Thứ năm, 17/7/2014, 22h07

“Ngôi nhà nghệ thuật” của NSND Tạ Bôn

NSND Tạ Bôn - Kim Dung và con gái Thùy Chi

Cả 4 người trong gia đình của giáo sư - tiến sĩ - nghệ sĩ nhân dân (GS.TS.NSND) Tạ Bôn đều hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Chính vì thế, căn nhà của họ sinh sống được khán giả hâm mộ gọi đó là “Ngôi nhà nghệ thuật”.
GS.TS.NSND Tạ Bôn sinh năm 1942, đã trải qua 40 năm giảng dạy tại Nhạc viện Hà Nội và TP.HCM, nhiều học trò ông hiện đã trở thành những tài năng nòng cốt của dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, đoạt nhiều giải thưởng quốc tế.Vợ ông, NGND Kim Dung, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Múa TP.HCM, là người nghệ sĩ luôn chất chứa trong tim niềm khát khao cháy bỏng dành cho nghệ thuật, cho những thế hệ học trò đam mê nghề múa. Được biết, chính thời gian học tại Liên Xô, NSND Tạ Bôn tình cờ quen và yêu cô gái cùng quê Hà Nội Nguyễn Kim Dung, sinh năm 1949 đang học nghiên cứu sinh về múa tại Mát-xcơ-va. 5 năm sau khi trở về Hà Nội, hai người đã cưới nhau. Cùng có niềm đam mê nghệ thuật và am hiểu về nghề nghiệp, tính tình của nhau nên cuộc sống của họ rất hạnh phúc.
Nhiều người bảo rằng: “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”, điều này quả thật đúng với gia đình của GS.TS.NSND Tạ Bôn bởi vì hai người con của họ - như những hạt mầm được gieo vào mảnh đất tốt nên đã phát triển được tài năng đúng sở trường, đặc biệt là đều nối nghiệp của cha và mẹ. Người con trai Tạ Tôn từng hai lần tham gia dàn nhạc trẻ châu Á. Chính những lần đi này, Tạ Tôn đã được Hội Âm nhạc trẻ của Úc chú ý và mời sang bên ấy tu nghiệp chuyên sâu về violon. Sau đó, Tạ Tôn thi đậu vào Nhạc viện San Francisco - Mỹ. Tốt nghiệp loại giỏi, anh lại tiếp tục thi vào học thạc sĩ tại Trường Âm nhạc Moores (thuộc Trường ĐH Tổng hợp Houston Texas Hoa Kỳ). Hiện nay, Tạ Tôn đã lấy hai bằng thạc sĩ âm nhạc và ở lại Mỹ học tiếp tiến sĩ. Cô con gái “rượu” Tạ Thùy Chi được đào tạo tại Trường Múa Quảng Đông, Trung Quốc. Đặc biệt, năm 2002, chị đã vượt qua 400 học sinh của Trường Múa Quảng Đông để đại diện thi cúp Đào Lý (cuộc thi múa chuyên nghiệp toàn Trung Quốc) và đoạt giải diễn viên ưu tú. Hiện tại, Thùy Chi đang là giảng viên Trường Múa TP.HCM. Thùy Chi cho biết: “Tôi đến với nghệ thuật chính là từ gia đình của mình, bố và anh trai là người đã đánh thức tôi vào mỗi sáng bởi tiếng đàn violon da diết. Còn với mẹ tôi, mẹ là người đã trực tiếp dành tặng cho tôi những điệu múa, những tiết tấu âm nhạc sôi nổi từ khi tôi mới lên 4. Tôi luôn thấy mình thật may mắn khi được sinh ra trong một gia đình làm nghệ thuật”.
Một kỷ niệm mà suốt đời NSND Tạ Bôn không bao giờ có thể quên được, đó là lần ông được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM tổ chức một chương trình mừng sinh nhật 65 tuổi tại Nhà hát TP.HCM, trong đó có tiết mục đặc biệt với sự góp mặt của con trai Tạ Tôn, con gái Thùy Chi và vợ ông - nghệ sĩ múa Kim Dung. NSND Tạ Bôn cho biết: “Cuộc đời đã cho tôi quá nhiều hạnh phúc trong sự nghiệp và cuộc sống gia đình, tôi không còn mơ ước điều gì hơn. Gia đình chúng tôi sẽ gắn bó với nghệ thuật đến suốt đời”.
Bài, ảnh: MINH NGUYÊN