Thứ hai, 22/9/2014, 10h09

Alibaba trở thành công ty có giá trị thị trường 231,4 tỷ USD

Cổ phiếu của Alibaba Group, doanh nghiệp thương mại điện tử của Trung Quốc, đã có phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán New York (NYSE) với giá chốt phiên hôm cuối tuần tăng 38% so với mức dự kiến 68 USD lên gần 94 USD.

Đây là vụ IPO lớn nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ và với mức giá này, giá trị thị trường của Alibaba hiện là 231,4 tỷ USD, cao hơn công ty thương mại điện tử hàng đầu của Mỹ là Amazon khá nhiều.

Người sáng lập Alibaba Group Holding Ltd Jack Ma được giới đầu tư quốc tế chào mừng ở sàn giao dịch chứng khoán New York. (Nguồn: Reuters)

Như vậy, Alibaba có mức vốn hóa đứng thứ 12 trong nhóm 15 công ty có vốn hóa lớn nhất thuộc chỉ số S&P500, xếp trên các “đại gia” của Mỹ như IBM (193,3 tỷ USD), Coca-Cola (183,3 tỷ USD).

So với các tập đoàn công nghệ cùng niêm yết tại Mỹ, Alibaba chỉ xếp sau các “đại gia” như Google, Apple, Microsoft, trong khi vượt cả mạng xã hội Facebook.

Ông Henry Gua, nhà phân tích cao cấp của JG Capital, cho rằng "Alibaba là sự lựa chọn đầu tiên của các nhà đầu tư quốc tế để chia sẻ thành quả phát triển kinh tế của Trung Quốc."

Hiện tại, Alibaba là một doanh nghiệp với 22.000 nhân viên và 90 văn phòng trên thế giới. Hai trang web phổ biến nhất của Alibaba là Taobao và Tmall đóng góp tới 80% doanh thu ngành bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc.

Trong tài liệu cập nhật gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) cuối tháng Tám vừa qua, Alibaba công bố doanh thu trong quý II/2014 tăng 46% so với cùng kỳ năm 2013 lên 2,54 tỷ USD, trong khi lãi ròng cũng tăng mạnh 60% lên gần 1,2 tỷ USD.

Cũng trong quý này, lợi nhuận kinh doanh của Alibaba đạt 1,1 tỷ USD, cao hơn 42% so với con số tương ứng của cả eBay và Amazon cộng lại./.

Anh Quân

(TTXVN/Vietnam+)