Thứ hai, 13/4/2015, 11h04

Loạt phim kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam

Cảnh trong phim Mùi cỏ cháy

Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975/ 30-4-2015), một loạt phim cách mạng mang đầy tính giáo dục giới trẻ được trình chiếu trên màn ảnh nhỏ.
Bộ phim ký sự Ký ức chiến tranh - nhìn từ hai phía (dài 25 tập, do nhà văn Minh Chuyên biên kịch và đạo diễn) vừa được lên sóng VTV1. Đây là dự án được thực hiện nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, được tác giả ấp ủ kịch bản và thực hiện hơn hai năm.
Ký ức chiến tranh - nhìn từ hai phía là câu chuyện được ghi nhận ở cả hai chiến tuyến, từ những thước phim tư liệu đến những cuộc gặp gỡ, chia sẻ của các cựu binh như: Vượt nửa vòng trái đất người Mỹ đến Việt Nam, Mặt trận trên bầu trời, Lam Sơn - Những cuộc hành quân không đích đến, Chiến tranh Việt Nam và hồi ức của những người trong cuộc, Chiến thắng của chính nghĩa… Phim nói về những đau thương mất mát mà chiến tranh đã gây ra. Cho đến bây giờ, vẫn còn đó không ít số phận phải chịu đựng gánh nặng thương tích và cả chất độc hóa học Mỹ đã rải xuống Việt Nam hơn 40 năm trước. “Cuộc chiến tranh này, số phận con người ở cả hai đất nước đều đau đớn như nhau” - nhà văn Minh Chuyên chia sẻ. Nhà văn Minh Chuyên đã cùng đoàn phim rong ruổi khắp các di tích lịch sử, chiến trường xưa trên đất nước Việt Nam và tìm kiếm những cựu binh Mỹ từ Boston đến Washington (Mỹ).
Bên cạnh đó, VTV1 cũng phát sóng chùm phim điện ảnh vào lúc 21 giờ 35 chủ nhật hàng tuần. Mở màn là bộ phim Mùi cỏ cháy, lần lượt tiếp theo là các phim Đừng đốt (ngày 12-4), Những người viết huyền thoại  (ngày 19-4) và Giải phóng Sài Gòn (26-4). Đây là bốn phim truyện về đề tài chiến tranh do Nhà nước đặt hàng, trong đó hai phim Đừng đốt và Mùi cỏ cháy từng được chọn là đại diện cho điện ảnh Viêt Nam tham dự Oscar 2010 và 2013. Với tư tưởng nhân văn cao cả, được thể hiện qua hình ảnh liệt sĩ Đặng Thùy Trâm dũng cảm và bình dị, bộ phim Đừng đốt  đã gây xúc động mạnh trong lòng người xem. Sau Đừng đốt, một lần nữa hình ảnh những người lính hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ được các nhà làm phim đưa lên màn ảnh trong Mùi cỏ cháy. Lần này là những người đã ngã xuống trên mặt trận Quảng Trị năm 1972. Cuộc chiến ở Thành cổ Quảng Trị vào mùa hè 1972 từ lâu đã đi vào lịch sử của dân tộc, và nơi đây còn hàng ngàn liệt sĩ đã nằm lại bên dòng Thạch Hãn.
Ngoài ra, từ ngày 23-4, bộ phim tài liệu Huyền thoại tàu không số (10 tập, đạo diễn Minh Chuyên) cũng được phát sóng vào lúc 10 giờ mỗi ngày trên kênh VTV4.
Một bộ phim truyền hình hoành tráng khác là Không có gì và không một ai (dài 30 tập, đạo diễn Trần Mỹ Hà, hãng phim TFS sản xuất, sẽ phát sóng vào lúc 17 giờ 30 các ngày trong tuần trên kênh HTV9, từ ngày 21-4). Bộ phim do nhà văn Nguyễn Đông Thức chấp bút chuyển thể thành kịch bản cùng tên. Bối cảnh diễn ra vào đúng bối cảnh Sài Gòn sau chiến thắng lịch sử 30-4-1975. Bốn nhân vật chính Thương, Phong, Châu, Tiềm mỗi người một hoàn cảnh, nhưng tất cả đều vô cùng vất vả để được sống đúng lý tưởng và hòa nhập cuộc sống.
Bài, ảnh: N.PHÚC