Thứ tư, 17/9/2014, 10h09

Phim “bom tấn” hè Hollywood đã mất “thiêng”

Các phòng vé ở Hollywood đã trải qua một mùa hè ảm đạm khi doanh thu sụt giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng cộng số tiền vé thu được trong mùa phim hè (tính từ thứ Sáu đầu tiên của tháng Năm đến thứ Hai đầu tiên của tháng Chín) đạt 4,06 tỷ USD. Con số này nhỉnh hơn không bao nhiêu so với mức 3,75 tỷ USD thu được trong hè 2006 - vốn được xem là mùa hè thất bại nhất của phim Hollywood. Những phim ăn khách trong hè năm nay có thể kể đến X-Men: Days of Future Past, Transformers: Age of Extinction, Guardians of the Galaxy.

Có một điểm nổi bật ở hè năm nay là phim có các nhân vật siêu anh hùng nam không còn hút khách bằng phim lấy nhân vật nữ làm trung tâm. Bằng chứng ba phim hè hiếm hoi khai thác nhân vật chính là nữ gồm Maleficent, Lucy (ảnh) và The Fault in Our Stars đều có tên trong danh sách các phim ăn khách nhất. Nhận ra điều này nên mùa hè năm tới, Hollywood sẽ tung ra nhiều phim xoay quanh các nhân vật nữ như Pitch Perfect 2, Trainwreck, Spy, Inside Out (hoạt hình). Tất cả những phim này đều mang nhiều tiếng cười bởi hài cũng là thể loại được khán giả yêu thích.
Có khá nhiều lý do khiến Hollywood phải hứng chịu một mùa hè thất bát, trong khi lẽ ra như các năm trước, doanh thu mùa hè luôn chiếm từ 40-45% tổng doanh thu cả năm của các hãng phim. Đầu tiên là ảnh hưởng của sự kiện World Cup diễn ra từ giữa tháng Sáu đến giữa tháng Bảy, trùng mùa phim hè. Lý do thứ hai khiến khán giả không còn mặn mà phim hè là do “quá tải” khi nhiều “bom tấn” xếp hàng ra rạp. Theo nhà phân tích Paul Dergarabedian của Công ty thống kê dữ liệu giải trí Rentrak: “Mùa hè đang giống như tình trạng kẹt xe, mỗi phim chỉ có một thời gian ngắn để thu lời nên kinh phí càng lớn thì càng thất bại”. Đó cũng là nguyên nhân khiến các hãng chọn cuối năm làm thời điểm phát hành những phim “đinh” Interstellar, The Hobbit: The Battle of Five Armies hay The Hunger Games: Mockingjay - Part 1 thay vì đưa vào hè.
Tuy nhiên, lý do lớn nhất khiến phim hè Hollywood dần mất thiêng là vấn đề chất lượng. Có quá nhiều phim được đầu tư tốn kém nhưng nội dung không xứng tầm như Edge of Tomorrow, The Expendables 3, Sin City 2.
Theo PNO