Thứ sáu, 22/8/2014, 16h08

Bé 3 tuổi nguy kịch vì nhiễm nấm nhưng điều trị bệnh lao

Sau hơn 2 tháng được chẩn đoán và điều trị lao, sức khỏe cháu Vũ Cao Hà An ngày càng xấu đi và được chuyển sang Viện Nhi trung ương. Tại đây, gia đình cháu ngỡ ngàng vì con không phải bị lao, mà là nhiễm nấm, nhưng cơ hội cứu chữa rất mong manh.

Cháu Hà An đang trong tình trạng nguy kịch vì bị điều trị nhầm bệnh. Ảnh: Gia đình cung cấp

Bố cháu bé, anh Vũ Văn Hệ ở xã Diễn Vạn, H.Diễn Châu, Nghệ An kể lại trong tâm trạng rối bời. Con trai anh, cháu Vũ Cao Hà An (3 tuổi) hiện nằm tại khoa Hồi sức cấp cứu, Viện Nhi T.Ư (Hà Nội) trong tình trạng nguy kịch. Tiên liệu của bác sĩ về cháu bé rất xấu.

Tháng 5.2014, Hà An bị ho, sốt được gia đình đưa đến bệnh viện H.Diễn Châu điều trị, sau được chuyển lên BV Nhi tỉnh Nghệ An. Sau 9 ngày, cháu được chuyển đến BV Lao của tỉnh Nghệ An. Tại đây, Hà An được chụp X quang và chẩn đoán bị lao hạch. Sau khoảng hơn 20 ngày điều trị lao, cháu hết ho, triệu chứng sốt có giảm nhưng một cánh tay bị yếu nên BV Lao tỉnh Nghệ An tiếp tục chuyển cháu ra BV Lao và Bệnh phổi T.Ư tại Hà Nội (BV Lao T.Ư).

Tại đây, Hà An được chỉ định lấy xét nghiệm đờm, dịch dạ dày, chọc dịch não tủy, thử xét nghiệm chẩn đoán lao. Khoảng 2 tuần đầu điều trị, cháu có biến chuyển tích cực hơn, tăng cân 1 kg. Đến ngày 13.6, cháu sốt cao, co giật thì được chuyển sang phòng Cấp cứu của khoa Nhi, thở ô xy. Sau đó, thân nhiệt cháu bị hạ, Khoa phải tăng cường đắp ủ chăn bông, đặt lò sưởi mất 1 ngày đêm cháu mới hồi lại.

“Tôi khẩn thiết xin cho cháu chuyển sang BV Nhi T.Ư nhưng Trưởng khoa Nhi là bác sĩ Bùi Thị Ngoạn không đồng ý”, anh Hệ thuật lại.

Anh Hệ cho biết, sau sự cố trên, bác sĩ Ngoạn lại báo với gia đình là nghi cháu bị ung thư, mời hội chẩn chuyên gia. Sau hội chẩn, cháu Hà An được tiến hành sinh thiết hạch.

“Nằm ở phòng cấp cứu của khoa Nhi, BV Lao T.Ư được khoảng 3-4 ngày, đến 16.6, cháu bị ào máu tươi qua hậu môn, ướt đẫm mấy cái bỉm to. Lúc này bác sĩ Ngoạn mới cho cháu chuyển cấp cứu sang BV Nhi T.Ư”, bố cháu bé đau xót kể.

Tại BV Nhi T.Ư, cháu Hà An phải chuyển cấp cứu trong tình trạng mất máu nặng, suy kiệt, thân nhợt nhạt. Tuy nhiên, điều bất ngờ là kết quả xét nghiệm tại đây cho biết: Hà An bị nhiễm nấm, không thấy vi khuẩn lao.

“3 tháng qua, con tôi đi 5 bệnh viện, gia đình phải vay mượn để lo chi phí đi lại, ở trọ, chăm sóc…, vậy mà vẫn đau đớn nhìn con suy yếu từng ngày. Điều tôi đau xót nhất là rất nhiều bác sĩ, địa phương lẫn T.Ư, lúc thì bảo con tôi bị lao màng não, lúc lại lao hạch, sau đó lại là ung thư, rồi cuối cùng, khi con tôi gần như mất cơ hội cứu chữa thì mới đoán được ra bệnh”, anh Hệ nói trong tuyệt vọng.

Theo TS Tạ Anh Tuấn, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, BV Nhi T.Ư, chiều 19.8, cháu Hà An vẫn trong tình trạng sống thực vật do não bị teo. Đây là di chứng nặng nề do cháu bị chảy máu não vì rối loạn đông máu.

Bác sĩ khẳng định “làm đúng quy trình”

Trao đổi với PV, bác sĩ Bùi Thị Ngoạn xác nhận: Khi chuyển từ BV Lao Nghệ An lên, do Hà An không giảm được sốt, cơ thể xuất hiện nhiều loại hạch nên đã được bệnh viện điều trị với phác đồ bệnh lao 5 loại thuốc.

"Chúng tôi có hỏi gia đình thì thấy tiền sử bố cháu từng mắc bệnh lao, nhà hàng xóm cũng có người thường xuyên ho ra máu nên nghi ngờ bệnh lao”, bà Ngoan nói.

Bác sĩ này lý giải thêm: "Nếu theo các dữ liệu của cháu Hà An và hướng dẫn của Chương trình phòng chống Lao quốc gia thì đủ các tiêu chí để điều trị cho cháu rồi, và chúng tôi thấy đã làm đúng quy trình”.

Về việc bệnh viện không chịu cho cháu Hà An chuyển viện dù bệnh tình ngày càng xấu, bà Ngoạn nói: “Thời điểm gia đình xin chuyển rơi vào cuối tuần, bệnh lao là phức tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung, nên chưa đồng ý cho chuyển đi”.

Nam Sơn - Thái Sơn

(TNO)