Chủ nhật, 21/12/2014, 22h12

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - cánh chim bằng không mỏi

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh nói chuyện với các đại biểu về dự hội nghị của Đảng tại Việt Bắc 1951

Là bộ phim tài liệu lịch sử dài 8 tập của biên kịch và đạo diễn Lê Phong Lan, hiện đangphát sóng trên kênh HTV9. Phim tái hiện cuộc đời sôi động và thấm đẫm màu sắc huyền thoại của một danh tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam trong thế kỷ 20. Vị danh tướng ấy, ngay từ thuở ấu thơ đã tự viết nên giai thoại cuộc đời mình, bằng lời tự thề “Phụng sự Tổ quốc” khắc trên kèo nhà. 31 tuổi, cái tên cúng cơm Nguyễn Vịnh đã nổi tiếng khắp gần xa, lan đến tận chiến khu Việt Bắc. Và chính Chủ tịch Hồ Chí Minh, với con mắt tinh tường, thấu suốt của một lãnh tụ, đã nhìn thấy ở ông những phẩm chất cao quý của một con người làm nên nghiệp lớn. Người đã đặt cho ông tên gọi Nguyễn Chí Thanh, để từ đó, cái tên này đã theo ông đi suốt cuộc đời và sống mãi với non sông, đất nước Việt Nam.
53 năm ngắn ngủi của một đời người, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã kịp để lại một di sản đồ sộ trong lịch sử dân tộc. Đặc biệt phải kể đến giai đoạn 1965-1967, tài năng quân sự của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh thăng hoa rực rỡ khi ông được điều vào chiến trường làm Bí thư Trung ương cục, Chính ủy các lực lượng vũ trang quân giải phóng, trực tiếp lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân miền Nam anh hùng.
Tầm nhìn xa trông rộng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh còn thể hiện ở quyết tâm xây dựng các đơn vị chủ lực, chính quy tập trung của quân giải phóng miền Nam, khai sinh ra các sư đoàn 9 - 5 - 7 chủ lực miền để chuẩn bị đón thời cơ, đánh những đòn quyết định, giành thắng lợi chiến lược về sau. Và ở chủ trương mở rộng hoạt động kháng chiến lên Tây Nguyên, chia lửa với các chiến trường trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi để Trung ương mở tuyến đường vận tải chiến lược bằng cơ giới trên con đường Trường Sơn huyền thoại. Từ đó mới đưa được một lực lượng lớn người và của vào chi viện cho chiến trường miền Nam... Ở vị danh tướng này, lời nói luôn đi đôi với việc làm, đã nói là kiên quyết làm, đã làm thì phải đột phá cho bằng được. Ông luôn coi trọng và đặt lợi ích tập thể lên trên. Vậy nên, nhiều thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày Đại tướng Nguyễn Chí Thanh ra đi, nhưng những giai thoại về ông lúc sinh thời vẫn được lưu truyền rộng rãi trong dân gian với tất cả sự ngưỡng mộ và tôn kính. Cuộc đời của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là một bài học lớn cho hậu thế, đặc biệt là tinh thần cách mạng tiến công, sẵn sàng xông vào những hoàn cảnh khó khăn, khốc liệt nhất để phát hiện các nhân tố tích cực, khơi dậy sức mạnh to lớn của quần chúng - điều rất cần để xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam hôm nay.
M.NGUYÊN