Thứ bảy, 14/2/2015, 08h02

Năm Mùi, gặp gỡ nghệ sĩ tuổi dê

Năm mới lại đến, hứa hẹn một mùa bội thu, gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp trên sân khấu nghệ thuật. Trong đó, không thể không nhắc đến thành quả và đóng góp của các nghệ sĩ cho sân khấu nước nhà. Năm Mùi, hãy cùng Giáo dục TP.HCM “gõ cửa” các nghệ sĩ tuổi dê xem có gì đặc biệt, thú vị không nhé!
NSƯT Thanh Kim Huệ (sinh năm 1955): “Năm tuổi toàn gặp hên”

NSƯT Thanh Kim Huệ 

Tôi là con dê hiền hành, thẳng tính và tốt bụng với mọi người, chẳng phải dê trắng cũng chẳng phải dê đen vì bọn chúng khi qua cầu hay húc nhau lắm (cười tươi). Năm qua, tôi đã phát hành hai album Tiếng hát Thanh Kim Huệ không chỉ được khán giả trong nước đón nhận mà trong chuyến lưu diễn ở Mỹ, Canada, Úc, tôi cũng được kiều bào ủng hộ rất nhiều. Bên cạnh đó, công việc kinh doanh chụp ảnh của gia đình tôi cũng xuôi chèo mát mái. Dường như với tôi, năm tuổi toàn gặp hên. Cho nên, trong năm Ất Mùi, tôi tin rằng mình cũng sẽ gặp nhiều may mắn. Từ mùng 1 đến mùng 10 Tết, tôi “sánh vai” cùng NSƯT Trọng Hữu và ông xã Thanh Điền hát tăng cường cho các đoàn cải lương phục vụ khán giả miền Tây. Vào tháng 5, tôi sẽ thực hiện một live show riêng cho mình mang tên Nhịp cầu tri âm. Đối với nghề nghiệp, điều tôi quan tâm nhất là “đất diễn” cho các diễn viên cải lương trẻ mới ra trường. Tôi mong muốn mình sẽ làm được một điều gì đó cụ thể và thiết thực giúp các em có cơ hội thể hiện được năng lực. Tôi mong trong năm mới, giới trẻ sẽ tiếp tục ủng hộ nghệ thuật cải lương vì đây là nền nghệ thuật truyền thống của quê hương, đất nước mình.
Nhạc sĩ Trường Huy (sinh năm 1967): “Thói quen khai bút đầu năm”
Tôi rất hạnh phúc vì bố mẹ đã sinh mình vào năm Mùi. Trong 12 con giáp, dê là con vật “hòa bình” và vô hại nhất. Người ta cứ hay bảo “con dê là có máu… 35” nhưng thật sự những người tuổi dê chẳng phải thế. Người tuổi dê thường thông minh, vui tính, có tài vặt, tuy hơi “nóng tính” một chút. Tôi còn thấy những người tuổi dê làm gì cũng được, luôn thích tìm tòi, khám phá, tìm niềm vui trong công việc. Tôi đã sáng tác khá nhiều ca khúc về mùa xuân. Trong đó, ca khúc Giọt sương mùa xuân tôi sáng tác vào ngày 28 Tết năm 1998, lúc ấy tôi đang tập thể dục trong một công viên, chợt nhìn thấy những người bán hoa mai trên đường, những giọt sương long lanh đọng trên những cành mai đã tạo cho tôi nhiều cảm hứng để viết. Ca khúc Tình em mùa xuân do ca sĩ Lam Trường trình bày rất thành công tôi sáng tác vào năm 2001, sau khi đi chợ hoa xuân Nguyễn Huệ về. Chính không khí đó làm cho con người cảm thấy yêu nhau hơn, hạnh phúc hơn khi ở bên nhau. Đối với tôi, mỗi ca khúc viết về mùa xuân là mỗi cảm xúc khác nhau. Tôi nghĩ nhạc xuân rất hiếm, nên khi có cảm xúc về đề tài này là tôi nắm bắt ngay. Mới đây nhất, tôi sáng tác ca khúc Mùa xuân tình yêu với giai điệu rộn ràng, vui tươi. Trong năm qua, tôi rất vui vì album Những tình khúc Trường Huy phát hành được khán giả đón nhận. Chính những điều này đã tạo cho tôi một động lực mới để năm Ất Mùi này, mặc dù là năm tuổi, nhưng tôi vẫn quyết định thực hiện một số kế hoạch âm nhạc lớn. Nhiều năm qua, tôi luôn giữ thói quen khai bút vào sáng mùng 1 Tết dù chỉ là vài nốt nhạc hay cả một ca khúc tùy theo cảm xúc đến. Là một trong những thành viên của Hội Nhạc sĩ TP.HCM, tôi luôn luôn quan tâm đến những bước hoạt động và phát triển của các nhạc sĩ trẻ, ca sĩ  trẻ bởi vì chính họ là tương lai của nền âm nhạc Việt Nam.
Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ (sinh năm 1979): “Năm Mùi sẽ không còn độc thân”
Kasim thấy những người tuổi dê lúc đầu hơi vất vả một chút nhưng nếu có quyết tâm thì mọi việc sẽ có kết quả tốt, những việc gì muốn làm đều có thể thực hiện được. Ngoài ra, những người tuổi dê cũng có tính hài hước, như Kasim chẳng hạn… Mỗi lần ngồi với bạn bè, các fans hâm mộ, dù có buồn đến đâu Kasim cũng quên hết và trở thành “trung tâm gây cười” ngay. Còn nữa, thịt dê rất ngon, tuy tuổi dê nhưng món “khoái khẩu” của Kasim là lẩu dê… (cười). Thường thì mỗi năm, đúng 12 giờ đêm giao thừa là Kasim đều có mặt ở nhà cùng mẹ cúng ông bà, tổ tiên, sau đó tự xông đất nhà mình rồi đi chùa cầu cho quốc thái dân an, gia đình mạnh khỏe. Lịch diễn Tết năm nay tuy dày đặc nhưng Kasim vẫn dành thời gian cho gia đình và bạn bè vì mùa xuân là mùa mọi người đoàn tụ, họp mặt, thiêng liêng, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp. Hai kế hoạch lớn nhất của Kasim trong năm Ất Mùi là thực hiện live show Dấu ấn truyền hình trực tiếp trên VTV9 và kết thúc cuộc sống độc thân cùng với người bạn gái đã yêu nhau 8 năm. Cô ấy là người tạo cho Kasim nhiều cảm hứng hát và sáng tác, quan trọng hơn sẽ là mẹ của các con Kasim sau này. Trong đời Kasim, ngoài ba đã rời xa để vào cõi vĩnh hằng, thì mẹ và cô ấy là hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời Kasim.
Diễm My 9x (sinh năm 1991): Giao thừa đi 5 ngôi chùa hái lộc

