Chiều 21-3, tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Bộ GD-ĐT đã tổ chức lễ bế mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm học 2024-2025. Trong 12 đề tài đạt giải nhất, TP.HCM có 1 giải đến từ nhóm dự án của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Năm nay, từ 212 dự án thuộc 20 lĩnh vực đến từ 74 đơn vị trong số 62/63 tỉnh thành tham gia dự thi, Ban giám khảo đã chọn ra 120 đề tài để trao giải, trong đó có 12 giải nhất; 36 giải nhì; 36 giải ba và 36 giải tư. Từ các đề tài đạt giải nhất, Bộ GD-ĐT sẽ chọn đề tài dự thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 dự kiến tổ chức vào tháng 5-2025 tại Mỹ.
GS.TS Nguyễn Ngọc Hà – Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý chất lượng, Trưởng ban Giám khảo đánh giá các đề tài đa dạng, phong phú, phản ánh rõ nét sự sáng tạo và tinh thần ham học hỏi của học sinh, tập trung vào nhiều lĩnh vực quan trọng.
Trong đó, lĩnh vực khoa học sức khỏe và y học có nhiều nghiên cứu về y học, chuyển giao vi sinh, kỹ thuật vi sinh, tập trung vào các giải pháp chẩn bệnh, chẩn đoán sớm điều trị bệnh lý bằng công nghệ mới cải tiến hiệu quả của thuốc và các phương pháp tiên tiến cá nhân hóa. Một số đề tài đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu y khoa, nghiên cứu vật liệu sinh học tái tạo mô hay các đề xuất về mô hình kiểm soát dịch bệnh dựa trên dữ liệu sinh học và di truyền.
Lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ, nhiều công trình về hóa học, hóa sinh, vật lý, thiên văn tập trung phát triển vật liệu tiên tiến, các nguồn năng lượng tái tạo cảm biến sinh học, các giải pháp tối ưu quy trình, một số nghiên cứu đã hướng tới ứng dụng công nghệ nano để nâng cao hiệu quả xúc tác, khai thác vật liệu thân thiện môi trường.
Về lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ và thông tin có sự xuất hiện của nhiều dự án liên quan đến robot, hệ thống nhúng, phần mềm hệ thống bắt kịp xu thế chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, thị giác máy tính và mạng lưới vạn vật kết nối. Các đề tài tập trung tối ưu hóa xử lý dữ liệu, phát triển các mô hình AI…
Về lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi, cho thấy có sự quan tâm của học sinh với các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu, tác động của công nghệ đến đời sống con người; một số đề tài đã ứng dụng phân tích dữ liệu lớn để đánh giá hành vi tiêu dùng bền vững, nghiên cứu tác động của truyền thông số đến tâm lý giới trẻ hoặc đề xuất mô hình đô thị thông minh nhằm giảm ô nhiễm và tối ưu hóa tài nguyên…

Theo GS. Nguyễn Ngọc Hà, điều đáng ghi nhận là dưới sự hướng dẫn của thầy cô nhưng ban giám khảo nhận thấy các đề tài có rất nhiều ý tưởng, các tiếp cận, thực hiện thể hiện rõ sự nỗ lực, sáng tạo và trí tuệ của học sinh. Nhiều nhóm nghiên cứu đã tự tìm tòi, thử nghiệm, kiên trì vượt qua thất bại hoàn thiện đề tài… Những đề tài này khẳng định giá trị cuộc thi, tạo môi trường để học sinh được trải nghiệm, khám phá và làm khóa học thực sự.
Ông chỉ rõ: Các đề tài đạt giải có thể thấy có những điểm chung về hàm lượng khoa học, tính sáng tạo, tính mới cao, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Đây là điểm hết sức đặc biệt; Các đề tài đều có tính ứng dụng thực tiễn cao nhằm giải quyết các vấn đề cấp thiết trong đời sống, trong khoa học kỹ thuật và môi trường, đồng thời đưa ra được những xu hướng phát triển khoa học công nghệ quốc tế; Các đề tài có kết quả đo lường được bằng các dữ liệu, có minh chứng hiệu quả; Các đề tài có cách thức trình bày khoa học, rõ ràng, chặt chẽ, diễn giải tốt…
“Hơn cả cuộc thi, đây là hành trình giúp các em rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng nghiên cứu khoa học bài bản và tinh thần vượt khó – những yếu tố không thể thiếu trong kỷ nguyên công nghệ… Điều quan trọng là các em dám nghĩ, dám làm và đã bước những bước đầu tiên trên con đường của nhà khoa học trẻ…” .

