Thứ tư, 15/6/2011, 23h06

Áp dụng mức phạt mới với vi phạm hành chính trong giáo dục

 Mới đây, Nghị định 40 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định số 49 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đã được ban hành.
19 điểm sửa đổi bổ sung của Nghị định đã quy định các mức phạt cụ thể đối với những vi phạm hành chính trong giáo dục. Đáng lưu ý là có những hành vi bị tăng mức phạt.
Theo đó, nếu tuyển sinh để đào tạo ĐH, CĐ, thạc sĩ, tiến sĩ vượt quá chỉ tiêu số lượng hoặc sai đối tượng, tiêu chuẩn theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu - 80 triệu đồng (quy định cũ là từ 2 - 60 triệu đồng).
Nếu đơn vị hay cá nhân có tổ chức hoạt động giáo dục theo các chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, TCCN, CĐ, ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoặc cho phép sai thẩm quyền thì mức phạt tiền từ 500.000 đồng - 10 triệu đồng.
Đối với một trong các hành vi vi phạm: Đào tạo, cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân vượt quá thẩm quyền được giao; đào tạo các ngành, chuyên ngành ngoài thẩm quyền được giao sẽ có mức phạt từ 40 triệu - 60 triệu đồng. Đặc biệt, Nghị định quy định mức phạt: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi sử dụng nhà giáo không đạt tiêu chuẩn quy định về trình độ đào tạo.
Nghị định cũng quy định phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng đối với hành vi thành lập cơ sở giáo dục trái phép.
Nghị định này chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8- 2011.
Theo Phan Thủy 
(PL&XH)