Thứ sáu, 30/1/2015, 14h01

Kiều bào tham dự “Xuân Quê hương 2015” tăng đột biến

Ngày 30-1, tại buổi gặp gỡ báo chí tại TPHCM, Bộ Ngoại giao và UBND TPHCM cho biết, năm 2015 là năm đầu tiên chương trình “Xuân Quê hương " được tổ chức tại TPHCM. Do thay đổi địa điểm, ban đầu, Ban tổ chức dự kiến mời khoảng 600 kiều bào, tuy nhiên, đến thời điểm này, số lượng kiều bào đăng ký đã lên tới 1.500 người. Trước tấm lòng của kiều bào, Ban tổ chức đã quyết định tăng tối đa số ghế ngồi có thể theo khả năng phục vụ và số lượng kiều bào được mời tham dự lên khoảng 1.000 người.

Ông Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, chương trình Xuân Quê hương luôn mang đậm nét văn hóa truyền thống dân tộc, được cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hoan nghênh, mong đợi mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Năm 2015 là năm đặc biệt, lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM (Bến Nhà Rồng) với chủ đề “Tổ quốc vinh quang”. “Xuân Quê hương 2015” tổ chức tại TPHCM với ý nghĩa kỷ niệm ngày thống nhất đất nước và hồi nhớ lại nơi đây Bác Hồ đã ra đi tìm chân lý và con đường cách mạng để giải phóng dân tộc. Chương trình do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với UBND TPHCM đồng chủ trì, diễn ra trong 2 ngày 7 và 8- 2- 2015 (tức 19 và 20 tháng Chạp năm Giáp Ngọ).

Năm nay, chương trình “Xuân Quê hương” gồm chuỗi hoạt động phong phú: đoàn kiều bào thăm quam địa đạo Củ Chi, dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Đền Bến Dược; họp mặt kiều bào “Mừng xuân Ất Mùi 2015” của Thành ủy – HĐND – UBND - UB MTTQ Việt Nam TPHCM.

Kiều bào ở TPHCM đón tết cùng gia đình

Ngày 8-2, Chủ tịch Nước cùng đoàn kiều bào tiêu biểu dâng hương các Vua Hùng tại Công viên Lịch sử văn hóa dân tộc (quận 9); dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bến Nhà Rồng và thả cá chép theo phong tục truyền thống của dân tộc tại kênh Tàu Hũ – Bến Nghé. Tiếp đó, Chủ tịch Nước chiêu đãi kiều bào tiêu biểu có công với đất nước tại Dinh Thống Nhất.

Tối cùng ngày, Chủ tịch Nước chúc tết kiều bào, đánh trống khai xuân và diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật – truyền hình trực tiếp “Xuân Quê hương 2015 – Tổ quốc vinh quang” tại Bến Nhà Rồng TPHCM. Chương trình được truyền hình trực tiếp, phủ sóng đến 109 nước và vùng lãnh thổ có người Việt Nam sinh sống. Xuân Quê hương 2015 gồm các tiết mục đặc sắc ca ngợi đất nước, truyền tải không khí đón xuân mới ấm áp, rộn ràng trên khắp mọi miền đất nước với sự tham gia của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước.

Tiếp nối chương trình tại TPHCM là một loạt các hoạt động trong 3 ngày tại Hà Nội dành cho những kiều bào không có điều kiện tham dự chương trình Xuân Quê hương tại TPHCM. Theo đó, chương trình được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 9 đến 11-2 (tức 21-23 tháng Chạp) với nhiều nội dung: đoàn kiều bào tham quan không gian văn hóa trà Tân Cương (Thái Nguyên); tham quan Làng nghề Bát Tràng; Đoàn kiều bào chào lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam và tham dự các hoạt động của cộng đồng dân tộc tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô.

Ngoài ra, tại các TP lớn trong cả nước cũng diễn ra các chương trình gặp gỡ, họp mặt mừng xuân với kiều bào.

Theo Bộ Ngoại giao, hiện có khoảng 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở 109 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hàng năm, có khoảng 500.000 kiều bào về quê đón Tết. Chương trình Xuân Quê hương được tổ chức trong suốt 7 năm vừa qua, mỗi năm mới chỉ phục vụ được 500-700 kiều bào tham dự.

Tại TPHCM, những ngày cận tết, mỗi ngày cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 23.000-24.000 lượt khách đến TP; trong đó, 2/3 là kiều bào về vui xuân, đón tết. Ông Trần Hòa Phương, Phó chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cho biết, năm nay, rất nhiều kiều bào sinh sống ở châu Phi và các nước, vùng lãnh thổ xa xôi về dự Xuân Quê hương. Do số lượng quá đông, Ban tổ chức ưu tiên mời những kiều bào ở xa và những trí thức, doanh nhân, kiều bào có mối quan hệ chặt chẽ, đóng góp cho đất nước và TPHCM. “Ban tổ chức rất tiếc khi chưa thể tiếp đón hết tất cả kiều bào. Rất mong kiều bào thông cảm.” – ông Trần Hòa Phương chia sẻ.

ĐƯỜNG LOAN

(SGGP)