Mắc kẹt bên dưới eo biển Manche do sự cố tàu, hơn 2.500 hành khách của Hãng tàu Eurostar đã trải qua cơn ác mộng kéo dài 15 giờ trong đường hầm qua eo biển Manche ngột ngạt tối tăm, không thức ăn, nước uống.
Hành khách chưa hết hốt hoảng sau khi được đưa ra khỏi đường hầm qua eo biển Manche giữa Pháp – Anh – Ảnh: Daily Mail
|
Hôm qua, Hãng Eurostar đã cho kiểm tra các đoàn tàu bị chết máy trong đường hầm đêm 18-12 để tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời tạm ngừng dịch vụ chuyên chở qua tuyến đường này. Nhiều khả năng nguyên nhân của sự cố là do thời tiết xấu. Tuy vậy, hãng này đang gặp nhiều chỉ trích sau khi vụ việc không chỉ gây hoảng loạn cho hành khách dưới đường hầm mà còn ảnh hưởng đến lịch trình của hơn 50.000 lượt người khác trong hai ngày cuối tuần qua.
15 giờ sợ hãi
Nhiều người trong số các hành khách bị mắc kẹt đang trên đường trở về nhà nghỉ lễ Giáng sinh tối 18-12 khi năm đoàn tàu Eurostar đột ngột dừng lại giữa tuyến đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới, nối Anh và Pháp. Theo báo Daily Mail (Anh), chuyến tàu bị sự cố đầu tiên chạy từ Brussels đến London song bất chấp cảnh báo, nhiều đoàn tàu của Eurostar tiếp tục khởi hành và lần lượt chết máy khi vào hầm.
Theo nhiều hành khách, nỗi lo khi bị kẹt ở đoạn hầm 38km, nằm sâu trung bình 40m dưới đáy biển cộng với việc thiếu thông tin từ nhân viên tàu khiến họ thật sự sống trong sợ hãi. Chuyến đi bình thường chỉ mất 2 giờ nay kéo dài đến 18 giờ và hành khách đã phải qua đêm trong điều kiện hết sức tồi tệ. “Ban đầu trong tàu rất lạnh, sau đó trở nên rất nóng, thật sự rất khó chịu” – sinh viên Natasha Seal Jones trên đường trở về từ Paris cho biết.
Lúc đầu mọi người đều cố gắng bình tĩnh chờ đợi vì nghĩ rằng sự cố sẽ sớm được giải quyết. Tuy nhiên tất cả thiết bị máy điều hòa, đèn điện… đều nhanh chóng ngưng hoạt động vì thiếu điện làm tình hình trở nên hỗn loạn. Không có thức ăn, nước uống và không khí ngột ngạt vì thiếu oxy, hàng ngàn người phải chờ đợi trong tuyệt vọng nhiều giờ cho đến khi được nhân viên tàu thông báo sơ tán lên tàu giải cứu được điều tới.
Trước đó một số hành khách đã đánh liều đi bộ hàng kilômet để tìm kiếm sự giúp đỡ. Việc cứu hộ diễn ra đến cuối ngày 19-12 và nhiều người sau đó phải nhập viện để kiểm tra tình trạng sức khỏe.
Do thời tiết lạnh
Trả lời trên báo Times, các quan chức Eurostar nhận định nguyên nhân dẫn đến mất điện có thể do chênh lệch nhiệt độ. Sự gia tăng nhiệt từ dưới 00C bên ngoài đường hầm lên nhiệt độ ấm hơn phía bên trong đường hầm có thể đã làm tan băng và nước chảy vào hệ thống động cơ gây trục trặc. Tuy nhiên, hãng sẽ tiếp tục điều tra thêm để đưa ra kết luận, bao gồm việc cho đoàn tàu lặp lại hành trình khi gặp sự cố.
Eurostar cũng chính thức xin lỗi và hoàn tiền vé cùng khoản đền bù gần 250 USD/người, miễn phí vé lượt về… cho các hành khách. Tuy vậy sự tức giận của khách hàng vẫn khó lắng dịu. “Chúng tôi không nhận được thông báo gì từ người chịu trách nhiệm. Thật sự hỗn loạn. Chúng tôi ngồi trong bóng tối bít bùng trong toa tàu và tôi nghĩ mình sắp chết. Chúng tôi thật sự sững sờ” – nữ hành khách Tracey Carageorgis tức giận.
Ông Nirj Deva, một thành viên Quốc hội châu Âu, đã đề nghị lãnh đạo Eurostar Richard Brown từ chức vì “thiếu sự chuẩn bị thích đáng” cho những sự cố như thế này.
Cứu hộ ra sao?
Ngoài việc thiếu thông tin đến hành khách, việc cứu hộ của Eurostar diễn ra hết sức lúng túng và kéo dài. Sau khi nhận được thông tin tai nạn, hãng tàu đã điều đến một số tàu đưa hành khách khỏi hầm đường theo hai hướng, về Pháp và Anh. Tuy nhiên, theo lời kể của hành khách được đưa về London trên tờ báo Telegraph, sự giúp đỡ này cũng vô cùng tệ hại.
Hành khách phải đi bộ trong bóng tối đến một nhánh hầm khác để chờ cứu hộ, bị nhồi nhét và chuyển qua nhiều chuyến tàu khác. Thậm chí những đoàn tàu này cũng gặp sự cố và mất nhiều giờ để sơ tán hành khách đến nơi an toàn. Hai trong số những đoàn tàu gặp nạn được nối lại với nhau và kéo ra khỏi đường hầm.
|
TRẦN PHƯƠNG/TTO
Bình luận (0)