Thứ tư, 24/4/2024, 09h25

Phát triển Đảng trong trường học: Không để việc kết nạp Đảng không đúng quy định

Đây là khng đnh ca ông Nguyn Hunh Long - Phó Bí thư Đng y S GD-ĐT TP.HCM.


Ban T chc Quy qun 7 t chc kết np Đng cho các em hc sinh THPT trên đa bàn

Theo ông Long, Đảng bộ Sở GD-ĐT hiện nay có 29 tổ chức cơ sở Đảng; trong đó có 7 Đảng bộ cấp cơ sở (1 Đảng bộ chính quyền, 5 Đảng bộ trường cao đẳng, 1 Đảng bộ trường trung cấp chuyên nghiệp) và 22 chi bộ cơ sở (1 chi bộ cơ sở đoàn thể, khối trường học bậc học mầm non 3 chi bộ, khối trường THPT 5 chi bộ, trung cấp chuyên nghiệp 2 chi bộ, trung tâm giáo dục thường xuyên 2 chi bộ, trung tâm giáo dục chuyên biệt 4 chi bộ, cao đẳng ngoài công lập 5 chi bộ). Tổng số đảng viên 849 đồng chí/2.569 công chức, viên chức, đạt tỷ lệ 33%.

+ PV: Phát trin đng viên là nhim v hết sc quan trng trong công tác xây dng Đng. Xin ông cho biết, t đu nhim k 2020-2025 đến nay các Đng b, chi b trc thuc Đng b S GD-ĐT TP đã thc hin công tác phát trin đng viên như thế nào?

- Ông Nguyễn Huỳnh Long: Về công tác phát triển đảng viên, nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở GD-ĐT TP.HCM lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định: “Đến năm 2025, 100% trường học (công lập) các cấp đều có chi bộ độc lập, tỷ lệ đảng viên toàn ngành (cán bộ, công chức, viên chức, người lao động biên chế) đạt 30% trở lên; kết nạp 25% đảng viên mới, trong đó quan tâm kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên”. Trên cơ sở các nội dung nêu trên, Ban Thường vụ Đảng ủy Sở GD-ĐT TP đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy thường xuyên quán triệt, thực hiện công tác xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên. Đồng thời chú trọng công tác phối hợp, thực hiện tốt nội dung, chương trình bồi dưỡng đối tượng kết nạp vào Đảng và đảng viên mới bảo đảm chất lượng, hiệu quả theo hướng tập trung vào những vấn đề cơ bản về Đảng, tiêu chuẩn, điều kiện, nhiệm vụ, quyền của đảng viên, tính tiên phong, nhất là xác định đúng đắn động cơ phấn đấu vào Đảng. Song song đó thực hiện nghiêm các quy định thi hành Điều lệ Đảng, nghiệp vụ công tác đảng viên, sinh hoạt chi bộ, chú trọng rà soát, phát hiện nguồn để kết nạp Đảng, thực hiện đúng quy trình, thủ tục kết nạp Đảng, đặc biệt hạn chế không để việc kết nạp Đảng, công nhận đảng viên chính thức không đúng quy định, thẩm quyền; kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp đảng viên với giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện trách nhiệm nêu gương trong học tập, lao động, chấp hành sinh hoạt Đảng của đảng viên…

Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, công tác phát triển Đảng vượt chỉ tiêu đại hội. Theo đó đã phát triển được 177 đảng viên mới/849 đảng viên, đạt 36,2% (chỉ tiêu đại hội là 25%); trong đó khối các đơn vị giáo dục thuộc Đảng bộ Sở GD-ĐT (khối các trường cao đẳng, trung cấp, THPT, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên biệt) đã kết nạp mới được 165 đảng viên (bao gồm: 93 đảng viên là giảng viên, giáo viên, 51 đảng viên là nhân viên, 20 đảng viên là sinh viên và 1 đảng viên là học sinh).

+ Đ có đưc nhng đng viên va hng va chuyên, công tác to ngun rt quan trng. Thi gian qua các Đng b, chi b trc thuc Đng b S GD-ĐT TP đã thc hin công tác to ngun như thế nào thưa ông?

