Thứ bảy, 16/8/2008, 16h28

Vàng trong nước đắt hơn thế giới 1,7 triệu đồng mỗi lượng

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Giá vàng thế giới xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm, quy đổi ra tiền Việt tương đương 15,5 triệu đồng một lượng. Trong khi vàng miếng bán tại Hà Nội  sáng nay lên đến 17,25 triệu đồng.

Công ty SJC Hà Nội hôm nay niêm yết giá bán ra ở mức 17,05 - 17,25 triệu đồng mỗi lượng (mua vào - bán ra). Giá cuối giờ chiều qua của đơn vị này là 17,15 triệu đồng. Bảo Tín Minh Châu cũng đang bán ra ở mức 17,2 triệu đồng.

Thị trường vàng quốc tế đêm qua tiếp tục đi xuống, và chốt tuần giao dịch ở mức 786 USD mỗi ounce. Trong phiên giao dịch, có thời điểm giá đã xuống đến 777,7 USD. Đây là mức giá thấp nhất kể từ đầu năm đến nay, chủ yếu do đồng đôla tăng giá mạnh.

Giá vàng trong nước giữ trên 1,7 triệu đồng mỗi chỉ trong 3 ngày gần đây, dù giá thế giới liên tục giảm. Ảnh: Hoàng Hà
Với mức giá 786 USD mỗi ounce hiện nay, giá vàng quy đổi từ thị trường thế giới (chưa kể thuế và phí) chỉ vào khoảng 15,5 triệu đồng mỗi lượng.

Ông Chu Văn Học, cán bộ phụ trách kinh doanh tại Công ty SJC Hà Nội xác nhận, giá vàng trong nước đang cao hơn quốc tế rất nhiều. Lý do là nguồn cung cho thị trường trong nước những ngày gần đây hụt đi, trong khi cầu của người dân rất lớn.

"Lượng người mua tăng mạnh, nhưng hầu như không có người bán ra. Mỗi ngày chúng tôi bán ra vài nghìn lượng vàng, song thu mua lẻ từ người dân chỉ vài trăm lượng", ông Học cho hay. Theo vị cán bộ SJC, các doanh nghiệp phải mua lại từ các bạn hàng với giá cao, để đảm bảo đủ cung.

Một chuyên gia về vàng xác nhận, giữa cầu và cung trên thị trường trong nước đang có chênh lệch lớn, dẫn đến việc khoảng cách giữa giá tại Việt Nam và thế giới giãn ra. Ông cũng cho hay, từ 2 tháng gần đây, các doanh nghiệp vàng bạc đã ngừng nhập khẩu vàng, nhằm góp phần hạn chế nhập siêu.

Từ đầu tháng 8 đến nay, giá vàng thế giới liên tục sụt giảm, trừ ngày duy nhất tăng giá là 13/8.

Tỷ giá giữa euro và đôla sáng nay ở mức 1,468, giảm tiếp so với hôm qua. Kinh tế tại Liên minh châu Âu có dấu hiệu chậm lại, khiến euro giảm giá, cùng lúc với lạm phát tại Mỹ gia tăng, khiến ngân hàng trung ương nước này (FED) có khả năng nâng lãi suất đôla, kéo tỷ giá gữa 2 đồng tiền xuống thấp trong những ngày gần đây.

Giá dầu thô đêm qua giảm hơn 1 USD, chốt tuần giao dịch ở mức 113,77 USD mỗi thùng. Thị trường "vàng đen" đã dịu lại trong gần nửa tháng trở lại đây, dù vẫn đang chịu tác động của yếu tố địa chính trị bất ổn.

Giá vàng giảm cũng nằm trong xu hướng chung của các loại hàng hóa trên thị trường thế giới. Từ khi đồng đôla tăng giá trở lại, vai trò làm kênh đầu tư thay thế của vàng, bạc, dầu thô và một số loại lương thực giảm sút. Theo hãng tin Reuters, đến nay trung bình giá các mặt hàng này đã giảm 2,7%. Mặt khác, khi đôla mạnh lên, các mặt hàng được giao dịch bằng đồng tiền này cũng trở lên rẻ hơn.

Trên thị trường tự do tại Hà Nội, sáng nay giá đôla giữ ổn định ở mức 16.550 - 16.600 đồng (mua vào - bán ra). Tỷ giá của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) duy trì ở 16.590.

Ngọc Châu (Theo Vnexpress.net)