Thứ tư, 19/2/2014, 14h02

Đỏ đen với trò chơi bắn cá

Một điểm có nhiều con bạc đang “say” với trò bắn cá ăn tiền
Bắn cá là loại hình trò chơi giải trí được kinh doanh khai thác dưới hình thức quy đổi điểm thành tiền. Nhiều điểm mở cửa thâu đêm đón những con bạc “khát” đỏ đen.
Máy đánh bạc ăn tiền xuất hiện đã nhiều năm tại Việt Nam. Tuy nhiên, trò chơi ăn tiền trá hình mọc lên ồ ạt gần đây và thu hút nhiều người chơi có thể nhắc đến là game bắn cá. Từ nội thành đến ngoại thành, máy bắn cá xuất hiện tràn lan, công khai đang là nỗi lo của không ít người.
Ăn tiền “tươi”
Theo những môn đồ của trò chơi này, bắn cá dễ kiếm tiền nhất nhưng cũng “nướng” tiền bạc nhiều nhất trong các loại máy đánh bạc ăn tiền hiện nay. Để tham gia trò chơi này, người chơi phải bỏ ra một số tiền để mua điểm, thông thường 1.000 điểm có giá 100.000 đồng. Có điểm, người đứng máy (thường được gọi là người lên điểm) sẽ mở khóa cho người chơi bắn. Tí móm, một tay nghiện trò chơi này mách: “Số điểm của anh được cộng khi anh bắn trúng nhiều cá. Tuy nhiên, số điểm càng cao khi bắn được cá lớn, bắn cá nhỏ hay sao biển (hình dạng con sao biển - PV) thì điểm cộng được rất thấp”. Cũng theo Tí móm, bắn cá lớn không dễ. Có khi phải mất từ 300-500 điểm bắn cá lớn mà nó vẫn không chết. “Do máy mặc định như thế. Bắn chết một cá lớn chỉ được tích lũy vài trăm điểm, trong khi đó để giết được nó thì người chơi phải mất hàng ngàn điểm”, Tí móm nói.
Số người bắn cá có thể là 6 hoặc 8 người trên một máy, tùy vào máy lớn, nhỏ. Người chơi chỉ cần đứng vào vị trí, mắt quan sát trên màn hình, thấy cá lớn, nhỏ và sao biển chạy qua màn hình là nhấn nút bắn. Trông thì đơn giản vậy nhưng kiếm được tiền chẳng dễ chút nào. Những ngày đầu xuất hiện, trò chơi này chỉ dừng lại ở việc giải trí, người bắn trúng nhiều cá sẽ được quy đổi thành điểm để chơi tiếp. Về sau, để thu hút người chơi đỏ đen, điểm sẽ được quy đổi thành tiền. Theo đó, 1.000 điểm có thể đổi “tiền tươi” lấy 500.000 đồng hoặc 1 triệu đồng và có thể cao hơn.
Điểm đặt máy bắn cá nằm trong con hẻm nhỏ gần cầu Hoàng Hoa Thám (số 68/66/20D, thuộc tổ 87, KP.6, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM) là một căn nhà cấp 4. Từ nhiều tháng nay, người dân ngụ tại đây liên tục phản ánh với chính quyền địa phương về tình hình an ninh trật tự từ những người tham gia trò chơi bắn cá ăn tiền trá hình này. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại đây có đặt 2 máy bắn cá, một máy lớn (8 người chơi) và một máy nhỏ với 6 người chơi. Điểm này mở cửa thâu đêm, thu hút hàng chục con bạc từ khắp nơi. Người dân ngụ quanh đó phải “sống chung” với tiếng lạch cạch (tiếng ồn phát ra khi nhấn nút bắn) và tiếng cãi vã giữa người chơi với nhau, giữa con bạc với người lên điểm...
Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến địa chỉ trên. Mặc dù chỉ mới 8 giờ sáng nhưng trong nhà, ngoài hẻm người, xe chật cứng. Người đứng, ngồi ăn sáng. Kẻ vật vưỡng vì mất ngủ, vì thiếu “ken”. Ngoài kia, con bạc ngồi tụm lại một góc với vẻ thất thần của những kẻ bại trận. Tiếng lạch cạch liên tục phát ra từ bên trong như một thứ thanh âm vừa là nỗi ám ảnh, vừa như thôi thúc con bạc vào trận.
Hải, người thuê nhà gần đó, cho biết người có nhiều tiền nhưng lạ mặt cũng không dễ gì được vào chơi. “Đi với con bạc nhiều lần chơi ở đó chưa chắc đã được vào vì họ sợ bị bắt”, Hải nói. Biết Hải từng vào ra chỗ này, và cũng từng cầm chiếc xe máy ở đó sau nhiều đêm “nướng” gần 20 triệu đồng nên tôi cố nài nỉ Hải đưa vào và anh ta đồng ý. Hai hôm sau chúng tôi đến thì được người lên điểm thông báo: “Đã hết chỗ”. Khác với lần trước, cửa sắt kéo phía trước cũng đã được thay mới bằng cửa kiếng mờ để lắp máy lạnh. Dù kín đáo nhưng qua cánh cửa kiếng, ánh đèn chớp tắt từ màn hình máy bắn cá và tiếng lạch cạch phát ra cũng đủ biết là máy đang hoạt động.
