Thứ năm, 29/1/2015, 22h01

Tết Ất mùi 2015: Máy ATM sẽ không “gây phiền”

Trả lương trực tiếp bằng tiền mặt sẽ góp phần giải tỏa quá tải giao dịch ATM
Cứ gần đến Tết, nhiều sự cố như máy ATM hết tiền, nghẽn mạng giao dịch, nuốt thẻ, “nhả” tiền rách… gây không ít phiền toái cho người dân, nhất là đối với công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX, KCN). Nhưng xét lại, lỗi hoàn toàn không do ATM.
Doanh nghiệp cần chủ động
Tình trạng xếp hàng, đợi chờ hàng giờ để rút tiền tại máy ATM trên địa bàn thành phố, nhất là ở các KCX, KCN trong những ngày cận Tết xuất hiện trong vài năm gần đây, kể từ khi doanh nghiệp trả lương, thưởng Tết qua thẻ ATM cho công nhân, nhân viên. Đây cũng là lý do khiến tình trạng nghẽn mạng, máy hết tiền, chờ đợi hàng giờ diễn ra liên tục ở máy ATM gây phiền toái cho công nhân và người dân.
Kể về ngày 27 Tết 2014, anh Nguyễn Minh Cảnh là một trong số các công nhân tại KCX Linh Trung (Q.Thủ Đức, TP.HCM) vẫn còn ngao ngán cảnh phải chen chúc hàng giờ để rút tiền từ máy ATM của Ngân hàng Vietcombank. Vừa đứng trong hàng chờ, vừa phải đưa mắt coi chừng xe vì không có bãi giữ xe khiến tâm trạng hàng trăm công nhân như anh Cảnh luôn phải thấp thỏm. 14 máy ATM nhưng nhu cầu giao dịch quá tải kéo theo cảnh chờ đợi chen lấn khiến nhiều công nhân không chủ động được việc sắm quà Tết, bị trễ chuyến xe về quê, phải đổi giờ khởi hành hoặc phải đổi vé rất vất vả.
Không chỉ riêng công nhân, mà trước đó trong hai ngày liền 17 và 18-1, hàng loạt máy ATM trên địa bàn TP.HCM đồng loạt báo lỗi, gây nên tình trạng nhiều người dân phải chạy đôn chạy đáo vì cần rút tiền để mua sắm Tết vào ngày cuối tuần nhưng kế hoạch cũng không thành. Như hoàn cảnh của chị Trần Ái My lúc đó có lẽ là khổ sở nhất, vì chạy nhiều nơi để rút tiền nhưng không được, cuối cùng chị phải nhờ chủ nhà trọ vay nóng giúp để kịp thời đưa cha nhập viện vì bệnh nặng. Theo lời chị My, tình trạng trên xảy ra khiến nhiều người dân bức xúc vì trước đó UBND TP.HCM đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh thành phố nâng cao chất lượng mạng lưới ATM phục vụ Tết Giáp Ngọ 2014 nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt của người dân, đặc biệt là công nhân, người lao động tại KCX, KCN. Chính quyền cũng đề xuất các doanh nghiệp nên trả tiền lương, thưởng Tết bằng nhiều hình thức nhằm giảm áp lực rút tiền trên hệ thống ATM trong những ngày cuối năm. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đều trả qua tài khoản khiến tình trạng quá tải giao dịch ATM xảy ra ở nhiều nơi.
Tuy nhiên, cũng có số ít doanh nghiệp lớn nhanh nhạy trong vấn đề trên nên đã có sáng kiến riêng. Trong đó, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân) là một ví dụ điển hình. Với số lượng công nhân “khủng” là 70.000 người, làm việc trong 3 ca trực, lãnh đạo công ty đã làm việc với Ngân hàng Đông Á về vấn đề phục vụ nhu cầu giao dịch ATM cho công nhân nên những ngày cận Tết, ở công ty này không có tình trạng quá tải như những nơi khác. Chị Thái Thị Lan, một quản lý về sản xuất cho hay vào dịp cận Tết Giáp Ngọ 2014, ngân hàng đã chủ động điều thêm 2 xe, mỗi xe 6 máy ATM hoạt động liên tục trong một ngày để phục vụ công nhân, các nhân viên ngân hàng ở đó cũng hỗ trợ công nhân rút tiền để tránh tình trạng giao dịch sai làm khóa tài khoản gây khó khăn cho nhu cầu về quê đón Tết của họ. Chị Lan nói thêm rằng ngoài 6 cây ATM được tăng cường, thì 10 cây ATM ở các khu trong khuôn viên công ty đã được Ngân hàng Đông Á lắp đặt cố định cũng phát huy hết công suất trong việc phục vụ nhu cầu giao dịch. Trong trường hợp chủ tài khoản thẻ có thắc mắc hoặc nhu cầu phát sinh, thì văn phòng giao dịch của Đông Á tọa lạc trước cổng công ty cũng nhanh chóng giải quyết rốt ráo. Việc phục vụ chu đáo trên cũng sẽ lặp lại vào ngày 23 và 24 Tết năm nay khi công ty trả lương và thưởng Tết cho khối lượng công nhân “khủng” của đơn vị mình.
Ngân hàng sẽ bị phạt “nóng” nếu có bất cập

