Thứ sáu, 18/4/2014, 10h04

TPHCM: Cháy trong KCN Lê Minh Xuân nhiều giờ, gần 20 cảnh sát phòng cháy chữa cháy bị bỏng hóa chất

Đến 3 giờ 30 ngày 17-4, các chiến sĩ thuộc Sở PCCC TPHCM vẫn đang cố gắng dập tắt ngọn lửa tại Công ty Tân Hùng Thái (chứa hóa chất, tại lô H1, KCN Lê Minh Xuân, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TPHCM) cháy hơn 2.000/3.800m² vào đêm 16-4.

Trước đó, gần 20 giờ 30 ngày 16-4, một số nhân viên đang làm trong công ty thấy ngọn lửa bốc ra từ một kho chứa hóa chất vội vàng tri hô và mang bình CO2 đến dập lửa. Ngọn lửa bén nhanh khi tiếp xúc với những thùng hóa chất khiến công nhân phải tháo chạy ra ngoài. Lực lượng chữa cháy của KCN cũng có mặt tại hiện trường để khống chế nhưng khói bốc mùi nồng nặc hóa chất nên đành bất lực.

Hiện trường vụ cháy

Sở PCCC TPHCM có mặt chỉ huy cùng với gần 200 chiến sĩ và xe chữa cháy thuộc PCCC quận 3, 6, Bình Tân, Tân Phú, huyện Bình Chánh,… triển khai công tác dập lửa. Các chiến sĩ phải dùng mặt nạ dưỡng khí, áo cách nhiệt để tiếp cận khống chế không để đám cháy lan rộng.

Do kho của công ty chứa toàn hóa chất đã làm ngọn lửa rất mạnh kèm theo tiếng nổ lớn. Nhiều thùng hóa chất nổ văng ra đã làm cháy nhiều xe máy của công ty bên cạnh, thùng container, đồng thời cũng khiến cho nhiều chiến sĩ bị bỏng. Xe cứu thương bệnh viện huyện Bình Chánh có mặt cùng với nhiều y, bác sĩ đã kịp thời điều trị các chiến sĩ bị thương.

Vụ cháy làm cho nhiều bóng đèn, cửa kính của những công ty nằm kế bên bị bể. Do thiếu nước, lực lượng chữa cháy đã phải dùng máy bơm nước từ con kênh gần đó.

Đại tá Lê Tấn Bửu, Phó Giám đốc Sở PCCC TPHCM cho biết: Lực lượng tại chỗ có khoảng 10 người nhưng diễn biến của cháy nổ do hóa chất quá nhanh nên lực lượng tại chỗ gần như không hiệu quả. Nhận tin báo về ngọn lửa bùng cháy dữ dội tại công ty hóa chất, Sở PCCC đã điều động các phòng lân cận cùng với 50 người của KCN có mặt triển khai công tác khống chế ngọn lửa không lan sang công ty bên cạnh. Ước tính, có gần 20 chiến sĩ bị bỏng do hóa chất khi nổ văng trúng. Sau 8 tiếng cháy thì ngọn lửa cơ bản đã được khống chế. Chất cháy là các loại hóa chất, theo cơ sở thông báo là trên 30 loại, trong đó có một số loại hóa chất dễ cháy, kị nước, rất độc hại, bốc mùi khó chịu,… Nơi xảy ra cháy ban đầu là ở phía sau một xe container chở các loại hóa chất đậu trước khuôn viên.

Sơn Hải (SGGP)