Thứ ba, 27/1/2015, 15h01

Làm rõ vụ cán bộ Sở Y tế tỉnh Trà Vinh bán thuốc giả

Bất ngờ là lô thuốc Prednisolon 5mg giả lại được phát hiện bày bán tại nhà thuốc của một cán bộ Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm Sở Y tế tỉnh Trà Vinh.

Thuốc giả Prednisolon 5mg được phát hiện bày bán trên thị trường - Ảnh: Sơn Bình

Sáng 27-1, ông Nguyễn Văn Thăng, giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh, cho biết Thanh tra sở đang phối hợp với công an tỉnh truy tìm nguồn gốc một lượng thuốc giả Prednisolon 5mg được phát hiện buôn bán tại TP Trà Vinh, gây lo sợ cho người bệnh trong thời gian qua.
Theo thanh tra Sở Y tế tỉnh Trà Vinh, trong quá trình kiểm tra hành nghề y dược tư nhân và truy tìm thuốc giả, vào tháng 11-2014, Trung tâm kiểm nghiệm tỉnh Trà Vinh có lấy mẫu bằng cách mua một số lượng 100 viên thuốc dạng nén Prednisolon 5mg.

Chai thuốc có ghi do Công ty Cổ phần Dược phẩm OPV sản xuất được lực lượng chức năng mua tại nhà thuốc Thành Cao (số 42 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 2, TP Trà Vinh).

Tuy nhiên, sau khi Trung tâm kiểm nghiệm gửi công văn cho Công ty Cổ phần Dược phẩm OPV xin tiêu chuẩn kiểm nghiệm thuốc Prednisolon 5mg trên đây thì phía công ty phúc đáp rằng không sản xuất thuốc này.

Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kiểm nghiệm sau đó cũng cho thấy định tính của các viên thuốc trên không đúng hoạt chất Prednisolon 5mg nên đã báo cáo vụ việc với Bộ Y tế.

Ngày 25-12-2014 vừa qua, Cục quản lý dược (Bộ Y tế) có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Trà Vinh phối hợp cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra nhà thuốc Thành Cao, truy tìm nguồn gốc xuất xứ của lô thuốc giả nói trên và xử lý vi phạm theo quy định.

Tại thời điểm kiểm tra nhà thuốc Thành Cao, ông Nguyễn Đình Cao (dược sĩ quản lý nhà thuốc, cũng là cán bộ Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm - Sở Y tế tỉnh Trà Vinh) cho biết đã mua thuốc từ một người tên Minh giao ngày 10-9-2014 tại một nhà thuốc trên địa bàn TP Trà Vinh

Ông còn xuất trình một hóa đơn bán lẻ ghi ông đã mua 6 chai Prednisonlon nhưng chỉ là hóa đơn bán lẻ viết đơn giản, không hề có dấu mộc, tên đơn vị cung cấp thuốc.

Ông Cao xuất trình tờ hóa đơn bán lẻ đã mua lô thuốc chữa bệnh giả

Theo lời ông Cao, đoàn thanh tra xác minh tại nhà thuốc mà ông khai mua thuốc nhưng nhà thuốc trên không có nhân viên nào tên Minh.

Mẫu hóa đơn mà nhà thuốc thường cấp cho khách cũng khác mẫu ông Cao cung cấp. Đồng thời, phía nhà thuốc khẳng định không hề xuất hóa đơn bán hàng nào cho nhà thuốc Thành Cao.

Ngày 5-1-2015, Thanh tra Sở Y tế lập biên bản vi phạm đối với ông Nguyễn Thành Cao về hành vi vi phạm bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành (thuốc giả).

Theo thanh tra Sở Y tế tỉnh Trà Vinh, thuốc Prednisolon 5mg giá bán không cao, được sử dụng rất phổ biến, có công dụng hỗ trợ chữa trị kháng viêm.

Tùy vào tạp chất có trong thuốc giả mà người bệnh uống vào có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Bên cạnh đó, do không có tác dụng chữa bệnh nên đối với một số loại bệnh cấp tính cần thuốc Prednisolon chữa trị, khi người bệnh uống nhầm thuốc giả sẽ khiến bệnh nặng hơn.

SƠN BÌNH - THÀNH NHƠN

(TTO)