Thứ sáu, 28/11/2014, 11h11

Lập "công ty ma" chiếm đoạt 58 tỷ đồng của Công ty Vinalines

Ngày 27/11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 58 tỷ đồng của Công ty cổ phần bất động sản Vinalines.

Tòa đã tuyên phạt 3 bị cáo trong vụ án này gồm Trần Hữu Trung (35 tuổi, trú tại Hải Phòng) lĩnh 18 năm tù, Nguyễn Hải Trung (41 tuổi, ở Hải Phòng) lĩnh 20 năm tù cùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Phan Tuấn Linh (35 tuổi, ở Đà Lạt, Lâm Đồng) bị phạt 17 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng công bố tại phiên tòa, năm 2008, Công ty cổ phần khai thác vận tải đường biển Ninh Thuận được thành lập, đăng ký kinh doanh 9 ngành nghề khác nhau nhưng thực chất chỉ treo biển, không có người làm việc. Hội đồng quản trị gồm: Phan Tuấn Linh, Trần Hữu Trung (giám đốc) và Nguyễn Hải Trung (thành viên Hội đồng quản trị).

Mặc dù chỉ là thành viên Hội đồng quản trị nhưng Nguyễn Hải Trung chỉ đạo cả giám đốc thực hiện lập dự án đóng mới hai tàu biển. Tháng 6/2009, Nguyễn Hải Trung chỉ đạo lập dự án trên và đề nghị Ngân hàng phát triển Việt Nam - Chi nhánh Ninh Thuận bảo lãnh vay vốn tại Ngân hàng Hàng Hải - Chi nhánh Nha Trang (Khánh Hòa). Thực tế công ty không có năng lực tài chính, không có chức năng, ngành nghề kinh doanh đóng tàu biển và không hoạt động kinh doanh gì.

Đồng thời, Nguyễn Hải Trung chỉ đạo Trần Hữu Trung và Phan Tuấn Linh gửi hồ sơ doanh nghiệp, dự án đóng tàu và ký, gửi các văn bản đề nghị các cơ quan phê duyệt. Cuối tháng 10/2009, công ty được Ngân hàng phát triển Việt Nam - Chi nhánh Ninh Thuận cấp chứng thư bảo lãnh vay hơn 200 tỷ đồng tại Ngân hàng Hàng Hải, thời hạn 120 tháng.

Tuy nhiên, sau đó do biết dự án trên không được Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận phê duyệt, Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã yêu cầu Chi nhánh Ninh Thuận hủy chứng thư bảo lãnh.

Thời gian này, Nguyễn Hải Trung vẫn đi tìm nguồn vốn đối ứng để thực hiện dự án. Do quen biết với ông Dương Chí Dũng (khi đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần bất động sản Vinalines), Nguyễn Hải Trung đặt vấn đề vay tiền.

Cuối tháng 3/2010, được ông Dương Chí Dũng giới thiệu, hồ sơ công ty của Trần Hữu Trung được tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Vinalines Vũ Mạnh Dương thẩm định.

Nhằm chiếm đoạt số tiền này, Trần Hữu Trung và Nguyễn Hải Trung không đưa cho ông Dương xem các giấy tờ về việc dự án không được phê duyệt, cũng như các văn bản của Ngân hàng phát triển Việt Nam yêu cầu chi nhánh hủy chứng thư bảo lãnh.

Sau khi thẩm định, ông Dương đã ký hợp đồng, góp 58 tỷ đồng cho dự án đóng tàu đóng và chuyển tiền vào tài khoản công ty của Trần Hữu Trung. Ngay khi nhận tiền, Nguyễn Hải Trung yêu cầu Trần Hữu Trung chuyển cho các doanh nghiệp, cá nhân và chi tiêu tổng cộng gần 35 tỷ đồng. Riêng Trần Hữu Trung đã chi tiêu cá nhân gần 2,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cho rằng Phan Tuấn Linh biết rõ Nguyễn Hải Trung và Trần Hữu Trung có hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền, nhưng Linh không phản đối, không tố giác nên bị khép vào tội không tố giác tội phạm.

Hội đồng xét xử cũng xác định: Ông Dương Chí Dũng và ông Vũ Mạnh Dương không tư lợi trong việc Nguyễn Hải Trung, Trần Hữu Trung chiếm đoạt tiền nên không liên quan trong vụ án./.

Kim Anh

(Vietnam+)