Thứ năm, 3/10/2013, 20h10

Giáo dục hòa nhập trẻ chậm phát triển trí tuệ

Trong hai ngày 1 và 2-10, Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM) đã tổ chức tập huấngiáo dục hòa nhập trẻ chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) dành cho giáo viên dạy các lớp hòa nhập ở ngoại thành, nhằm giúp các em hòa nhập tốt với học sinh bình thường. Đặc điểm của trẻ CPTTTlà khó tiếp thu chương trình học tập, chậm hiểu, mau quên, ngôn ngữ phát triển kém, vốn từ nghèo nàn, phát âm sai, khó thiết lập mối tương quan các sự vật hiện tượng nên gặp khó khăn trong việc học đọc, học nói, viết, quan sát, nhận xét… hoặc yếu những kỹ năng đơn giản, biểu hiện hành vi bất thường dẫn đến kết quả học tập thấp. Nguyên nhân là do di truyền, rối loạn, nhiễm sắc thể; do bố mẹ và thai nhi nhiễm chất độc; do đẻ non, đẻ khó, ngạt, chấn thương khi sinh hút… Các triệu chứng này thường xuất hiện trước 18 tuổi. Việc giáo dục hòa nhập trẻ CPTTT hết sức quan trọng, bước đầu giáo viên phải tìm hiểu khả năng, nhu cầu của trẻ, tiếp đến xây dựng mục tiêu, lập kế hoạch để thực hiện và đánh giá việc thực hiện cũng như kết quả. Làm sao khi trẻ học lớp 1 cần đạt được mục tiêu cụ thể: Với môn tiếng Việt cần phát âm đúng các âm, vần, tiếng, từ, câu, cũng như đọc, nói, viết chính xác, sửa được tật nói ngọng một số âm; với môn toán cần nhận biết đọc, đếm, thực hiện được các phép tính cộng trừ các số dưới 100; với môn tự nhiên xã hội cần nhận biết, biết sử dụng các đồ dùng học tập và sinh hoạt. Về kỹ năng xã hội cần hiểu và thực hiện đúng nội quy của trường, lớp học, biết tự chăm sóc, phục vụ bản thân…
N.Trinh