Thứ năm, 23/10/2014, 14h10

Sách “vào mùa” tìm độc giả

Thời điểm này các nhà xuất bản (NXB), các đơn vị làm sách đang thi nhau tổ chức những tuần lễ sách, hội sách, tháng sách toàn quốc… với những điểm nhấn khác biệt, tạo không gian mở cho sách đến gần độc giả hơn. Nỗ lực này đã mang đến những kết quả khả quan cho cả nhà làm sách lẫn bạn đọc.

Từ ngày 25/10 đến 2/11, NXB Tổng hợp TP.HCM sẽ tổ chức Tuần lễ sách hay lần thứ VIII, với chủ đề: Người Việt mê đọc sách (diễn ra tại số 62 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1 và số 86 - 88 Nguyễn Tất Thành, Q.4). Suốt tám năm qua, Tuần lễ sách hay đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của độc giả yêu sách, đặc biệt với bạn đọc quan tâm sách nghiên cứu, văn hóa lịch sử.
30 đầu sách mới sẽ được NXB Tổng hợp TP.HCM cho ra mắt trong Tuần lễ sách hay lần này. Nổi bật có loạt ấn bản về Chủ tịch Hồ Chí Minh và biển đảo: Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ánh sáng của trí tuệ và niềm tin (nhiều tác giả), Hồ Chí Minh - Con người của sự sống (GS-TS Mạch Quang Thắng), Bác Hồ với văn nghệ (Trần Quân Ngọc), Gửi tình theo sóng (Đỗ Việt Dũng), Một góc nhìn văn hóa biển (Nguyễn Thanh Lợi)…

Trước đó, NXB Trẻ cũng vừa tổ chức chương trình Hội sách chủ đề Mỗi cuốn sách một niềm vui tại TP.HCM và Hội sách mùa thu ở Hà Nội. Ông Nguyễn Minh Nhựt - Giám đốc NXB Trẻ cho biết, doanh thu ba ngày Hội sách của đơn vị tại Hà Nội đạt “con số kỷ lục” so với các kỳ hội sách trước đây ở thủ đô. Trong suốt tháng Mười, Công ty văn hóa Phương Nam tổ chức tháng sách tại hệ thống nhà sách Phương Nam trên toàn quốc, với mức giá giảm lên đến 50% cùng một loạt sách gây chú ý. Tiki lại có “chiêu” riêng với Hội sách online (sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 30/11).
Sách số hình thành và phát triển trong vài năm trở lại đây cũng cho độc giả có thêm kênh tiếp cận dễ dàng, có thể đọc mọi lúc mọi nơi với giá rẻ bất ngờ. Nhân dịp Tuần lễ sách hay, NXB Tổng hợp TP.HCM mở gói thuê bao không giới hạn, đọc trọn kho ebook (khoảng 2.000 tựa sách) với giá chỉ 50.000đ/tháng. Thậm chí chỉ cần tham gia like, share hoặc comment các sự kiện diễn ra trên facebook NXB cũng sẽ được tặng thuê bao ebook miễn phí.
“Chúng tôi nỗ lực phát triển sách số song song với sách giấy để độc giả có nhiều kênh đọc sách, còn nói kinh doanh có lời từ sách điện tử là rất khó” - bà Diễm Phương, Trưởng phòng Sách web, NXB Tổng hợp TP.HCM nói. Sách điện tử là một xu thế đọc mới tiện dụng, tiết kiệm cho độc giả hiện đại. Phương Nam Books cho biết vẫn bán song hành cùng sách giấy với lượng người đọc đáng kể. Nhưng, nói theo bà Nguyễn Tư Tường Minh - Phó giám đốc NXB Tổng hợp TP.HCM thì “thị phần của sách điện tử và sách giấy khác nhau, nhìn chung độc giả vẫn chuộng sách truyền thống nên sẽ không có sự cạnh tranh hay khu biệt nào về đối tượng người đọc với hai hình thức này”.
Theo PNO