Thứ hai, 18/5/2015, 09h05

Lan tỏa tinh thần học và làm theo gương Bác: Cơ hội nhận thức sâu sắc về Bác

Giải nhất cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm nay thuộc về SV  Nguyễn Văn Bằng (năm cuối Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM). 3 giải nhì và 6 giải ba cũng lần lượt trao cho các giáo viên, HS, SV khác. Trong đó trường mang tên Bác - ĐH Nguyễn Tất Thành - đoạt 2 giải ba. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng là đơn vị đoạt giải nhất giải tập thể.
“Bằng tình cảm, sự kính trọng, lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như sự sáng tạo, nhiệt tình của tuổi trẻ, các HS, SV đã có những bài dự thi xuất sắc. Điều này làm nên thành công của cuộc thi cũng như góp phần thiết thực tiếp tục triển khai thực hiện chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong thế hệ trẻ”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã dành những lời này để đánh giá về cuộc thi. Cũng theo Thứ trưởng, cuộc thi là cơ hội để đoàn viên, thanh thiếu niên, HS, SV trong nước và ngoài nước nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách, rèn luyện đạo đức, lối sống. Không chỉ vậy, cuộc thi với những bài viết đầy cảm xúc của các HS, SV về Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là động lực khơi dậy và thu hút đông đảo cán bộ, nhà giáo, HS, SV toàn ngành tích cực học tập, làm theo tấm gương đạo đức và phong cách của Bác.
Ông Đào Văn Lừng - Vụ trưởng, Ban Tuyên giáo Trung ương - cũng nhận định giá trị của cuộc thi còn lan tỏa rất xa, đồng thời bày tỏ mong muốn những giá trị to lớn ấy sẽ tiếp tục được phát huy trên mọi lĩnh vực đời sống, nhất là ở các đoàn viên, HS, SV.
Sôi nổi làm theo lời Bác
Ngày 17-5, nhiều SV các trường ĐH khu vực TP.HCM đã có mặt tại Bảo tàng Hồ Chí Minh từ rất sớm, chỉ 5 giờ sáng để tham dự lễ rước đuốc. Đây là một trong những hoạt động tại ngày hội “Thanh niên làm theo lời Bác” khu vực trường học diễn ra ở Trường ĐH Sài Gòn. Ngày hội còn sôi động với nhiều hoạt động thiết thực khác như: Hội thi “Hồ Chí Minh - Sáng mãi tên Người”; giao lưu thể thao “Thanh niên khỏe”; “Diễn đàn thanh niên học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về ngoại giao nhân dân”; tọa đàm “Tuổi 21, tôi làm được gì?”; sân chơi về kiến thức, kỹ năng, sáng tạo… Qua tọa đàm “Tuổi 21, tôi làm được gì?”, dù nhiều SV còn băn khoăn, trăn trở các vấn đề về xác định mục tiêu sống và học tập, con đường thực hiện ước mơ, cách vượt qua sức ì của chính bản thân… nhưng đa số cũng thể hiện quyết tâm học tập, nâng cao năng lực, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Đồng thời, phấn đấu trau dồi ngoại ngữ, kiến thức, kỹ năng để tự tin bước vào thời kỳ hội nhập.
Tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, chương trình diễu hành, biểu diễn nghệ thuật “Miền Nam nhớ mãi ơn Người”; dâng hương tưởng niệm, báo công lên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Bến Nhà Rồng; triển lãm ảnh về Bác Hồ với giáo dục… là những hoạt động nổi bật khác được giảng viên, SV Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thiết thực thực hiện nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Bác.
Mê Tâm