Thứ sáu, 29/10/2010, 16h10

Tháng An toàn giao thông năm 2010: Số vụ tai nạn giao thông giảm rõ rệt

 

Người dân ngày càng ý thức hơn khi tham gia giao thông. Ảnh: T.TÚ

Ban ATGT TP.HCM vừa tổ chức tổng kết Tháng ATGT 2010, với kết quả đạt được là một tín hiệu đáng mừng. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, trên toàn địa bàn TP xảy ra 764 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 624 người và bị thương 320 người. So với cùng kỳ năm 2009, số vụ TNGT giảm 77 vụ (9,16%); số người chết giảm 67 người (9,70%); số người bị thương giảm 51 người (13,75%).
Tín hiệu vui từ công tác ATGT
Riêng Tháng ATGT (tháng 9-2010), trên địa bàn TP đã xảy ra 85 vụ TNGT làm chết 66 người và bị thương 38 người. So với cùng kỳ năm 2009, số vụ TNGT tăng 7 vụ (8,97%); số người chết giảm 3 người (4,35%); số người bị thương tăng 8 người (26,67%). So với tháng 8-2010, giảm cả 3 mặt về số vụ TNGT giảm 19 vụ (18,45%), số người chết giảm 16 người (19,75%), số người bị thương giảm 17 người (30,91%). Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hơn 143.500 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ hơn 4.200 xe vi phạm và tước gần 4.000 giấy phép lái xe. Phát biểu tại buổi lễ tổng kết Tháng ATGT năm 2010, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài đánh giá cao những nỗ lực của các ngành, các cấp và người dân TP trong việc góp phần kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí (về số vụ, số người chết, số người bị thương) so với cùng kỳ. Tuy nhiên, ông Tài nhấn mạnh: “Với một TP có tốc độ tăng trưởng dân số cơ học nhanh, có lượng phương tiện tham gia giao thông đông như hiện nay, trong thời gian tới, tình hình giao thông trên địa bàn TP sẽ diễn biến ngày càng phức tạp. Vì thế, các sở, ngành, quận, huyện và các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn TP cần coi vấn đề ATGT là việc làm thường xuyên, liên tục chứ không chỉ trong một tháng ATGT là đủ”. Ông Nguyễn Thành Tài yêu cầu các ngành, các cấp trong thời gian tới cần phát huy các kết quả đạt được trong Tháng ATGT, đồng thời khắc phục những mặt chưa làm được. Tập trung tuyên truyền đến từng đối tượng, từng tổ dân phố nhằm giúp người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tìm cách giải quyết ùn tắc, TNGT; tạo thêm mảng xanh trên đường phố; tạo mỹ quan, văn hóa đô thị; chấn chỉnh việc sụt lún mặt đường; tăng cường giám sát thi công, xử lý các vi phạm liên quan đến trật tự ATGT.
Tại một số địa phương, TNGT đang có chiều hướng tăng
Nhìn chung, TNGT trên địa bàn TP đã giảm cả 3 tiêu chí. Nhưng theo các số liệu thống kê của Ban ATGT, tại một vài địa phương, tình hình TNGT đang có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, quận 9 là một trong 3 địa bàn được chọn làm thí điểm trong Tháng ATGT nhưng gần một tháng qua, số vụ TNGT vẫn tăng đáng kể với 10 vụ làm 4 người chết, 12 người bị thương (so với năm 2009 tăng 8 vụ). Nguyên nhân gây tai nạn là do các phương tiện chạy lấn tuyến. CSGT quận 9 đã lập biên bản phạt hành chính tăng trên 1.000 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nay, vẫn còn một số người có ý thức kém trong việc tôn trọng pháp luật. Khi tham gia giao thông, họ vô tư giành đường lấn tuyến, thậm chí cố tình vượt đèn đỏ nếu không có CSGT. Người tham gia giao thông vi phạm tập trung vào các lỗi như sau: chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; có nồng độ rượu bia trong máu cao khi điều khiển phương tiện giao thông, không đội mũ bảo hiểm, đi bộ qua đường không đúng nơi quy định. Ban đêm, tình trạng thanh niếu niên tụ tập dàn hàng ngang đánh võng, lạng lách gây mất trật tự ở một số địa bàn diễn biến ngày càng phức tạp. Thường, đối tượng vi phạm có độ tuổi từ 14-20, sử dụng các loại xe gắn máy được đôn dên, xoáy nòng. Từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau, không ít thanh thiếu niên đua xe gây náo loạn trên đường phố, làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người tham gia giao thông. Khi bị truy bắt, họ sẵn sàng chống lại người thi hành công vụ. Không những thế, tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn đến trường vẫn còn phổ biến.
Cần duy trì những thành tích đạt được
Hiện nay, người tham gia lưu thông đã có ý thức hơn, nhờ thế, tình trạng lấn tuyến, chạy vào đường cấm, một chiều hoặc dừng đậu xe không đúng vạch sơn đã giảm đáng kể. Điều này chứng tỏ công tác tuyên truyền vận động, kết hợp với các biện pháp tuần tra xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm đã phần nào tác động đến ý thức người tham gia giao thông. Có thể nói, các biện pháp giáo dục kiểm điểm những đối tượng vi phạm ngay trên địa bàn cư ngụ vừa được Ban ATGT phối hợp Công an TP triển khai trong tháng qua phần nào đã phát huy tác dụng đến trách nhiệm của các bậc phụ huynh trong việc quản lý giáo dục con em mình tránh xa việc tụ tập đua xe, lạng lách… Ông Nguyễn Thành Tài yêu cầu các cấp ban, ngành, quận, huyện của TP cần rút kinh nghiệm những mặt chưa làm được trong Tháng ATGT để có những đổi mới hình thức hoạt động. Tăng cường việc giám sát thi công, xử lý vi phạm, thậm chí là nâng mức chế tài xử phạt đối với những đơn vị thi công công trình thiếu an toàn ảnh hưởng xấu đến người đi đường. Trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức giao thông đối với người tham gia giao thông để qua đó xây dựng được một môi trường văn hóa giao thông tốt đẹp.
Bài, ảnh: Hà Anh