Thứ ba, 3/3/2015, 14h03

Tư vấn tốt cho người dân để giảm đơn thư khiếu kiện sai

Sáng 3-3, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Ban tiếp dân Trung ương tại Trụ sở tiếp dân của Đảng, Nhà nước.
Theo Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Huỳnh Phong Tranh, tình hình khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân còn nhiều, các đoàn khiếu nại đông người tăng. Tuy nhiên, năm 2014, năm đầu tiên thực hiện Luật tiếp công dân, công tác tiếp công dân đã có chuyển biến mới, việc giải quyết KNTC có nhiều kết quả. Việc tiếp công dân ngày càng đi vào nề nếp, bộ máy được kiện toàn, nhiều đồng chí đứng đầu bộ ngành Trung ương đã thực hiện tiếp dân định kỳ.
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp dân Trung ương cho biết, hiện nay, tại trụ sở tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TPHCM có đại diện 8 cơ quan Trung ương tham gia tiếp dân với hơn 50 cán bộ. Trong năm 2014, trụ sở tiếp dân Trung ương tiếp gần 41.000 lượt người, tăng 68,5% so với năm 2013. Tính chung ở các địa phương trên cả nước, đã tiếp gần 325.000 lượt người, tăng 4% số lượt người và trên tăng trên 10% so với đoàn đông người. Theo thống kê, số đoàn khiếu kiện đông người tại các địa phương tăng trên 10% nhưng lại giảm 3,3% ở trụ sở tiếp dân Trung ương. Điều này cho thấy công tác tiếp dân, giải quyết KNTC đã có chuyển biến tích cực vì công dân đã ít kéo đoàn đông người lên cơ quan Trung ương. Đáng chú ý, trong số gần 19.000 đơn thư mà Ban tiếp dân Trung ương đã xử lý trong năm 2014, có tới 75% đơn thư không đủ điều kiện để giải quyết, trong đó có những đơn không rõ họ tên, địa chỉ; nhiều đơn đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn gửi lại...
Theo ông Điệp, Ban tiếp dân Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương để giải quyết tốt công tác KNTC. Ban tiếp dân Trung ương xác định phải nâng cao chất lượng phối hợp giải quyết KNTC của công dân, hạn chế gia tăng KNTC đông người. Một trong nội dung được tập trung là hạn chế chuyển đơn thư khiếu kiện lòng vòng, bố trí những cán bộ tâm huyết làm công tác tiếp dân.
Phó Tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh nói thêm, KNTC năm 2014 giảm nhưng số lượng khiếu kiện đoàn đông người phức tạp tăng lên trong năm 2014, chủ yếu liên quan đến đất đai, chuyển đổi mô hình chợ, những vụ khiếu kiện đất đai do lịch sử để lại. Cùng với đó là những dự án đất đai mới mà quyền lợi của công dân chưa được giải quyết thỏa đáng. Giải quyết KNTC phải thay đổi về chất chứ không phải về lượng. Cụ thể, lịch tiếp dân phải được duy trì, quy trình tiếp dân phải đúng, không chỉ đơn thuần là chuyển đơn thư. Tiếp dân xong thì phải thông báo kết quả giải quyết. Hện nay các cơ quan đang xây dựng quy chế phối hợp để bảo đảm trật tự và an toàn cho người dân tại những nơi có trụ sở tiếp dân.
Phát biểu tại đây, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn làm sao để ngày càng giảm đi các vụ KNTC. "Năm 2014, số vụ KNTC tại Ban tiếp dân Trung ương tăng tới 68% so với năm 2013. Nếu cứ đà tăng này thì không thể có chỗ tiếp dân. Gần 75% đơn KNTC mà Ban tiếp dân xử lý là không đủ điều kiện, vậy có cách nào để giảm số lượng đơn này?. Nếu người dân được tư vấn tốt thì họ sẽ không phải mất công đưa đơn thiếu điều kiện xử lý đến Ban tiếp dân Trung ương”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phân tích.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý, năm 2015, Chính phủ quan tâm đặc biệt đến vấn đề đổi mới thể chế để nâng cao sức cạnh tranh của quốc gia. Trong đó, có việc nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy, và những người đứng đầu để giảm bức xúc của người dân.

PHAN THẢO

(SGGP)