Thứ sáu, 29/8/2014, 16h08

Việt Nam diễn tập tình huống khẩn nguy trên máy bay thật

Nằm trong hoạt động nâng cao an toàn hàng không, đánh giá chính sách, hệ thống tài liệu hướng dẫn công tác thoát hiểm khẩn nguy, công tác huấn luyện đào tạo của người khai thác…, tối 28/8, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty cổ phần Jetstar Pacific đã được Cục Hàng không Việt Nam lựa chọn là hãng hàng không đầu tiên thực hiện hai tình huống mô phỏng thoát hiểm khẩn nguy và hạ cánh trên mặt nước bằng máy bay thật Airbus A320.

Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam tiến hành diễn tập tình huống khẩn nguy trên máy bay thực tế trên cơ sở Bộ quy chế An toàn Hàng không của Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Ảnh minh họa. (Nguồn: Huy Hùng/TTXVN)

Tình huống diễn tập là một máy bay đang trên đà cất cánh ở đường băng thì gặp tình huống khẩn cấp. Cơ trưởng hủy lệnh cất cánh, máy bay dừng đột ngột, phi hành đoàn kích hoạt thoát hiểm khẩn nguy và hành khách rời máy bay an toàn.

Trong nội dung thoát hiểm khẩn nguy, tình huống giả định là máy bay đang trên đường băng tăng tốc chuẩn bị cất cánh thì gặp sự cố, cơ trưởng hủy cất cánh và toàn bộ phi hành đoàn triển khai công tác thoát hiểm cho hành khách.

Đối với nội dung hạ cánh trên mặt nước, tình huống giả định đưa ra là máy bay ở độ cao 10.000m gặp sự cố, cơ trưởng quyết định cho máy bay hạ cánh trên trên mặt nước, tiếp viên có nhiệm vụ hướng dẫn và hỗ trợ hành khách thoát hiểm.

Điều đặc biệt là trong lần diễn tập này, mọi thao tác và trang thiết bị trên tàu bay được sử dụng như tình huống thực tế. Máng thuyền phao ở cửa thoát hiểm được bung ra, tiếp viên sử dụng các dụ cụ chuyên dùng ở trên tàu bay.

Theo tiêu chuẩn quy định, công tác thoát hiểm khẩn nguy được thực hiện trong 15 giây, và hạ cánh trên nước trong 15 phút. Hai phi hành đoàn Jetstar Pacific đã thực hiện thành công với tổng thời gian chỉ 12,59 giây cho tình huống thoát hiểm khẩn nguy và 13,58 phút cho tình huống hạ cánh trên mặt nước.

Hiện Jetstar Pacific đang vận hành và áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn an toàn an toàn SMS (Safety Managerment System) đã được chấp thuận bởi Cục Hàng không Việt Nam, SMS theo tiêu chuẩn của Hiệp hội vận tải hàng không thế giới – IATA, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và Hãng hàng không quốc gia Australia – Qantas Airways. Hệ thống chuẩn đoán và phân tích, phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn…/.

(TTXVN/Vietnam+)