Thứ sáu, 19/12/2014, 11h12

Khán giả truyền hình online nhiều hơn

Hội thảo quốc tế với chủ đề “Truyền thông mới: Cơ hội và thách thức đối với các đài truyền hình trong kỷ nguyên Internet” đã diễn ra ngày 18-12 tại Huế trong khuôn khổ Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 34.

Tại hội thảo, đại diện các đài truyền hình Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như của VN đều khẳng định Internet là một thách thức của truyền hình. Người đọc báo trên giấy, nghe đài giảm, khán giả xem truyền hình không tăng; trong khi đó khán giả theo dõi trên Internet tăng cả về số lượng lẫn thời gian.
Ngay cả khán giả ít quan tâm đến truyền hình nhất cũng dành nhiều thời gian xem các video online gấp đôi so với các khán giả trung thành với truyền hình. Diễn biến này khiến các nhà kinh doanh, các nhà quảng cáo tìm đến Internet ngày càng đông.
Publicis Groupe, tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới, đã tư vấn cho các khách hàng của mình nên chuyển 25% ngân sách quảng cáo trên truyền hình sang video trực tuyến.
Ngoài ra, những thương hiệu nổi tiếng như Starbucks, Pepsi, Apple cũng đang giảm mạnh ngân sách quảng cáo truyền hình và lên các kế hoạch truyền thông trên YouTube. Các chuyên gia dự đoán quảng cáo trực tuyến sẽ vượt qua quảng cáo truyền hình trong vòng 2-3 năm nữa.
Những thách thức trên buộc các đài truyền hình phải đổi mới. Các nước Hàn Quốc, Nhật Bản đã và đang có những đổi mới khá thành công. Đài truyền hình VN cũng cần nhanh chóng đổi mới.
TS Phạm Anh Chiến, giám đốc Trung tâm sản xuất và kinh doanh nội dung số (VTV Digital) của Đài truyền hình VN, khẳng định: “Truyền hình cần phải đổi mới, nếu không sẽ bị Internet vượt mặt”.
Theo TTO