Thứ hai, 29/3/2010, 17h03

Có một “Hà Nội” trong sân trường miền Nam!

Hòa chung không khí cả nước hướng về thủ đô cũng như giáo dục truyền thống cho các em học sinh (HS), Trường THPT Gia Định - TP.HCM đã tổ chức cuộc thi “Hướng về 1.000 năm Thăng Long Hà Nội”.

 Một sân chơi trí tuệ
Đúng như tên gọi, đây là sân chơi trí tuệ giúp các em HS thu thập thêm những kiến thức “bách khoa toàn thư” về Thủ đô Hà Nội, từ khi Lý Công Uẩn đọc Thiên đô chiếu dời kinh đô cũ từ đất Hoa Lư về thành Đại La. Ban giám khảo thật sự bất ngờ trước những thành quả mà các em đã dày công sưu tầm. Ấn tượng nhất là “bức tranh lịch sử” đất Thăng Long trải qua các triều đại phong kiến Trần, Hồ, Lê sơ, triều Nguyễn đến thời kỳ Pháp thuộc, chống Mỹ và ngày nay.
Một số công trình sưu tầm của HS Trường THPT Gia Định về Thủ đô Hà Nội.
Từng đội có phong cách riêng, không trộn lẫn với nhau. Đề cao vẻ đẹp văn hóa của đất kinh kỳ, các “nhà thiết kế” lớp 11D3 đi vào khai thác mảng ẩm thực, phong tục tập quán, lối sống của người “kẻ chợ”. Từ món ăn dân dã như bún ốc, bánh cuốn Thanh Trì, cốm Làng Vòng đến “cao sang mĩ vị” như chả cá
Thông qua cuộc thi, các em không chỉ có thêm tri thức, mà còn có cơ hội phát huy năng khiếu của bản thân, tinh thần tập thể trong học tập và đặc biệt là lòng yêu quê hương tổ quốc, yêu thủ đô Hà Nội như hạt phù sa bồi đắp thêm trong tâm hồn thế hệ trẻ hôm nay. Cuộc thi còn kéo dài đến tháng 10 năm 2010, chắc chắn sẽ còn nhiều bất ngờ, thú vị.
Lã Vọng, bánh tôm Hồ Tây được các bạn HS “dọn ra” trên từng trang giấy. Chỉ thiếu mùi thơm, các món ăn đó thật sự lôi cuốn thực khách khi thưởng lãm qua tài liệu. Tác phẩm của các em đẹp và hấp dẫn đến mức cô giáo trong trường chưa một lần “Bắc tiến” khi nhìn “mâm cỗ” của lớp đã phải thốt lên: “Thế nào cô cũng phải ra đó ăn một lần cho biết”.
 Nét độc đáo trong bộ sưu tập ảnh 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội của lớp chuyên Anh 11DT nằm ở tông màu chủ đạo. Không đi theo chiều dài lịch sử Hà Nội, các “chuyên gia thiết kế” đã có cách làm táo bạo hơn. Mọi biến cố thăng trầm của thủ đô được “xẻ ngang” để hình thành nên tiêu chí so sánh giữa cũ và mới, giữa xưa và nay. Những bức ảnh trắng đen trong bộ sưu tập đã phục dựng lại “cuộc đời” của thủ đô 1.000 năm văn hiến, gợi thêm nét hoài cổ theo như lời thơ của nữ sĩ Bà huyện Thanh Quan: “Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo/ Nền cũ lâu đài bong tịch dương”.
Ý tưởng hay cần được nhân rộng!
Trường THPT Gia Định là ngôi trường đầu tiên đưa chủ đề “1.000 năm Thăng Long văn hiến” vào trong chương trình sinh hoạt, tổ chức ngoại khóa cho HS các khối bằng nhiều hình thức khác nhau. Từ ý tưởng của thầy Trần Thanh Dũng – Phó hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô trong tổ lịch sử đã “lôi kéo” các em vào nhiều hoạt động thiết thực. Cô Bùi Minh Thúy – Tổ phó tổ lịch sử cho biết: “Qua hoạt động này, các em có thêm nhiều kiến thức về lịch sử, địa lý, văn hóa của đất nước, đặc biệt là quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Thăng Long - Hà Nội. Là dân chuyên lý- hóa, nhưng lớp 10C1 lại có dịp trổ tài bằng năng khiếu hội họa. Ngắm nhìn con rồng được các em xếp bằng các tờ giấy màu vàng công phu làm cho người xem liên tưởng đến thế “long bàn hổ cứ” trong tác phẩm Thiên đô chiếu  của ông vua họ Lý và những con rồng đời Lý Trần trước một ngôi đình, góc chùa cổ kính nào đó ở khắp làng quê nước Việt. Được nhìn thấy bản gốc Thiên đô chiếu do các em phục dựng, tôi như nghe thấy tiếng lòng của vua Lý Công Uẩn vẫn còn vang vọng về một vùng địa linh nhân kiệt dù cách xa cả 10 thế kỷ…”
Bài, ảnh: PHAN NGỌC QUANG