Thứ ba, 16/9/2014, 21h09

Dân mong nước sạch từng ngày

Người dân ở Hóc Môn hy vọng khi nước sạch về, họ sẽ không còn phải dùng nước bình giá rẻ như hiện nay. (Ảnh chụp ngày 14-9 trên đường Bà Triệu, Hóc Môn)
Gần một tháng nay, gần chục hộ dân ở đường Đỗ Văn Dậy (Hóc Môn) có được nước sạch theo đường nối ống nước của siêu thị Co.opmart (nằm cùng đường) khiến các hộ dân gần khu vực đó chưa có nước sạch “thèm thuồng”.
Niềm khát khao có nguồn nước sạch mau về lại dấy lên sau thông tin Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) và các đơn vị liên quan chọn Q.Gò Vấp, Q.12 và huyện Hóc Môn làm thí điểm phương án đầu tư dịch vụ phân phối lẻ nước sạch trên địa bàn TP.
Nước sạch: Ước mơ cả đời
Hộ gia đình anh Lâm Hùng, ngụ 22/7 Đỗ Văn Dậy, ấp Tân Thới Nhất, xã Tân Hiệp, H.Hóc Môn gần một tháng nay chuyện ăn uống, tắm giặt đã thoải mái hơn kể từ hôm vào được đồng hồ nước với giá 3,3 triệu đồng. Lúc này hệ thống lọc nước than hoạt tính trị giá 20 triệu đồng được gia đình anh “cất đi làm kỷ niệm”.
“Bao nhiêu năm nay khốn khổ với chuyện nước non rồi. Những ngày tháng qua cả gia đình phải dùng nước bình mua với giá 10.000/bình 20 lít để nấu nướng, còn tắm giặt và chùi rửa thì dùng nước giếng khoan nặng mùi hôi phèn và bùn đất. Thậm chí quần áo giặt nước phèn là màu nó cứ vàng khè không chịu nổi. Không ngờ đời mình nay đã có nước sạch dùng”, anh Hùng nói như khoe.
“Không phải khu nào cũng may mắn có nước sạch dùng như khu nhà anh Hùng”, là lời khẳng định của ông Nam, chủ tiệm bánh bao Alìn ở đường Trưng Nữ Vương, gần chợ Hóc Môn. Nhớ về hồi khoảng 10 năm trước đây, khi nước sông rạch của khu vực Hóc Môn còn trong xanh đến độ thanh niên thường rủ nhau tắm sông được, còn nước giếng khoan thì sạch và ngọt như nước mưa có thể nấu ăn, thì nay người dân quá khốn khổ với mùi hôi thối của kênh rạch đen ngòm vì chất thải và hàng ngày phải sinh hoạt bằng nguồn nước giếng khoan vừa nhiễm phèn vừa ô nhiễm.
Theo lời ông Nam, địa bàn thị trấn Hóc Môn chỉ vỏn vẹn vài tuyến đường như Trưng Nữ Vương, Bà Triệu (đoạn gần chợ Hóc Môn) là có nước sạch do thừa kế hệ thống đường dẫn nước từ thời Pháp thuộc. Sống cạnh nhà máy nước Hóc Môn nhưng không có nước sạch dùng là điều khiến nhiều hộ dân cảm thấy bức xúc lẫn tủi thân. Từ hôm nghe tin Hóc Môn là một trong những nơi được chọn làm thí điểm phương án đầu tư dịch vụ phân phối lẻ nước sạch, nhiều hộ dân đang khấp khởi mừng và trông ngóng từng ngày.
Mong đời con cháu bớt khổ
Hiện nay, TP.HCM có khoảng 200.000 hộ dân ở các quận vùng ven, huyện ngoại thành vẫn phải sử dụng nước giếng khoan, nước mưa… trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, nguồn nước này cũng đang ngày càng bị ô nhiễm nặng.
Thông tin vui trên với anh Trần Trịnh Duy, ngụ ấp Xuân Thới Đông 3, xã Xuân Thới Đông như liều thuốc xoa dịu nỗi mong chờ trong anh bấy lâu. Nhiều năm rồi, thiếu nước sạch khiến gia đình anh khổ cả mùa mưa lẫn mùa khô. Nhất là mùa khô, có khi nước giếng khoan cũng không đủ để dùng. “Bình thường một khối nước chỉ cần bật motor bơm trong 45-60 phút, nhưng mùa khô có khi 2-3 tiếng mới được bằng đó nước. Motor chạy quá tải trong mùa khô thì đến mùa mưa là bắt đầu trục trặc liên tục, cứ phải vác đi sửa hoài. Có khi tôi đi làm, ở nhà motor hư là vợ con phải chịu cảnh không nước tắm giặt”, Duy nói như than.
Nhiều năm rồi, cũng như bao gia đình khác, gia đình bà Mai, ngụ Bà Điểm chọn cách mua nước bình để nấu ăn và dùng làm nước uống hàng ngày, nhưng mà trong bụng bà vẫn lo lắng: “Một bình nước loại 20 lít mà giao tận nhà với giá 10.000 thì liệu chất lượng nước có đảm bảo?”.
Cháu nội bà Mai thỉnh thoảng bị tiêu chảy, bị viêm da theo bà Mai cũng là do sử dụng nguồn nước giếng khoan bị ô nhiễm dù đã qua hệ thống lọc. Gần nhà bà Mai, nhiều hộ dân ở trọ còn không có được cái diễm phúc dùng nước giếng đã qua xử lý, mà phải dùng trực tiếp nước giếng khoan do kinh tế gia đình khó khăn. Thấy trẻ em lẫn người lớn bệnh vì nguồn nước, bà Mai quyết tâm “còn đứa con gái út sau này sẽ gả chồng nội thành cho nó bớt khổ”.
Cả bà Mai, anh Duy và nhiều hộ dân ở Hóc Môn, Q.12, Gò Vấp nay chẳng buồn mơ trúng số để đổi đời, niềm mong ước duy nhất lúc này của họ là có nước sạch để dùng. Vì có nước sạch nghĩa là sức khỏe gia đình họ được đảm bảo hơn. Mong cầu đó của họ không hề nhỏ nhặt khi đâu đó một vài trường hợp hàng xóm bị ung thư do sống trong khu nguồn nước bị ô nhiễm nặng, nay đang phải đối diện với những chuỗi ngày tháng sống trong đau đớn.
Bài, ảnh: Bích Vân
Ông Lê Tuấn Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết, Hóc Môn có 83.442 hộ dân nhưng chưa đến 10% sử dụng nước sạch, còn lại chủ yếu là sử dụng nước giếng khoan và các nguồn nước khác. Trong khi đó nước giếng khoan thường bị nhiễm phèn nặng chưa nói đến độ pH, chì, kẽm có trong nước… Do lo ngại chất lượng nguồn nước giếng khoan lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe nên nhiều người dân phải chấp nhận mua nước sạch về sử dụng trong sinh hoạt ăn uống hằng ngày.