Thứ ba, 22/7/2014, 20h07

Chuyện về một gói mì...…

Trần Tú Anh (thứ hai) từ phải qua

Bước vào phòng xử án với gương mặt nặng nề, bởi lẽ cả bốn bị cáo phạm tội mà nguyên nhân bắt đầu từ một gói mì…
Phạm tội một cách mù quáng
Là anh em, bạn bè chơi với nhau từ nhỏ nên họ sẵn sàng giúp đỡ nhau nếu trong khả năng có thể. Chính vì vậy khi Phan Văn Phong (SN 1989, huyện Bình Chánh) nhờ đi đánh nhau để trả thù cho vợ của Phong thì ba chiến hữu là bạn đã đồng ý ngay mà không một chút đắn đo, suy nghĩ. Nguyễn Thị Kim Chi (vợ của Phong) làm công nhân may ở Công ty Pouyuen (Khu công nghiệp Tân Tạo Q.Bình Tân) do Mai Văn Thành làm tổ trưởng tổ may của Chi. Chỉ vì mâu thuẫn về một gói mì với Thành tại công ty mà Chi đã đem chuyện về nhà kể cho Phong nghe. Vì bênh vợ, tin vợ một cách mù quáng mà Phong đã nói với Phan Tiến Thanh (anh họ Phong, 23 tuổi) cùng với hai người bạn là Trần Tú Anh (SN 1990, huyện Bình Chánh TP.HCM) và Phạm Ngọc Anh Tú (SN 1994, huyện Bình Chánh) để đánh Thành trả thù cho Chi. Theo đó, vào khoảng 18 giờ ngày 12-5-2012, chiến dịch vây đánh Thành được thực hiện. Tú Anh và Phong có nhiệm vụ xông vào đánh Thành còn Anh Tú và Thanh ở ngoài chờ đến khi đánh xong thì sẽ lên xe tẩu thoát.
Sự việc diễn ra không như mong muốn của Phong vì khi thấy Thành bị vây đánh thì nhiều người ở đó vào can ngăn nên Thành chạy thoát. Còn Phong bị bao vây xung quanh, lúc này Tú Anh đã cầm một con dao Thái Lan vào trợ giúp. Thấy vậy Trương Ngọc Đức là công nhân của công ty vào can ngăn nên bị Tú Anh đâm một nhát vào cổ và gục ngay tại chỗ. Sau đó Đức được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Theo kết quả giám định của Trung tâm Pháp y Sở Y tế thì tỉ lệ thương tật của Đức là 97%, rất nguy hiểm đến tính mạng.
Nỗi đau chia đôi
Đã gần hai năm trôi qua nhưng Đức vẫn trong tình trạng như ngày đầu nhập viện, liệt hoàn toàn tứ chi, chỉ cử động được phần từ cổ hắt lên. Từ một chàng trai khỏe mạnh, sống có trách nhiệm với gia đình, chịu khó làm ăn giờ lâm vào cảnh sống chẳng bằng chết. Bởi lẽ, mọi sinh hoạt của Đức đều do người mẹ già đã gần 60 tuổi làm giúp. Là người đại diện hợp pháp của Đức tại tòa, mắt bà rưng rưng: “Đã điều trị 6 tháng tại bệnh viện, sau khi về nhà gia đình cũng cho tập vật lí trị liệu nhưng vẫn nằm đó không nhúc nhích, đỡ dậy ngồi thì ngã qua ngã lại, bác sĩ nói để hồi phục là một việc vô cùng khó khăn”.
Trần Tú Anh phạm tội cũng chỉ vì sự bồng bột, nhất thời, hung hăng của tuổi mới lớn. Nhát dao oan nghiệt của Tú Anh đã khiến cho gia đình bị cáo và gia đình người bị hại cùng rơi vào thảm kịch. Mặc dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng Trần Tú Anh vẫn bị tuyên 20 năm tù về tội giết người, Phan Văn Phong 5 năm tù, Phan Văn Thanh và Phạm Ngọc Anh Tú 24 tháng tù cho hưởng án treo về tội gây rối trật tự công cộng.
Bài, ảnh: Nghiêm Quế