Thứ tư, 23/7/2014, 16h07

Công an TPHCM: Buộc xuất cảnh 26 người nước ngoài lừa đảo

Sáng 23-7, Đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an TPHCM cho biết đã hoàn thành thủ tục phạt hành chính và buộc xuất cảnh 26 người nước ngoài (17 nam, 9 nữ quốc tịch Trung Quốc và Đài Loan).

Trước đó, CB-CS Phòng quản lý xuất nhập cảnh phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra hành chính một căn nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng (phường Thảo Điền, quận 2) và bắt quả tang các đối tượng nêu trên sử dụng công nghệ thông tin, viễn thông để hoạt động lừa đảo. Công an đã thu giữ 14 máy tính xách tay, nhiều thiết bị chuyên dùng và các kịch bản lừa đảo. Khác với các lần trước đã được công an khám phá, các đối tượng bị lừa đảo lần này đều là người Trung Quốc.

Các đối tượng lừa đảo bị bắt quả tang…

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã được 1 người Đài Loan đưa vào Việt Nam huấn luyện kịch bản lừa đảo. Qua đó, các đối tượng đóng giả làm nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc… của các ngân hàng và gọi điện đến nạn nhân. Các đối tượng thông báo cho nạn nhân biết là họ đã trở thành hội viên VIP của một tổ chức nào đó và sẽ bị trừ tiền phí hội viên hàng tháng. Khi nạn nhân yêu cầu được hủy tư cách thành viên, các đối tượng hướng dẫn họ liên hệ với đồng bọn để giải đáp thắc mắc và hướng dẫn họ thực hiện một số thao tác tại máy ATM ở Trung Quốc. Đó là lúc tiền của nạn nhân bị trừ và chuyển vào tài khoản của nhóm lừa đảo. Hầu hết các đối tượng đều không khai báo tạm trú, chuyển chỗ ở nhiều lần để tránh sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra.

ĐOÀN HIỆP (SGGP)