- Để tạo nguồn phát triển Đảng, các Đảng bộ, chi bộ trường học thường tập trung vào 3 dự nguồn chính. Trong đó, giáo viên là công đoàn viên thì phải có nhiều kinh nghiệm trong công tác dạy học, đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, tích cực tham gia các phong trào của nhà trường; với những giáo trẻ, đòi hỏi phải có tinh thần học hỏi, cầu tiến, năng động, sáng tạo, luôn nêu cao vai trò tiên phong. Và dự nguồn thứ 3 chính là những em học sinh, sinh viên đúng tuổi theo quy định của Điều lệ Đảng, có thành tích cao trong học tập và hoạt động phong trào, có uy tín trong học sinh, sinh viên. Những quần chúng ưu tú này sẽ được tổ công đoàn, chi đoàn giáo viên và Đoàn trường giới thiệu cho Đảng bộ, chi bộ nhà trường. Sau đó, Đảng bộ, chi bộ sẽ phân công đảng viên giúp đỡ, hướng dẫn. Đến thời điểm chín muồi thì gửi đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Có thể nói, thời gian qua, các cấp ủy đã thực hiện tốt, có hiệu quả công tác phát triển đảng viên như: Tổ chức các buổi đối thoại, trao đổi giữa cấp ủy với quần chúng ưu tú, cảm tình Đảng của cơ quan, đơn vị, trường học; Tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng theo hướng linh hoạt, phù hợp điều kiện học tập, làm việc nhằm tạo thuận lợi cho quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên và đội ngũ giảng viên, giáo viên tham dự đầy đủ.

Về phía Đảng ủy Sở GD-ĐT TP cũng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, giao ban chuyên đề để các cấp ủy trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau về công tác phát triển đảng viên. Từ đó các cấp ủy đề ra chỉ tiêu phát triển Đảng sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình.

Quan điểm xuyên suốt của Đảng ủy Sở GD-ĐT TP là phải làm sao phát triển đảng viên đúng thực chất và đảm bảo chỉ tiêu. Chính vì vậy, tất cả các đảng viên mới được kết nạp trong nhiệm kỳ này đều là những người xứng đáng. Trong số những đảng viên là sinh viên, nhiều em đã ra trường và được nhà trường giữ lại tham gia công tác giảng dạy. Cụ thể như Đảng bộ các trường CĐ Bách khoa, Nam Sài Gòn, Lý Tự Trọng đã giữ lại hàng chục sinh viên đảng viên. Hiện nay các em này phát triển rất tốt…

+ Trong nhng năm qua, công tác kết np đng viên trong các trưng hc trên đa bàn thành ph đã có nhiu chuyn biến tích cc. Đng viên mi kết np ngày càng tăng v sng và bo đm cht lưng. Tuy nhiên, sng đng viên kết np chưa tương xng vi ngun qun chúng ưu tú trong đi ngũ ging viên, giáo viên, sinh viên, hc sinh. Vy thi gian ti các Đng b, chi b trưng hc cn phi làm gì thưa ông?

- Nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 31-CTrHĐ/TU ngày 11-1-2023 của Thành ủy TP.HCM; Công văn số 1000-CV/TU ngày 16-6-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác xây dựng Đảng của tổ chức Đảng trường học trên địa bàn TP; Đảng ủy Sở GD-ĐT TP đã chỉ đạo các Đảng bộ, chi bộ trường học xây dựng nghị quyết chuyên đề, xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển đảng viên của cả nhiệm kỳ và hàng năm; chú trọng củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, nhất là chi bộ sinh viên; chăm lo tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức (công đoàn, chi đoàn, đoàn trường, hội sinh viên…) tập hợp, giáo dục, vận động đoàn viên, hội viên, sinh viên, học sinh tham gia các phong trào, các hoạt động xung kích, tình nguyện thiết thực. Qua đó, phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng đưa vào nguồn phát triển đảng viên. Đặc biệt, coi trọng việc trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng; chú trọng chất lượng, không chạy theo số lượng.

Đồng thời, các Đảng bộ, chi bộ trường học phải tăng cường mối quan hệ phối hợp, liên thông, đồng bộ, chặt chẽ với các cấp ủy địa phương trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, theo dõi nguồn quần chúng ưu tú; theo dõi, hỗ trợ đảng viên mới được kết nạp. Kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp đảng viên với giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện và sàng lọc đảng viên…

+ Xin cm ơn ông!

Hòa Triu (thc hin)