Thứ tư, 22/10/2014, 16h10

Câu chuyện tòa án: Án mạng vì...… bãi nước bọt

Bị cáo Phong bị dẫn giải vào trại giam

Sau cái chết của con trai, gia đình ông Hùng đã cố nén cơn đau, để mọi chuyện qua đi trong sự phán xét của pháp luật. Thế nhưng, từ ngày con chết, gia đình bị cáo mặc nhiên không một lời xin lỗi, đến cả nén nhang an ủi vong linh cũng không màng nên ông Hùng làm đơn kháng cáo tăng án để họ nhận ra sai lầm về cách hành xử ở đời.
Tức anh họ hành xử trẻ con 
Sau khi Võ Quốc Phong (SN 1983 tại Mỹ Tho - Tiền Giang) bị TAND Tiền Giang xử phạt 14 năm về tội giết người, gia đình ông Võ Văn Hùng, đại diện hợp pháp người bị hại làm đơn kháng cáo, theo hướng tăng án đối với bị cáo. Mới đây, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên xét xử Phong về hành vi giết người.
Theo đó, giữa bị cáo Phong và bị hại Võ Văn Châu (SN 1981) là anh em họ, con chú, bác với nhau. Hai bên gia đình sống cùng một con hẻm, tại xã Trung An (Mỹ Tho - Tiền Giang). Tình nghĩa anh em thân thiết, gần gũi khiến không ít người khen ngợi. Trong khoảng thời gian từ năm 2010, giữa Phong và Châu bỗng dưng xảy ra xích mích, dẫn đến đánh nhau khiến Châu bị thương tích nặng. Vì nể là bà con, ông Hùng khuyên con trai im lặng bỏ qua.
Càng nhường nhịn, Phong càng lấn lướt. Bắt đầu vào phiên xử, đứng trước vành móng ngựa, Phong không hề tỏ ra ăn năn, hối hận. Phong bình thản khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, khoảng 16 giờ ngày 28-1-2014, sau khi anh Châu ăn tất niên tại nhà mình xong vội vã đi công chuyện. Trên đường đi, anh Châu gặp Phong đang điều khiển xe máy đi hướng ngược lại. Khi cả hai giáp mặt, anh Châu liền phun nước bọt vào mặt của Phong.
Tức giận về cách hành xử của anh Châu, kèm với mâu thuẫn trước đó, Phong liền chạy về nhà, lấy một con dao Thái Lan giấu trong người rồi trở ra đường tỉnh 870B, đứng đợi anh Châu trở về để trả thù. Một lát sau, vừa nhìn thấy anh Châu đang đi đến, Phong nhảy bổ ra chặn đầu xe, đứng đối diện, dùng dao đâm một nhát vào ngực khiến anh Châu tử vong ngay sau đó.
Chờ một lời xin lỗi
Tại phiên tòa, Phong vẫn một mực giữ nguyên lời khai: “Không chỉ lần này, mà còn rất nhiều lần trước đó, bị hại thường sử dụng “trò” phun nước bọt này nên bị cáo tức giận dùng dao đâm trả”.
Trước những lời khai đó, đại diện VKS bác bỏ vì không có căn cứ, nguyên nhân xảy ra sự việc không rõ ràng. Bởi lẽ, trong quá trình điều tra nhiều người làm chứng cho biết, sau khi tan tiệc, anh Châu có việc riêng nên đi công chuyện đường khác, không thể gặp và phun nước bọt vào người bị cáo. Qua đó cho thấy, hành vi của bị cáo đã có sự tính toán từ trước.
Trong suốt phiên xử, vợ chồng ông Hùng đợi bị cáo nói với họ một lời xin lỗi “con biết sai” thì chắc hẳn, họ sẽ rút lại ngay đơn kháng cáo. Thế nhưng, bị cáo Phong đã không làm thế. Vì vậy, vợ chồng ông Hùng vẫn giữ quyết định không rút kháng cáo, không cho bị hại một cơ hội sửa chữa lỗi lầm.
Sau giờ nghị án, HĐXX Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM nhận thấy, hành vi của Phong là côn đồ, chỉ vì cho rằng bị hại đã phun nước bọt vào mặt mình, lại không tìm cách giải quyết mâu thuẫn một cách ôn hòa. Trái lại, bị cáo dùng dao tước đoạt mạng sống người khác một cách trái pháp luật nên chấp nhận kháng cáo, tuyên phạt Phong 17 năm tù về tội danh trên.
Phiên xử kết thúc, gia đình ông Hùng theo nhau rời khỏi tòa. Mặc dù tăng án nhưng vợ chồng ông không lấy đó làm vui. Bởi theo ông, cái chính của việc kháng án lần này, ông Hùng muốn vợ chồng em trai nhận ra sai lầm về cách sống của họ. Ông Hùng nói trong ấm ức: “Kể từ ngày con trai chết, gia đình em trai chưa một lần đến nhà tạ lỗi hay thắp một nén nhang, chúng nó vô tình quá”.
Bài, ảnh: Sa Di