Thứ hai, 18/5/2015, 09h05

Nhiều hoạt động kỷ niệm: 125 năm ngày sinh Hồ Chủ tịch

Tổ khúc múa Tổ quốc của Nhà hát Giao huởng Nhạc vũ kịch TP.HCM. Ảnh: Y.HÀ
Hướng đến kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật diễn ra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nuớc.
Sôi nổi tại TP.HCM
Với sự đầu tư kỹ lưỡng, chương trình “Ca ngợi Tổ quốc” mừng sinh nhật Bác của Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM sẽ giới thiệu đến công chúng hai tác phẩm đồ sộ về lĩnh vực nhạc giao hưởng và ba lê mới được hoàn thành trong năm 2015. Chương trình sẽ được biểu diễn tại Nhà hát Thành phố vào ngày 19-5. Đây là hai tác phẩm quan trọng, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của nghệ thuật hàn lâm tại Việt Nam thời điểm hiện tại. Bản giao hưởng bốn chương “Miền Đông thành đồng” của nhạc sĩ Vĩnh Lai mang tính sử thi, đậm chất liệu dân ca, dân gian Nam bộ với tư tưởng hiện đại, độc đáo và đa màu sắc. Xuyên suốt bốn chương nhạc đồ sộ là bức tranh lịch sử về quá trình đấu tranh khốc liệt với tinh thần quật cường của dân tộc qua các thời kỳ chống quân xâm lược giải phóng đất nước. Bằng âm điệu âm nhạc đặc trưng vùng miền, miền Đông Nam bộ hiện lên với cả sự anh dũng, gian lao nhưng cũng đầy lãng mạn, nên thơ, những tâm hồn hào sảng, giàu nghĩa tình. Miền Đông thành đồng luôn sát vai cùng dân tộc đi qua hy sinh, mất mát và cũng đang từng bước xây dựng cuộc sống mới với niềm tin tươi sáng về tương lai dân tộc, tương lai của TP.HCM.
Cũng trong dịp này, Nhà Văn hóa Phụ nữ thành phố tổ chức hội thi Tân cổ giao duyên với chủ đề “Tháng năm nhớ Bác”. Nội dung các tiết mục hướng đến ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước và công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc, ca ngợi truyền thống anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang của người phụ nữ Việt Nam, ca ngợi tình cảm gia đình và sự thủy chung, trong sáng của tình yêu lứa đôi… Cuộc thi cũng sẽ góp phần giữ gìn và tôn vinh những giá trị của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ - loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng đồng bằng sông nước Nam bộ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Từ 17 đến 25-5, Triển lãm ảnh “Thanh thiếu nhi thành phố học tập và làm theo lời Bác” tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM cũng sẽ là điểm nhấn trong chuỗi những hoạt động của Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM trong dịp này. Bên cạnh đó, Nhà Văn hóa Thanh niên còn tổ chức chương trình nghệ thuật “Bác Hồ một tình yêu bao la” và tổng kết 4 năm thực hiện chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
…Đến các tỉnh, thành trong cả nước
Tại Nghệ An, “Lễ hội Làng Sen toàn quốc năm 2015” diễn ra từ ngày 15 đến 20-5 là hoạt động đầy ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh nhật Bác. Trong khuôn khổ của lễ hội này, triển lãm các tác phẩm mỹ thuật - nhiếp ảnh với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng sẽ được trưng bày, giới thiệu đến công chúng. Triển lãm góp phần biểu dương tinh thần Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của nhân dân cả nuớc; tuyên truyền, cổ vũ, khẳng định mục đích, ý nghĩa, tác dụng của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, quảng bá, tôn vinh những tác giả, tác phẩm tiêu biểu trong quá trình sáng tác về Bác Hồ.
Các tác phẩm tham dự triển lãm tập trung phản ánh đất nước, con người Việt Nam trong phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; ca ngợi hình tượng Bác Hồ và tình cảm của nhân dân các dân tộc đối với Bác.
Tại Cần Thơ, Ban Thường vụ Quận đoàn Ninh Kiều phối hợp Thư viện quận Ninh Kiều tổ chức “Ngày hội đọc sách” năm 2015 tại Thư viện quận Ninh Kiều. Hàng trăm đoàn viên, thanh niên thuộc 13 phường và các trường học trên địa bàn quận đã hào hứng tham gia. Tại ngày hội, ngoài việc giới thiệu với các bạn trẻ nhiều cuốn sách hay, ý nghĩa; Ban tổ chức đã tổ chức diễn đàn với chủ đề “Nhớ Bác - Lòng ta trong sáng hơn” với nhiều hoạt động như: Chiếu phim tư liệu về Bác; Báo cáo viên nói chuyện chuyên đề về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp và đạo đức của Bác. Ngoài ra, 84 đoàn viên, đại diện các phường và các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn Ninh Kiều đã sôi nổi tham gia cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề “Thân thế, sự nghiệp và cuộc đời của Bác”.
Ngoài việc tham gia các hoạt động, các bạn trẻ đã nhiệt tình ký tên ủng hộ “Ngày hội đọc sách”. Nhiều bạn cho biết: Những cuốn sách hay rất cần thiết trong đời sống và đã góp phần giúp các bạn vươn đến chân, thiện, mỹ; nuôi dưỡng những ước mơ; hình thành những kỹ năng; sống có trách nhiệm hơn với gia đình và cộng đồng.
Cũng trong khuôn khổ hoạt động của ngày hội, Quận đoàn Ninh Kiều tổ chức cuộc thi “Cuốn sách tôi yêu”, viết cảm nhận của bản thân khi đọc tác phẩm Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc thi đã thu hút 217 bài. Đây là những bài đạt chất lượng cao được các đơn vị chọn lọc để gửi dự thi. Anh Trần Tuấn Anh, Phó bí thư Thường trực Quận đoàn Ninh Kiều, nhận xét: “Hầu hết các bài viết rất chân thành và xúc động. Các bạn thể hiện lòng yêu kính trước tấm lòng yêu nước thương dân của Bác, những vấn đề mà bản thân tâm đắc khi đọc tác phẩm đồng thời cho biết những hoạt động học tập và rèn luyện của bản thân, cũng như thành quả đạt được, để thực hiện di chúc của Bác”.
Yên Hà - Đan Phượng
Đặc biệt, vào tối 18-5, tại 3 điểm cầu là Hà Nội (tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh) - tỉnh Nghệ An (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn) và TP.HCM (bến Nhà Rồng) sẽ diễn ra cầu truyền hình trực tiếp với chủ đề “Bác Hồ tình yêu bao la”.