Thứ hai, 30/6/2014, 16h06

Sưu tập được 49 hiện vật bằng vàng của nền văn hóa Óc Eo

Trong ba lần khai quật (các năm 1993, 2009 và năm 2013) tại khu Di tích lịch sử-văn hóa-khảo cổ đặc biệt Gò Tháp thuộc xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp đã thu được 49 hiện vật bằng vàng của nền văn hóa Óc Eo.

Theo nguồn tin từ Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp, bộ sưu tập gồm những mảnh vàng lá có hình chữ nhật, tứ giác, hình bình hành, hình tròn, hình chữ D. Trên mặt mỗi lá vàng đều có chạm khắc hoa văn. Đề tài chạm khắc rất phong phú, đa dạng, miêu tả về thần Vishnu, hoa sen, thảo mộc, linh thú và động vật như bò thần Nandin, lợn Vahara, rắn Shesha... Những lá vàng đều có chung trọng lượng từ 2 ly 7 đến 3 phân 4 ly.

Các hiện vật được thu thập. (Nguồn: Dongthap.gov.vn)

Ngoài những mảnh vàng chạm khắc hoa văn, bộ sưu tập còn có nhóm hiện vật vàng trang sức gồm 4 chiếc nhẫn, 1 khuyên tai và 1 sợi dây vàng. Trong 4 chiếc nhẫn, có 3 chiếc là loại nhẫn tròn, vòng nhẫn tròn đều, đặc, không có trang trí hoa văn. Một chiếc nhẫn có vòng nhẫn tròn, đặc, thuôn nhỏ dần về phần đối diện mặt nhẫn, đặc biệt trên mặt nhẫn ở khoảng giữa khắc chìm hình con ốc, xung quanh bên ngoài có hình dây lá cách điệu.

Chiếc khuyên tai bằng vàng có chốt bấm, hình tròn dẹt, không đều, thuôn nhỏ dần về phía chốt bấm, mặt vành trơn, có đường lõm, không trang trí hoa văn.

Nhẫn lớn nhất có trọng lượng 5 chỉ 8 phân. Sợi dây vàng dài 11,7cm được làm từ các khoen hình số 8 ghép lại, cách thức làm giống như các dây chuyền vàng hiện nay. Đa số những hiện vật vàng của Óc Eo đều được phát hiện trong lòng đất, chủ yếu tập trung ở di chỉ kiến trúc.

Theo Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp, nhiều ý kiến cho rằng các hiện vật này gắn liền với chức năng tôn giáo. Bộ sưu tập có chất lượng nghệ thuật và giá trị khoa học đặc biệt, là hiện vật gốc độc bản, tiêu biểu cho nghệ thuật chạm khắc vàng của văn hóa Óc Eo.

Hoa văn chạm khắc trên các hiện vật vàng thể hiện chất lượng nghệ thuật và kỹ thuật chế tác phản ánh sự phát triển cao của nghề kim hoàn của cư dân Óc Eo. Những hiện vật này đã phản ánh trung thực trình độ cao và sự đặc sắc trong kho tàng văn hóa-nghệ thuật và tôn giáo của cả cộng đồng cư dân thuộc nền văn hóa Óc Eo./.

Nguyễn Văn Trí

(TTXVN/Vietnam+)