Thứ tư, 16/4/2014, 14h04

Arga Bileg - “món lạ” ở Festival Huế 2014

Trong khuôn khổ Festival Huế, khán giả địa phương và du khách đã có dịp thưởng thức chương trình nghệ thuật độc đáo của ban nhạc jazz dân tộc đến từ xứ sở thảo nguyên.

Còn quá sớm để khẳng định âm nhạc của Arga Bileg là một trong những “món ăn” đặc sắc nhất Festival Huế 2014 bởi lễ hội chỉ mới bước sang ngày thứ năm và Arga Bileg chỉ là một trong số 43 đoàn nghệ thuật đến từ 37 quốc gia tham dự liên hoan lần này. Song, xét trên các khía cạnh âm nhạc, tính mới lạ, bản sắc dân tộc, hình thức trình diễn trên sân khấu cũng như cách mà họ tiếp cận tai nghe của khán giả, thì Arga Bileg hoàn toàn xứng đáng với sự suy tôn ấy.
Suốt một tiếng đồng hồ, ban nhạc sáu người của Arga Bileg đã phô diễn những nét tinh hoa nhất của âm nhạc truyền thống Mông Cổ, kết hợp tài tình cùng dấu ấn của jazz đương đại phương Tây để tạo nên âm sắc rất riêng của Arga Bileg. Đó là thứ âm thanh giao thoa độc đáo giữa đời sống du mục và thiên nhiên hoang dã với giáo phái hầu đồng và Phật giáo Tây Tạng.
Điểm ấn tượng nhất ở Arga Bileg là kỹ thuật hát đồng song thanh (khoomei) cực khó của người Mông Cổ vốn đang dần mai một ở bản quốc, hòa trộn cùng âm sắc độc đáo của mã đầu cầm (morin khuur). Khoomei là kỹ thuật hát hai giọng cùng lúc mà những người chăn ngựa xưa kia khi ngồi một mình trên núi, nghe tiếng gió thổi xuyên qua lá và tiếng nước suối chảy róc rách trên núi đã bắt chước theo âm thanh ấy để giải sầu. Trường phái hát song thanh châu Âu do giáo sư Trần Quang Hải phát kiến chính là dựa trên kỹ thuật này kết hợp với cách hát độc đáo của người Eskimo, Tuva.
Có thể ví Arga Bileg như những hậu bối xuất sắc của Huun-Huur-Tur (ban nhạc đồng song thanh nổi tiếng thế giới người Tuva, quốc gia cộng hòa thuộc Nga, xưa kia từng thuộc đế chế Mông Cổ hùng mạnh) bởi những thành viên trong đó đều còn rất trẻ và tài năng, có chung khát vọng giúp cho thế hệ trẻ biết đến âm nhạc truyền thống của đất nước, qua đó, bảo tồn các giá trị đặc sắc của loại hình nghệ thuật này.
Ngoài trình diễn nhạc cụ và ca hát, Arga Bileg còn kết hợp với nhiều loại hình trình diễn sân khấu khác như múa, xiếc, tất cả đều quăng bắt nhịp nhàng và đẹp quyến rũ trên nền âm sắc kỳ bí mênh mang của thảo nguyên Siberia.
Arga Bileg được thành lập năm 2009, gồm 11 thành viên là các nhạc sĩ, ca sĩ và nghệ sĩ xiếc-múa. Chuyến sang Việt Nam biểu diễn lần này có các nghệ sĩ Gantulga Ganbat (bộ gõ), Davaazorig Altangerel (morin khuur, hát khoomei), Batzaya Khadhuu (morin khuur), Munkhtogtokh Ochirkhuyag (yatga - một loại đàn tranh truyền thống của Mông Cổ), Purevsukh Tyeliman (dương cầm) và Odkhuu Myangan (bộ gõ).
Nhóm hiện đã ra một album phòng thu riêng mang tên Deelt và một album soundtrack cho phim kinh dị Dev.
Nhóm sẽ còn biểu diễn một đêm nữa lúc 21g ngày 17/4 tại Điện Tây Thái Hòa, Huế.
Theo PNO