Thứ tư, 23/4/2014, 10h04

Trưng bày tượng gốm cổ 4.000 năm

Hơn 70 hiện vật gốm cổ được trưng bày trong chuyên đề tượng gốm cổ Việt Nam, từ 22.4 - 30.8 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Hà Nội. Các hiện vật có niên đại cách ngày nay khoảng 4.000 năm đến đầu thế kỷ 20, được chia làm 3 nhóm: nhóm tượng gốm hiện thực, nhóm tượng tôn giáo tín ngưỡng và nhóm tượng trang trí kiến trúc.
 
Tượng lân hí cầu, bằng sành, thời Nguyễn thế kỷ 19. Gốm Thổ Hà, Bắc Giang - Ảnh: Bảo tàng cung cấp
Nhóm tượng gốm hiện thực là các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng phục vụ nhu cầu cộng đồng cư dân. Đây cũng là nhóm tượng hiện diện đầy đủ nhất các chất liệu gốm như đất nung, sành, gốm xốp và gốm men. Nhóm tượng tôn giáo tín ngưỡng gồm các tượng Quan Âm trong nhiều hình thức hóa thân khác nhau như Quan Âm cam lồ, Quan Âm tự tại, Quan Âm Nam Hải. Cùng nhóm tượng này còn có các loại tượng Tam Đa, Táo công, Thổ địa, Thần tài. Các hiện vật trong nhóm tượng này thường có nguồn gốc ở phía nam nhiều hơn. Điều này được Bảo tàng Lịch sử quốc gia lý giải do tôn giáo tín ngưỡng ở miền Nam phát triển mạnh hơn. Nhóm tượng gốm trang trí kiến trúc chủ yếu là tượng các linh vật như rồng, lân, nghê, xi vẫn được gắn với các công trình kiến trúc cung đình, tôn giáo tín ngưỡng và dân sinh cổ.
Ngày 22.4, Bảo tàng Lịch sử quốc gia cũng bắt đầu phục vụ công chúng hệ thống thuyết minh tự động gồm 50 bài giới thiệu hệ thống trưng bày của bảo tàng.
Theo TNO