Thứ tư, 10/8/2011, 20h08

Giáo dục kĩ năng sống qua hoạt động ngoại khóa

Các em HS tham gia cuộc thi ‘’Rung chuông vàng ‘’ với chủ đề ‘’Chúng em với an toàn giao thông’’. Ảnh: T.Thời

Đầu năm học, ban giám hiệu nên kết hợp cùng các đoàn thể, tổ chuyên môn, ban đại diện cha mẹ HS đề ra kế hoạch thực hiện các hoạt động ngoại khóa mang tính giáo dục theo từng chủ điểm. Các hình thức tổ chức phải sinh động, đa dạng để thu hút được HS tham gia. Chẳng hạn như hưởng ứng tháng “An toàn giao thông”, chúng ta có thể tổ chức theo hình thức “Rung chuông vàng” trong những buổi chào cờ đầu tuần. Thông qua hoạt động này, các em HS nắm được những quy định cơ bản về an toàn giao thông đường bộ cũng như giáo dục các em ý thức nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông. Để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho HS, chúng ta có thể tổ chức cho HS thực hiện mô hình với chủ đề: Môi trường xanh, sạch, đẹp. Với trí tưởng tượng và sáng tạo của tuổi học trò chắc chắn các em sẽ tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, ấn tượng và mang tính giáo dục cao. Hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS, một buổi thi đố vui với chủ đề “Phòng chống HIV/AIDS” cho HS là hết sức cần thiết. Thông qua hình thức vừa chơi vừa học, các em sẽ được trang bị những kiến thức về cách phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng cũng như những kĩ năng sống phù hợp với lứa tuổi các em
Có thể nói, các hoạt động ngoại khóa đa dạng và hấp dẫn sẽ góp phần vào việc giáo dục kĩ năng sống cho HS. Những hoạt động này cũng tạo được sự gắn bó giữa nhà trường và gia đình trong việc hình thành nhân cách của các em. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc trang bị cho các em HS những kĩ năng sống là một việc rất quan trọng và cần thiết. Và với mục đích “xây dựng môi trường giáo dục thân thiện”, những hoạt động ngoại khóa của nhà trường sẽ phần nào giúp các em HS hình thành những kĩ năng cần thiết để bước vào một cấp học mới với sự tự tin và năng động hơn.
Lê Tấn Thời (An Giang)