Thứ tư, 5/6/2013, 09h06

Lo xe chở bauxite làm sập cầu La Ngà

Đây là nội dung luôn được nhắc đến trong buổi làm việc chiều 4-6 giữa đại diện Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) với Ban quản lý dự án bôxit - nhôm Lâm Đồng và đơn vị vận tải chở alumin từ Nhà máy bauxite (bôxit) Tân Rai ra cảng.

Xe chở bôxit qua cầu La Ngà - Ảnh: THANH TÂM

Ngay đầu buổi làm việc, ông Đặng Văn Chung - phó chánh thanh tra Tổng cục Đường bộ - nhấn mạnh: “Đây là buổi làm việc sòng phẳng để nêu rõ những việc Tổng cục Đường bộ sẽ làm trong thời gian tới là kiểm tra và xử lý xe quá tải khi vận chuyển alumin. Ban quản lý dự án cùng với nhà máy alumin và đơn vị vận tải cần tuân thủ đúng quy định về tải trọng. Biện pháp của tổng cục là lập trạm cân, nếu xe nào quá tải sẽ buộc hạ tải tại chỗ”.

Ông Hoàng Quốc Hội, phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vận tải Sài Gòn, cho biết công ty được Bộ GTVT cho phép nhập 50 xe đầu kéo từ năm 2010 để phục vụ việc vận chuyển alumin. Các xe này đều có tải trọng cho phép từ 48-52 tấn. Nhưng tải trọng cầu đường như hiện tại, đặc biệt là cầu La Ngà (Đồng Nai), lại rất thấp, chỉ 23 tấn, khiến hiệu quả vận chuyển của các xe rất thấp.
“Chỉ tính riêng trọng lượng của mỗi xe đã là 14 tấn, khối lượng vận chuyển được thêm 20 tấn, tổng cộng là 34 tấn. Với tải trọng này khi qua cầu La Ngà thì rất lo cầu sẽ bị sập” - ông Hội bày tỏ.
Theo ông Hội, sắp tới khi xuất khẩu alumin được nhiều thì buộc công ty phải nâng số chuyến mới đảm bảo thời gian vận chuyển về cảng Gò Dầu theo yêu cầu của hợp đồng. Nếu không có giải pháp cho cầu La Ngà, không những ách tắc trong vận chuyển alumin mà vận chuyển nông sản cũng sẽ gặp tình trạng tương tự.
Theo ông Đặng Văn Chung, cầu La Ngà là cầu yếu nằm trên tuyến huyết mạch quốc lộ 20. Tải trọng của cầu La Ngà được Tổng cục Đường bộ kiểm định cách đây hai năm.
“Giờ mà kiểm định lại thì tải trọng cho phép của cầu sẽ giảm nữa - ông Chung nhấn mạnh - Trước giờ đã châm chước nhiều rồi, giờ nếu tình trạng chở hàng hóa quá tải tiếp tục thì có thể sẽ sập cầu. Tuyến huyết mạch nối Lâm Đồng, Đồng Nai với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ sẽ bị cắt đứt. Tổng cục sẽ cải tạo cầu La Ngà để nâng thêm tải trọng trong khi chờ xây lại cầu, nhưng có nâng cỡ nào thì tải trọng cầu cũng không thể vượt quá 40 tấn”.
Ông Trần Dương Lễ, phó giám đốc Ban quản lý dự án tổ hợp bôxit nhôm Lâm Đồng, thừa nhận: “Đúng là có việc xe chở quá tải. Sau khi báo Tuổi Trẻ có bài phản ánh, Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV) đã chấn chỉnh bằng văn bản chỉ đạo đơn vị vận tải là Công ty cổ phần Vận tải Sài Gòn và ban quản lý dự án phải đảm bảo chất đúng tải trọng cho phép của xe.
Các xe đều được cân tải trọng trước khi rời nhà máy, xe nào quá tải sẽ phải hạ tải ngay. Cũng theo ông Lễ, từ đầu năm đến ngày 31-5, khối lượng vận chuyển phục vụ tổ hợp bôxit Tân Rai gồm hơn 80.000 tấn than, xút và gần 16.000 tấn alumin.
Tại cuộc làm việc, ông Đặng Văn Chung khẳng định: “TKV cần có trách nhiệm góp kinh phí để nâng cấp cầu La Ngà”. Trong khi đó, ông Trần Dương Lễ lại cho rằng: “Nếu thêm kinh phí để làm cầu đường thì sẽ tăng chi phí đầu tư, gây thêm khó khăn cho dự án”.
Hôm nay 5-6, Tổng cục Đường bộ và các cơ quan chức năng của Lâm Đồng kiểm tra, khảo sát vị trí đặt trạm cân xe và bãi hạ tải để kiểm soát xe quá tải trên quốc lộ 20 (dự kiến đặt tại TP Bảo Lộc).
GIA BẢO - MAI VINH (TTO)