Phát biểu bế mạc cuộc thi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhìn nhận, qua cuộc thi có thể thấy phong trào nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, học toán, STEM, kỹ thuật trong các trường phổ thông phát triển sâu rộng, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của Bộ GD-ĐT. Biểu hiện là số lượng dự án dự thi tăng 63 so với năm ngoái; Chất lượng giải cũng cao hơn năm trước khi năm ngoái có 10 giải nhất, 17 giải nhì thì năm nay có tới 12 giải nhất, 36 giải nhì. Các lĩnh vực cũng phù hợp với thực tiễn của cuộc sống.
“12 dự án đạt giải nhất hôm nay hay 36 dự án giải nhì có thể coi là thành công nhưng không phải là cuối cùng. Đây chỉ là những bước đầu chập chững trên con đường học tập, nghiên cứu, cần cố gắng thêm nhiều. Những em chưa đạt giải hôm nay không phải là thất bại, phía trước vẫn là con đường, chúng ta phải mạnh mẽ bước tiếp” – Thứ trưởng Thưởng nhắn nhủ.
![]() 12 đề tài đạt giải nhất năm nay bao gồm: 1. Dự án Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà của nhóm học sinh Nguyễn Mai Khuê, Phạm Quang Phúc An, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội. 2. Dự án Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Botulinim Type A dựa trên công nghệ nanobody của nhóm học sinh Mai Tâm Trung, Đặng Trần Bảo Anh, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội. 3. Dự án Nghiên cứu tạo chủng Vibrio Natriegens có khả năng sinh tổng B-Nicotonamide Mononucleotide bằng kỹ thuật trao đổi chất của nhóm học sinh Trần Vũ Thảo Phương và Phạm Huy Tuấn Đạt, Trường THPT Khoa học Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục – ĐHQG Hà Nội. 4. Dự án Hệ vi hạt chứa nano Zine oxide trong ứng dụng tự làm sạch và kháng khuẩn của nhóm học sinh Nguyễn Anh Thơ, Chu Đức Thịnh, Trường THPT An Dương, Hải Phòng. 5. Dự án Vật liệu oxi hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide xử lý môi trường của nhóm học sinh Đỗ Hà Phương, Nguyễn Đức Thái, Trường THPT Việt Đức, TP.Hà Nội. 6. Dự án Mũ bảo hiểm tiện ích AT-05 của nhóm học sinh Nguyễn Lê Minh Khôi, Nguyễn Trịnh Bắc, Trường THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh. 7. Dự án Ứng dụng học sâu trong sáng tác nhạc tự động, định hướng bảo tồn và phát triển Đờn ca tài tử Nam bộ, của nhóm học sinh Nguyễn Đức Tấn, Hà Nhật Bảo, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM. 8. Dự án Talkie Vbot – Robot hỗ trợ giáo dục cho trẻ em khuyết tật ngôn ngữ, của nhóm học sinh Huỳnh Huy Hưng, Nguyễn Nhật Tuấn Kiệt, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP.Đà Nẵng. 9. Dự án Hệ thống phân loại rác thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo và cảm biến âm thanh của nhóm học sinh Vũ Ngọc Anh và Vũ Đình Đăng Hiển, Trường THPT Nguyễn Siêu, Hưng Yên. 10. Dự án Xe lăn tự hành hỗ trợ người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên trong di chuyển và giao tiếp, nhóm học sinh Cao Trung Quân và Lê Minh Hiếu, Trường THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị. 11. Dự án Xác định nhân tố ảnh hưởng và đề xuất bộ tiêu chí tự đánh giá lựa chọn ngành học bậc đại học phù hợp cho học sinh THPT, nhóm học sinh Đỗ Mai Hồng Anh và Nguyễn Thị Linh Đan, Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa. 12. Dự án Yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ bị thao túng tâm lý trong mối quan hệ bạn bè đồng trang lứa của học sinh THPT tại Hà Nội của nhóm học sinh Nguyễn Vũ Hồng Phúc và Nguyễn Quốc Khánh, Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa, TP.Hà Nội. |
Yến Hoa
Bình luận (0)