Núp bóng trò chơi giải trí
Nỗi lo của toàn xã hội
Máy bắn cá mọc lên như nấm sau mưa ở khắp nơi móc túi con bạc đang là nỗi lo của toàn xã hội. Người kinh doanh ngày càng giàu. Con bạc thì trở thành kẻ phạm pháp. Theo luật sư Trần Thảo Uyên (Đoàn luật sư TP.HCM), nghị định 167/2013 của Chính phủ quy định, chủ kinh doanh trò chơi điện tử đặt máy đánh bạc ngoài việc bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng còn bị hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu máy, phương tiện và tiền. Người đánh bạc bằng máy trái phép cũng bị phạt từ 1-2 triệu đồng, tùy vào mức độ có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, địa chỉ đặt máy nói trên được ông L.B thuê để kinh doanh. Tuy nhiên, máy bắn cá lại là của một người khác. Họ liên kết làm rồi ăn chia tiền dựa trên số điểm tích lũy lưu trong máy. Để chiều con bạc, tại đây còn có cả dịch vụ cầm đồ và cho vay lãi nặng. Khi đã “nướng” sạch tiền, những con bạc “khát máu” chẳng ngần ngại vay nóng để… gỡ. Cách đó không xa, căn nhà số 68/58/12B, P.Tân Định, Q.1 từ lâu cũng đã được nhiều con bạc biết đến. Điều đáng nói là điểm kinh doanh cờ bạc trá hình này nằm sát mặt đường và chỉ cách trụ sở dân phòng KP.6 chừng vài bước chân.
Không như những nơi khác, điểm đặt máy bắn cá tại một con hẻm nhỏ trên đường Hoàng Sa, Q.3, người chơi ra vào khá dễ dàng. Quan sát của chúng tôi, có hơn chục con bạc lớn, nhỏ đứng, ngồi mắt chăm chú dõi theo màn hình. Mặc dù không gian khá thoáng nhưng mùi mồ hôi, khói thuốc lá quyện vào nhau tạo thành một thứ mùi đặc trưng rất khó chịu đến nôn ói. Ở đây, nếu không biết chơi, con bạc sẽ được hướng dẫn rất nhiệt tình, từ “thủ thuật” ghi điểm cho đến kinh nghiệm “săn mồi”. Dù vậy, để được chơi, con bạc phải có ít nhất 100 ngàn đồng để sở hữu 1.000 điểm. “Không bán 500 điểm”, người trông coi máy nói dõng dạc với tôi. Cũng như ở những máy bắn cá khác, người không trực tiếp tham gia bắn cá cũng có thể cáp độ nhau. Con bạc có thể “bắt giò” những tay “thiện xạ” và cáp với số tiền tương đương vài ngàn điểm. Theo đó, con bạc đánh cược số điểm giữa 2 người chơi hoặc người chơi đó có giết được cá lớn trong một thời gian nhất định hay không. Mặc dù quanh tường có dán nhiều tờ giấy với nội dung: “Trò chơi giải trí, điểm sẽ không được quy đổi thành tiền” nhưng thực tế không phải vậy. Ở góc trái, thuộc máy số 4, chỉ chưa đầy 30 phút, một con bạc tuổi trung niên liên tục móc tiền mua điểm. Khi thì tờ 200 ngàn đồng, lúc thì móc cả túi trên, túi dưới mua hết điểm. Chỉ sau hai loạt bắn lạch cạch, số điểm trên màn hình đã hết, máy khóa. Anh ta tức tối đứng dậy chửi thề, tay giật mạnh cần bắn khiến ông chủ máy phải lên tiếng. Theo nhẩm tính của chúng tôi, chỉ trong vòng khoảng 45 phút, chủ máy thu không dưới 2 triệu đồng nhưng không thấy có một con bạc nào thắng cả.
Bài, ảnh: Trần An
Bắn cá, không có chuyện may rủi
Qua Thành, chủ một doanh nghiệp kinh doanh, cung cấp máy đánh bạc ở Q.Tân Bình, phóng viên được biết người kinh doanh trò chơi này sẽ sớm làm giàu nếu chọn được nơi đặt máy tốt. “Tốt” theo ý của Thành là nơi có nhiều con bạc lắm tiền nhiều của, chịu chơi. Theo Thành, máy bắn cá hiện nay chỉ từ 85-110 triệu đồng/ máy mới và từ 40-65 triệu đồng/ máy cũ. Khi mua máy, người mua sẽ được hướng dẫn cách cài đặt mặc định cứ một cái nhấn nút bắn thì mất bao nhiêu điểm, mất điểm nhiều hay ít tùy vào chủ. Như vậy, chủ máy có thể kiểm soát số điểm của khách theo hướng có lợi cho mình. Với trò chơi này, hoàn toàn không có chuyện may rủi hay khả năng của người chơi mà ăn, thua đều do chủ máy quyết định.