Ngày 15-8, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III cho biết, trên tuyến sông Đồng Nai có 109 bến, cảng trong đó có 28 bến thủy nội địa hoạt động không phép, đây là những bến nằm trong diện giải tỏa theo quy hoạch của tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên hiện nay các bến này vẫn còn hoạt động.
Việc xen kẽ các bến có phép và không phép gây khó khăn trong việc quản lý và gây bất bình đẳng trong hoạt động giữa các cảng bến. Các phương tiện vào bến không phép không được kiểm tra, giám sát hành trình. Nghiêm trọng hơn có 40% bến thủy nội địa vật liệu xây dựng chưa thực hiện thủ tục đăng ký môi trường. Việc phát triển cụm bến thủy nội địa gây hư hỏng đường bộ, gây ô nhiễm môi trường.
Kiểm tra một số phương tiện thủy chở hàng vượt quá tải trọng cho phép nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Nguyên nhân không có phương tiện để hạ tải (cần cẩu sà lan), thiếu bến bãi nên hạ tải rất khó thực hiện. Hiện nay còn tồn tại rất nhiều bến đò ngang qua sông không đảm bảo an toàn.
Quốc Hùng (SGGP)
Bình luận (0)