Các ngân hàng để máy ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ, không giám sát mức tồn quỹ tại ATM, để máy ATM hết tiền... sẽ bị phạt 10-15 triệu đồng
Về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động của ATM trong dịp Tết Nguyên đán 2015, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định NHNN luôn sẵn sàng cung ứng đủ tiền mặt và ưu tiên tiền mới với nhiều mệnh giá cho các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, ngân hàng thương mại (NHTM), đặc biệt là các địa bàn có mức thu chi tiền mặt lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương, nhằm đảm bảo không còn tình trạng máy hết tiền, không đáp ứng đủ nhu cầu giao dịch.
Tuy nhiên, Phó thống đốc cũng lưu ý các NHTM tại những KCN lớn nên sử dụng nhiều biện pháp, trả tiền linh hoạt, như chuyển tiền thông qua tài vụ, trả tiền trực tiếp, hoặc người lao động đến chi nhánh gần nhất để lĩnh tiền, góp phần giải tỏa tình trạng quá tải giao dịch ATM vào những ngày cao điểm Tết.
Theo thống kê sơ bộ, đến hết năm 2014, cả nước đã có hơn 79 triệu thẻ ATM do 52 tổ chức tín dụng phát hành. Số lượng máy ATM được lắp đặt trên toàn quốc là 15.931 máy. Số lượng máy POS cũng được phát triển đạt tới 167.943 máy, góp phần giảm bớt áp lực cho hệ thống ATM của các ngân hàng.
Nhằm hướng đến việc chấn chỉnh những bất cập để nâng cao chất lượng phục vụ, đại diện Cục Thanh tra, giám sát NHNN TP.HCM cho biết sẽ thành lập đoàn công tác thanh tra, kiểm tra một loạt ATM trên địa bàn thành phố, đặc biệt chú trọng KCN, KCX vì đây là những nơi có lượng giao dịch cao. Theo đó, những bất cập ở các trụ ATM mà các ngân hàng cần sớm khắc phục là cần lắp đặt camera quan sát, chấn chỉnh tình trạng buôn bán quanh khu vực cây ATM, không để tình trạng tiếp quỹ bị chậm trễ…
Đối với các sự cố như rút phải tiền rách, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, bị nuốt thẻ, trừ tài khoản nhưng không nhả tiền..., các ngân hàng khuyến cáo khách hàng phải khiếu nại với ngân hàng phát hành thẻ. Tại các trụ ATM đều dán số điện thoại đường dây nóng để khách hàng phản ảnh khi xảy ra sự cố. Riêng trường hợp nhập sai mật khẩu quá hai lần, khách hàng không nên nhập tiếp mật khẩu vì nếu tiếp tục sai, tài khoản cá nhân sẽ bị khóa. Khi đó, chủ tài khoản cần liên hệ với sở giao dịch của ngân hàng để được hướng dẫn, hầu tránh việc bị khóa tài khoản cá nhân trong dịp Tết.
Bài, ảnh: Bích Vân
Hiện, Cục Thanh tra, giám sát cũng đang tính tới phương án xử lý “nóng” các vi phạm theo nghị định 96/2014/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 12-12-2014. Cụ thể, quy định phạt 10-15 triệu đồng đối với hành vi để máy ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ, không giám sát mức tồn quỹ tại ATM, để máy ATM hết tiền...