Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

102 đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh tranh tài ở vòng chung kết

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 8.1, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức vòng chung kết hội thi khoa học kỹ thuật cấp TP năm học 2018 – 2019. Trải qua vòng sơ loại, ban tổ chức đã chọn 102 đề tài nghiên cứu của 191 học sinh tham gia vòng chung kết. 

Nhóm học sinh Trường THPT Trưng Vương tham gia vòng chung kết cùng giáo viên hướng dẫn. Ảnh: B.Thanh

Hội thi được Sở tổ chức hằng năm nhằm chọn ra những đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc nhất đại diện cho TP.HCM tham gia tranh tài tại cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp toàn quốc.

Được biết Sở phát động cuộc thi từ tháng 8.2018 và thu hút khoảng 600 đề tài do hơn 1.000 học sinh THCS và THPT thực hiện. Trải qua vòng sơ loại, ban tổ chức đã chọn 102 đề tài nghiên cứu của 191 học sinh tham gia vòng chung kết. Những trường có nhiều đề tài được chọn vào vòng thi lần này là: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT Gia Định, Trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý.

Trong số 102 đề tài thì những lĩnh vực có nhiều học sinh chọn nghiên cứu bao gồm: 21 đề tài nghiên cứu lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi, 17 đề tài nghiên cứu lĩnh vực hóa học, 9 đề tài thuộc lĩnh vực hóa sinh, sau đó lần lượt đến các lĩnh vực như robot và máy thông minh, y sinh và khoa học sức khỏe…

Nhóm học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa nghiên cứu về tác động của mạng xã hội với học sinh. Ảnh: B.Thanh

Đặc biệt, một số đề tài liên quan đến lĩnh vực khoa học xã hội hành vi được nhiều giáo viên và học sinh quan tâm tại vòng chung kết này là: Khi áp lực trở thành bạo lực tinh thần; Giải pháp ứng phó với hành vi bạo hành bằng lời nói cho HS THPT ở TPHCM; Nghiên cứu tác động của mạng xã hội và xây dựng bộ cẩm nang ứng dụng hiệu quả cho HS THCS ở quận 1, TP.HCM; Nhận thức của HS THPT ở TP.HCM về hành vi cô lập bản thân – thực trạng và giải pháp…

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết cuộc thi năm nay chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng của phong trào nghiên cứu khoa học tại các trường THCS. Cuộc thi đã kích thích sự sáng tạo trong học sinh, phát triển năng lực tự học, giúp học sinh bước đầu làm quen với nghiên cứu khoa học, giúp học sinh rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống. Các đề tài không chỉ gắn với lĩnh vực khoa học tự nhiên, ứng dụng công nghệ mới mà còn thể hiện tính nhân văn cao khi hướng tới các sản phẩm chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật, tìm hiểu và giải quyết các vấn đề xã hội gần gũi lứa tuổi, gắn với thực tế

Dự kiến ngày 15.1, ban tổ chức sẽ công bố 33 đề tài xuất sắc dự thi cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia diễn ra tại TP.HCM vào tháng 3.2019.

Theo Bích Thanh/TNO

 

Bình luận (0)