Thứ ba, 27/1/2015, 23h01

Cái giá của việc trộm chó

Các bị cáo trước giờ tuyên án
Tổ chức đi ăn trộm chó, bán lấy tiền tiêu xài, nhưng khi bị người dân phát hiện và truy đuổi, cả nhóm đã chống trả bằng cách bắn súng điện vào đối phương khiến cả ba người truy đuổi bị thiệt mạng.
Mới đây, TAND TP.HCM mở phiên xét xử lưu động đối với nhóm trộm chó gồm Hồ Văn Hiếu (SN 1994), Hồ Thanh An, Lê Minh Hậu (cùng SN 1995) và Phạm Ngọc Thuận (SN 1987 cùng ngụ Hóc Môn) về tội giết người và trộm cắp tài sản thu hút hàng ngàn người dự khán.
Dưới cái nắng hanh khô của những ngày giữa đông, đông đảo người dự khán chen chúc nhau xem diễn biến phiên tòa. Xen lẫn tiếng của HĐXX và của các bị cáo là tiếng khóc nấc của những người mẹ có con bị nạn.
Tại phiên tòa, Hiếu thừa nhận hành vi của mình nhưng lại cho rằng mình không có ý định giết người. Do thấy anh Phương và Hứa vung mã tấu chém mình, trong lúc sợ hãi đã bắn trả chẳng may gây ra chuyện.  
Khoảng tháng 3-2013, Hiếu nhặt được một cây tự chế và một mũi tên của hai thanh niên trộm chó đánh rơi. Sau đó, Hiếu mang về dùng bình ắc quy 12V và bộ khuếch đại dòng điện tăng vol cao nối với nhau chế thành bộ bắn điện cất giữ trong nhà. Đó cũng chính là hung khí gây án.
Mặc dù ra tòa, nhưng các bị cáo vẫn không hề biết nguyên nhân vì sao các nạn nhân lại truy đuổi mình. Cũng vì quá bức xúc chuyện các bị cáo thường xuyên trộm chó gây hoang mang cho người dân địa phương nên họ đã ngồi canh và đuổi theo. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi vì sao không tìm việc làm đàng hoàng thì Hiếu bình thản trả lời do lười lao động, không muốn làm những công việc nặng nhọc.
Từ lời nói của Hiếu, khiến đại diện Viện Kiểm sát bất bình lên tiếng. Hiện nay, tình trạng trộm cắp chó xảy ra có chiều hướng gia tăng từ thành thị đến nông thôn. Đặc biệt, các đối tượng trộm chó thường là những thanh niên trẻ tuổi nhưng lười lao động. Vì muốn có tiền tiêu xài đã sử dụng những phương thức thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp và cực kỳ nguy hiểm, bất chấp mọi hậu quả xảy ra chỉ để thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Chính điều này đã gây nên sự phẫn uất gay gắt trong cộng đồng dân cư. Hậu quả từ việc làm của Hiếu đã khiến 3 người phải tử vong, cho thấy hành vi bất chấp hậu quả, bất chấp tính mạng của người khác nên cần phải có một mức án nghiêm khắc, răn đe.
Sau khi nghị án, nhận thấy cần phải có một mức án cao để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội, HĐXX quyết định tuyên phạt Hiếu tử hình về hai tội giết người và trộm cắp tài sản. Bị cáo Thuận, An, Hậu lần lượt nhận mức án từ 10 đến 12 năm tù về tội trộm cắp tài sản.
Nhận án tử hình, Hiếu tái mặt, đứng thẫn thờ trước vành móng ngựa. Hai chân xiêu vẹo, bước thấp bước cao theo đoàn người dẫn giải rời phiên tòa. Cái giá của việc lười lao động đã khiến Hiếu phải trả bằng chính mạng sống của mình. Nhưng nỗi đau mất đi người thân của gia đình các nạn nhân không gì có thể bù đắp được.
Bài, ảnh: Sa Di