Chủ nhật, 18/1/2009, 13h01

Dự phòng đủ xe để đáp ứng nhu cầu hành khách

Ngày 17-1, ông Thượng Thanh Hải - phó giám đốc bến xe miền Đông (BXMĐ) - cho biết nếu lượng hành khách mua vé về quê ăn tết hằng ngày dưới 40.000 người thì lượng xe trong BXMĐ hoàn toàn có thể đáp ứng được. Nếu lượng hành khách tăng đột biến hơn con số này thì bến xe đã có phương án điều gần 400 xe tăng cường, xe lệch tuyến để giải tỏa khách.

Tuy nhiên, hiện với lượng khách đi lại trung bình hơn 30.000 người/ngày, khả năng những ngày cận tết lượng hành khách đi lại sẽ không tăng đột biến như mọi năm. Hiện lượng hành khách mua vé về quê vẫn tiếp tục tăng từng ngày. Mặc dù ngày 16-1 là ngày đầu tiên giá vé tết tăng 40% nhưng vẫn có đến hơn 33.300 hành khách đến BXMĐ mua vé về quê và tăng hơn so với ngày 15-1 gần 1.000 khách. Theo ông Hải, trong những ngày này, các xe xuất bến tại BXMĐ đạt năng suất khách rất cao, có xe đến 100% (chỉ có một số tuyến vào huyện sâu thì hành khách ít). Các xe rước khách dọc đường bất kỳ hình thức nào đều vi phạm và sẽ bị CSGT phát hiện xử phạt.

Ông Hải cho rằng chỉ sợ sự cố tắc đường do tai nạn trên tuyến quốc lộ khu vực miền Trung khi lượng khách tăng đột biến lên con số gần 60.000 như Tết Nguyên đán năm 2008. Đối với các trường hợp xảy ra sự cố trên đường, các cơ quan chức năng nên giải quyết thông đường nhanh để các xe có thể đưa trả khách đúng thời gian và quay vòng nhanh.
Trong ngày, tại BXMĐ, lượng hành khách mua vé đi các tuyến ngắn vẫn tiếp tục tăng, nhất là tuyến đi Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang, Phan Thiết...
Theo ghi nhận của chúng tôi, khoảng 12g-13g cùng ngày, các xe khách trên tuyến quốc lộ 1A đoạn từ cầu vượt ngã tư Bình Phước đến cầu vượt Thủ Đức vẫn dừng đón khách dọc đường. Một số xe ngang nhiên tấp vào các điểm khách chờ ở khu vực Khu chế xuất Linh Trung, khu vực ngã tư gần cầu Gò Dưa… Điều này khiến chiều lưu thông trên tuyến này hướng từ cầu Bình Phước về cầu vượt Thủ Đức bị ùn tắc liên tục.
* Ngày 17-1, ông Lê Hồng Việt - phó thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết sau hơn 10 ngày kiểm tra xe chở khách, đã lập biên bản và xử phạt 170 xe chở khách vi phạm tại các khu vực Q.Tân Bình, Suối Tiên - quốc lộ 1, quốc lộ 13 và khu An Sương - An Lạc. Hầu hết xe dù (có giấy phép kinh doanh) đều lách luật giao thông bằng cách kêu người đi xe đại diện ký hợp đồng dưới dạng chở khách du lịch để không vào đậu ở bến bãi như quy định. Do đó, thanh tra chỉ phạt tiền xe vi phạm đậu đón khách không đúng nơi quy định, xe có sổ nhật trình nhưng không có đóng dấu của bến đi, bến đến.
Cũng theo ông Lê Hồng Việt, giá đi xe dù hiện nay cao hơn chút ít so với xe trong bến và dự kiến còn tăng cao hơn trong những ngày cận tết. Trong khi đó, các bến xe miền Đông, miền Tây và Ngã Tư Ga khẳng định có đủ xe chở khách về quê trong những ngày tết. Vì vậy, bà con nên vào bến mua vé, không đi xe dù dễ bị nhồi nhét, sang bán khách dọc đường.
N.HẬU - N.ẨN (TTO)