Thứ năm, 29/9/2011, 08h09

Chợ “độc” Sài thành: Bài cuối: Chợ đặc sản Nga giữa lòng Sài Gòn

Du khách đang mua sắm tại chợ đặc sản Nga

Đến Russian Market (chợ đặc sản Nga, bến Chương Dương, Q.1), chúng tôi có thể hiểu rõ hơn về đất nước và con người xứ sở bạch dương xinh đẹp mà lâu nay chỉ nghe qua lời kể hoặc báo chí.

“Nói chợ đặc sản Nga không ít người nghĩ chợ chuyên bán những mặt hàng dành cho người Nga đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Nhưng không phải như vậy, chợ đặc sản Nga là nơi chuyên xuất khẩu hàng sang thị trường Nga”, chị Hạnh, tiểu thương ở chợ này cho biết.
Chợ xuất khẩu
Vừa đẩy cánh cửa kiếng phía cầu thang bộ, lối đi từ tầng hầm để vào bên trong chợ, chúng tôi đã nghe giai điệu nhẹ nhàng, du dương của ca khúc bất hủ Cánh đồng Nga, cộng với những ki-ốt bán áo lạnh cứ ngỡ như nước Nga xa xôi hiện diện trước mắt. Bà Nguyễn Thị Vân Hạnh, lập nghiệp ở đất nước Nga hơn 30 năm nay bộc bạch: “Đến chợ đặc sản Nga ở Sài Gòn chẳng khác nào chợ ở nước Nga. Cung cách phục vụ cũng “rất Nga”. Vài năm trước, mỗi lần về Việt Nam thăm gia đình là tôi khệ nệ nhiều đồ đạc, tốn nhiều chi phí vận chuyển nhưng nay chỉ cần xuống máy bay, mất 45 phút đến chợ đặc sản Nga thì muốn gì có nấy, giá cả lại rẻ hơn nhiều”.
Mặt hàng ở chợ đặc sản Nga chủ yếu là áo lạnh, quà lưu niệm của Việt Nam và những đặc sản của Nga. Khách hàng đến chợ không chỉ có người Nga, người Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ… mà người Việt cũng chiếm đa số. Chị Trương Thị Thu Thủy (P.An Khánh, Q.2) tâm sự: “Các loại hàng ở chợ đặc sản Nga giá không cao lắm so với thị trường, lại yên tâm về chất lượng, đặc biệt là áo lạnh. Hơn nữa, hầu hết các mặt hàng đều niêm yết giá nên rất dễ mua”. Ngoài mặt hàng áo lạnh, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng… tại chợ đặc sản Nga còn có siêu thị mini với hàng ngàn mặt hàng có xuất xứ từ Nga. Không ồn ào, tất bật như chợ hay siêu thị, cả người bán và người mua trao đổi khe khẽ đến độ đứng gần bên cũng không nghe tiếng. Từng bước chân cũng nhẹ nhàng, rón rén như thể ở một nơi tôn nghiêm nào đó. Đó là một trong những ưu điểm thu hút khách tham quan, mua sắm đến từ nhiều nước trên thế giới. Không chỉ bán các mặt hàng của Nga mà hàng Việt Nam cũng chiếm đa số. Các mặt hàng mà thị trường Nga rất ưa chuộng như áo len, hàng thủ công mỹ nghệ.
Trung tâm thương mại Russian Market không đơn thuần là phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân mà còn là địa chỉ tham quan lý tưởng dành cho du khách nước ngoài đến TP.HCM. Chợ đặc sản Nga là trung tâm giao thương lớn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nga. Từ khi chợ đi vào hoạt động, nhiều công ty lữ hành trong và ngoài nước cũng đã đưa chợ đặc sản Nga vào danh sách địa chỉ tham quan, mua sắm để khai thác tour. “Chúng tôi thấy cả xứ sở bạch dương nằm gọn trong khu chợ này. Dịp cuối tuần, tôi thường đi chợ để mua vài món đồ cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày. Đó cũng là cách để thỏa nỗi nhớ quê hương, nhớ gia đình nhỏ bé của mình”, anh Javier Galimov, làm việc tại Tập đoàn Viễn thông Toàn cầu có trụ sở đặt tại Q.1 cho biết.
Nước Nga thu nhỏ
Những ai đến chợ đặc sản Nga đều có chung nhận xét là người bán hàng luôn tỏ ra dễ gần, phóng khoáng và nhân hậu như người Nga. Chị Hạnh nói: “Nếu muốn ăn thức ăn của Nga thì đến quán Zebra (con ngựa vằn). Ở đây có đủ các món ăn đặc trưng của Nga như thịt nướng, xúp bắp cải… Còn mua sắm thì đến chợ đặc sản Nga”. Những người từng sống, học tập và làm việc ở Nga cũng thường đi chợ đặc sản Nga để tìm lại cái gì đó của ngày xưa cũ mà trong tâm trí thoáng nhớ thoáng quên. “Nếu đi ăn ở Zebra để tìm kỷ niệm thì mua sắm ở chợ đặc sản Nga cũng để gợi nhắc ký ức”, chị Hạnh tiếp.
Chợ đặc sản Nga có trên 200 gian hàng bố trí ở ba tầng lầu thuộc cao ốc Central Garden do Công ty cổ phần Tống Linh Giang làm chủ đầu tư. Sự ra đời của chợ đặc sản Nga là cần thiết và cấp bách, tạo điều kiện cho các tiểu thương cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận với thị trường Nga. Chợ đặc sản Nga góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và xây dựng mối quan hệ hữu nghị bền vững về mọi mặt giữa Việt Nam và Nga. Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến hàng đi đến sân bay, cảng và cũng ngần ấy chuyến hàng được nhập về chợ. Những ngày cuối tuần, khách đến chợ đặc sản Nga rất đông nhưng không vì thế mà không khí trở nên ồn ào, xô bồ. Bà Nguyễn Thị Thu Tuyết, cửa hàng thời trang ở chợ đặc sản Nga cho biết: “Nhiều người thấy chợ khang trang cứ nghĩ bán hàng cao cấp cho người nước ngoài và giới thượng lưu nhưng thật ra, giá ở đây không cao bởi hầu hết các mặt hàng đều bán theo giá sỉ”.
Tìm hiểu về đất nước và con người xứ sở bạch dương xinh đẹp không chỉ là sở thích của nhiều bạn trẻ mà còn thu hút họ đam mê nghiên cứu văn hóa Nga. Những ai muốn tìm một không gian tĩnh lặng để vừa đọc sách vừa nhâm nhi cà phê kiểu Nga thì đến chợ đặc sản Nga. Ngay cửa cầu thang bộ tầng hầm lên, một góc nhỏ ấn tượng với kiểu trang trí độc đáo, lạ mắt và ly cà phê đá thơm ngon, đậm đà giá chỉ 8.000 đồng.
Bài, ảnh: Trần Trọng Tri

Dù còn nhiều mặt hàng chưa có ở chợ đặc sản Nga nhưng ở đó phản ánh khá đầy đủ về diện mạo, phong tục tập quán, văn hóa… của nước Nga. Thế nên những người Nga đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM cũng như một số người có thời gian định cư ở Nga đều công nhận chợ đặc sản Nga là nước Nga thu nhỏ.