Thứ bảy, 26/7/2014, 09h07

Trao trả hồ sơ cho 100 cán bộ đi B

Ngày 25-7, Sở Nội vụ TPHCM tổ chức lễ trao trả hồ sơ cho 100 cán bộ đi B và thân nhân của cán bộ đi B, nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đây là đợt đầu tiên trong số 1.920 hồ sơ cán bộ đi B của TPHCM do Trung tâm Lưu trữ quốc gia III trao trả.

Theo Sở Nội vụ TPHCM, sau Hiệp định Geneve năm 1954, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ miền Nam, trong đó có hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định tập kết ra Bắc để học tập, công tác và từ năm 1959 đến trước ngày 30-4-1975, một bộ phận cán bộ, chiến sĩ ấy được Nhà nước cử về miền Nam trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trước khi về miền Nam, họ đã để lại hồ sơ, giấy tờ cá nhân cho Ủy ban Thống nhất Chính phủ quản lý. Rất nhiều người trong số họ đã nằm lại trên chiến trường, hoặc đã từ trần sau ngày miền Nam giải phóng và không bao giờ được nhìn lại hồ sơ, kỷ vật một thời của mình trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Phát biểu tại lễ trao trả hồ sơ, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, bày tỏ tình cảm và sự tri ân đối với những đóng góp to lớn của những cán bộ, chiến sĩ miền Nam tập kết trở về Nam giai đoạn từ năm 1959 đến năm 1975. Sự hy sinh, cống hiến của các thế hệ cán bộ đi B đã góp phần to lớn cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, để đất nước ta xây dựng và phát triển như ngày hôm nay.

HOÀI NAM (SGGP)