Thứ hai, 20/1/2014, 07h01

Đô thị hóa có tác động tích cực

Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCSEIF, thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa tổ chức hội thảo báo cáo kết quả các dự án điều tra năm 2013, bao gồm: “Điều tra, khảo sát niềm tin tiêu dùng ở Việt Nam” và “Điều tra, khảo sát ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa tới sinh kế của người dân ven đô ở Việt Nam”.
Tại cuộc điều tra niềm tin tiêu dùng được khảo sát ở Hà Nội, chỉ số niềm tin tiêu dùng tổng hợp 6 tháng cuối năm 2013 đạt 49,5 điểm, cho thấy người tiêu dùng vẫn còn tâm trạng bi quan về các lĩnh vực kinh tế của thành phố, việc làm và thu nhập gia đình của người lao động. Mặc dù vậy, chỉ số này đang tiến sát với mức 50 điểm - mức trung bình (không xấu, không tốt), được cải thiện nhiều so với mức 41 điểm của 6 tháng đầu năm 2013.
Trong khi đó, dự án “Điều tra, khảo sát ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa tới sinh kế của người dân ven đô ở Việt Nam” được khảo sát, phân loại tại 3 địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh trong 10 năm trở lại đây là Bắc Ninh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong tổng số 900 hộ được điều tra, khoảng 1/3 đã từng bị thu hồi đất. Thu nhập bình quân năm 2012 của các hộ trong mẫu điều tra là 101 triệu đồng/năm, trong đó 44% từ lương và trợ cấp, 28% từ hoạt động buôn bán, dịch vụ, 9% từ hoạt động làm thuê, 7% từ hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp và 12% từ các hoạt động còn lại như trồng lúa và hoa màu hay chăn nuôi. Báo cáo nhận định: nhìn chung, đô thị hóa đã có tác động tích cực nhiều hơn tiêu cực đối với kế sinh nhai của người dân.
Theo SGGP