Sở GTVT TP.HCM đề xuất được cấp kinh phí để thực hiện ngay các công tác chuẩn bị đầu tư cho 12 dự án giao thông trọng điểm.
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP đề xuất một số nội dung cấp bách lĩnh vực giao thông, vận tải trình HĐND TP tại kỳ họp tháng 3 tới.
Phối cảnh cầu Cần Giờ
Theo đó, đối với việc bố trí vốn để chuẩn bị đầu tư một số dự án dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), Sở GTVT đã rà soát, đánh giá sự cần thiết đầu tư, tính cấp thiết, trình tự ưu tiên và đề xuất danh mục chương trình, dự án mới quan trọng. Danh mục này đã được gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND TP xem xét đầu tư, bố trí vốn triển khai trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Trong thời gian rà soát các nguồn vốn thành phố có thể huy động thêm, để đẩy mạnh công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư, Sở GTVT kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu UBND TP trình HĐND khóa X (tại kỳ họp dự kiến tháng) xem xét, thông qua 8,3 tỉ đồng vốn chuẩn bị đầu tư các dự án lĩnh vực giao thông vận tải dự kiến thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Danh mục gồm 12 dự án, trong đó có các công trình trọng điểm như: Xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài; Đường song song QL50; Tuyến đường trên cao số 1; Dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố… 10/12 dự án trong danh mục này dự kiến triển khai từ năm 2023. Riêng dự án cầu Cần Giờ (tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng) và cầu Thủ Thiêm 4 (5.300 tỉ đồng) nếu thuận lợi sẽ bắt đầu thi công từ năm 2024. Thời gian hoàn thành trong 4 năm.
Sở GTVT đánh giá đây đều là các công trình có tính chất liên kết vùng, kết nối các khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố, có tác động lan tỏa, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, phát triển giao thông công cộng.
Tổng vốn đầu tư cho 12 dự án trên là 72.781 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước là hơn 23.433 tỉ đồng.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng kiến nghị Sở Kế hoạch – Đầu tư khẩn trương nghiên cứu nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 đã được HĐND TP thông qua, bố trí 13.639 tỉ đồng cho dự án khép kín đường Vành đai 2. Đồng thời, bổ sung dự án Tăng cường khả năng tiếp cận, tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.
Theo Hà Mai/TNO
Bình luận (0)