Thứ tư, 4/3/2015, 09h03

Sử dụng facebook lừa tình - tiền

Ngày 3-3, Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó Trưởng Công an TP Huế cho biết, thủ đoạn lừa đảo qua facebook và một số mạng xã hội của tội phạm là không mới. Nhưng nhiều người, nhất là phụ nữ trẻ vì nhẹ dạ cả tin đã bị kẻ xấu dụ dỗ đưa vào bẫy lừa tình-tiền. Hiện đơn vị đang triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục người dân, nhất là học sinh để tránh rơi vào bẫy lừa đảo của tội phạm trên mạng xã hội...

Nguyễn Văn Quang sử dụng facebook dụ dỗ bé gái làm trò đồi bại vừa bị Công an TP Huế bắt giữ.

Sau Tết Ất Mùi, khi Phạm Thanh Hồng (34 tuổi), trú tại thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình bị Công an TP Huế bắt giữ về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” thì nhiều phụ nữ tại TP Huế mới biết mình bị lừa. Trong đó, chị Nguyễn Thị Thúy (TP Huế) kể, cuối năm 2014, qua facebook, Hồng giới thiệu là đại gia bất động sản, có nhiều mối quan hệ nên Thúy đồng ý kết bạn.
Sau nhiều lần nói chuyện trên facebook và điện thoại di động, Hồng trực tiếp gặp Thúy tại một quán cà phê ở phường Phường Đúc, TP Huế. Lấy được lòng tin, Hồng mượn xe máy Air Blade 75F1-168.70 của Thúy đưa đi cầm cố lấy 21 triệu đồng tiêu xài. Đợi mãi không thấy Hồng quay lại, Thúy biết mình bị lừa nên làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an.
Hồng bước đầu khai nhận với cơ quan cảnh sát điều tra, y đã tiếp tục lừa đảo nhiều cô gái trẻ nhẹ dạ khác bằng thủ đoạn nói trên. Trong đó, một phụ nữ bán vé số tại TP Huế bị y lừa lấy 1 triệu đồng và 3 phụ nữ khác ở Quảng Bình bị lừa lấy 3 chiếc xe máy đắt tiền.
Một vụ án qua mạng facebook khác vừa được Công an TP Huế triệt phá đầu năm 2015 là vụ Đỗ Văn Bình (18 tuổi) cùng với Lê Thị Trâm Anh (16 tuổi) đều trú tại Thừa Thiên - Huế để lừa đảo, chiếm đoạt nhiều xe tay ga đắt tiền.
Vào cuối tháng 12-2014, Bình và Anh quen nhau qua facebook và nảy sinh tình cảm. Sau đó 2 đối tượng này đến một nhà nghỉ ở thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế thuê phòng trọ ở lại ăn chơi, chích hút ma túy. Hết tiền, Anh lên facebook tìm “con mồi” và gặp anh Trần Ngọc Nhật (20 tuổi), trú thị xã Hương Thủy. Do có quen biết từ trước nên anh Nhật không mảy may nghi ngờ, đã đưa chiếc xe máy Air Blade cho Anh mượn và bị y đi cầm cố lấy 20 triệu đồng.
Trung tá Lê Hữu Sỹ, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an TP Huế, cho biết, do quen biết qua facebook nên cả Anh và Bình có mối quan hệ bạn bè rất phức tạp. Khi nhận được đơn tố cáo của các nạn nhân, đội đã cử nhiều trinh sát đến các địa bàn để xác minh lai lịch, từ đó làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, đồng thời truy tìm lại tài sản trả lại cho nạn nhân.
Tương tự, Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó Trưởng Công an TP Huế cho hay, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua facebook trở nên phổ biến thời gian gần đây. Nhiều đối tượng còn sử dụng facebook như một “phương tiện hữu ích” để làm quen với các bé gái rồi rủ rê, giở trò đồi bại. Trong đó, Nguyễn Văn Quang (18 tuổi, trú phường Vỹ Dạ, TP Huế) là một trong những đối tượng như thế.
Dù bị TAND TP Huế xử phạt 12 tháng tù treo về tội trộm cắp tài sản, nhưng tháng 11-2014, qua facebook, Quang làm quen với em Văn Thị T. (15 tuổi, trú xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) rồi sau đó nhiều lần hẹn T. đến nhà nghỉ. Hết tiền, Quang rủ T. cùng đi trộm cắp và cả 2 đã bị công an bắt giữ.
Trước đó, Công an TP Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Quang Mạnh Cường (27 tuổi, trú TP Huế) khi Cường sử dụng facebook có nickname “Phi đội gà bay” lừa nhiều phụ nữ. Trong đó, chị Nguyễn Thị Diễm (30 tuổi, ở tỉnh Quảng Nam) bị Cường dụ dỗ lừa đảo trên 126 triệu đồng bằng cách xem bói tử vi qua mạng.

VĂN THẮNG

(SGGP)