Thứ tư, 6/5/2015, 10h05

Ép giáo viên mang thai phải chuyển trường

Một giáo viên (GV) mầm non đang sống trong hoang mang sợ hãi vì “bị” hiệu trưởng gây sức ép phá thai hoặc chuyển công tác khi chị trót mang thai đứa con thứ 3.

Chị Hà trao đổi sự việc với phóng viên - Ảnh: Lê Tân

Chị Lương Thị Hà (33 tuổi, GV mầm non Trường Ngũ Đoan, xã Ngũ Đoan, H.Kiến Thụy, TP.Hải Phòng phản ánh: tháng 3.2015, chị Hà đi khám thì biết mình có thai gần 4 tháng. Tuy nhiên, gia đình chị Hà quyết định để lại vì thai đã to và không nỡ bỏ con. Đến ngày 24.3, bà Mạc Thị Nhị, Hiệu trưởng trường đã gọi chị Hà và triệu tập các GV trong trường để họp về vấn đề này. Trong cuộc họp, bà Nhị yêu cầu tất cả các GV phải có ý kiến về việc chị có thai là làm ảnh hưởng tới thành tích chung của trường. Bà Nhị nói: “Nếu ai không có ý kiến, người đó sẽ phải ngồi cho đến đêm”. Sau khi mọi người cho ý kiến, ngay lập tức bà Nhị đưa ra một bản đánh máy sẵn và yêu cầu mọi người ký vào. “Tôi không ký vì thấy biên bản được đánh máy từ trước. Sáng hôm sau chị ấy bắt tôi lên ký, tôi đọc nội dung biên bản thấy có một số nội dung không đúng với thực tế nên cũng không ký”. Chị Hà cho biết, biên bản đã ghi ý kiến của tất cả GV là việc chị sinh con lần thứ 3 làm ảnh hưởng tới thành tích chung của trường. Đặc biệt là có ghi ý kiến của bà Nhị là: Nhà trường đã vận động và tạo điều kiện một thời gian dài cho vợ chồng chị Hà tìm việc nơi khác nhưng không thực hiện, vậy chị Hà phải tìm mọi cách để không ảnh hưởng đến uy tín của trường. “Tôi không đồng ý với những ý kiến trên và hỏi chị Nhị là việc viết như thế dựa trên quy định nào, chị Nhị quát lên bảo: Đây là quy định của trường, có dấu đỏ của tôi”, chị Hà kể.
Anh Vũ Tuấn Cường, chồng chị Hà cho biết: “Chị Nhị có điện thoại nói với tôi: Nếu vợ anh không phá thai thì vĩnh viễn sẽ không được dạy ở trường này nữa. Vì áp lực, tôi có hứa với chị Nhị sẽ xin việc cho vợ tôi ở trường khác trước khi vợ tôi sinh cháu để không làm ảnh hưởng tới thành tích chung của trường”. Tuy nhiên, khi PV đề cập đến những phản ánh này thì bà Nhị chối bỏ: “Việc phản ánh là hoàn toàn sai sự thật. Việc họp ở trường là công việc thường xuyên của chúng tôi”, bà Nhị nói. Giải thích việc chị Hà phải chuyển trường, bà Nhị cho rằng: “Chúng tôi chỉ đáp ứng nguyện vọng của gia đình để chị Hà chuyển trường khác làm việc chứ không ép chị ấy. Gia đình chị Hà đã có đơn với nguyện vọng xin chuyển sang trường khác dạy”. Trong khi đó, vợ chồng chị Hà khẳng định: “Chúng tôi không có đơn trình bày nguyện vọng chuyển trường. Chỉ vì chị Nhị ép vợ chồng tôi quá nên chúng tôi hứa sẽ tìm việc mới”.
Trao đổi với Thanh Niên, một số giáo viên Trường mầm non Ngũ Đoan chia sẻ: “Chúng tôi đi làm, rất sợ mất việc. Thế nên chúng tôi chỉ biết vậy mà không dám có ý kiến lại, hiệu trưởng bảo sao nghe vậy”. Một giáo viên bức xúc: “Thành tích là quý, nhưng tình người còn quý hơn. Nhưng chị Nhị ép người ta đến đường cùng. Không ai có thai đến tháng thứ 4, lại sinh con thứ 3 và đang làm việc ổn định lại tự nguyện đôn đáo xin chuyển đi chỗ khác”.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Công Thiệp, Trưởng phòng Giáo dục H. Kiến Thụy cho biết: “UBND huyện đã giao cho Phòng Giáo dục lập đoàn công tác kết hợp với Trường mầm non Ngũ Đoan làm rõ nội dung đơn đề nghị của cô Hà. Đích thân tôi đã đến trường làm việc và có báo cáo UBND huyện nhưng phòng vẫn chưa đủ căn cứ để khẳng định điều gì”.

Lê Tân (TNO)