Diễm My 9X (ảnh nhân vật cung cấp)
Hồi còn nhỏ, My nghe ba mẹ đi coi tướng số về bảo con gái tuổi mùi là người có “máu” nghệ sĩ, My nghe vậy thôi chứ không ngờ sau này, sau khi đoạt giải nhì tại cuộc thi Người đẹp hoa anh đào năm 17 tuổi, My gắn với nghệ thuật cho đến bây giờ. Năm 2014 My thật sự bận rộn, tham gia cùng lúc 3 bộ phim truyền hình dài tập. Đặc biệt là vào vai nữ chính tên Thư Lê trong bộ phim điện ảnh Để mai tính 2 được khán giả rất yêu mến. Ngoài ra, My còn tham gia đóng kịch và làm MC cho chương trình Phim Việt của VTV. My cùng với nhiều nghệ sĩ đi khắp mọi miền đất nước để giúp đỡ đồng bào nghèo, bất hạnh bởi theo My người nghệ sĩ làm công tác xã hội chính là làm đẹp cho đời. My không dám tự chấm điểm cho mình, nhưng sẽ luôn cố gắng hết sức, học hỏi nhiều để thăng tiến hơn trong nghề nghiệp.
Với My, giao thừa hàng năm bao giờ cũng có một ý nghĩa đặc biệt bởi đó là sự chờ đợi, háo hức của My trong một năm. Sáng 30 Tết, My cùng mẹ đi chợ mua nhang đèn và một mâm ngũ quả thật đẹp về cúng trên bàn thờ tổ tiên. Sau thời khắc giao thừa, My gọi điện chúc mừng bạn bè rồi đi chùa hái lộc, có năm đi đến 5 ngôi chùa lận đó.
K.NGUYÊN - N.PHÚC - L.LONG