Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

3 website bị phát hiện bán toàn mỹ phẩm, thực phẩm… lậu

Tạp Chí Giáo Dục

Ngoài việc kinh doanh các sản phẩm nhập lậu, nhiều website còn chưa thực hiện đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Cục quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM vừa kiểm tra 3 website: Shopnhatchaly.com; ruouthuonghieu.com; ruoungoai.net, phát hiện ngoài việc kinh doanh các sản phẩm nhập lậu, nhiều website còn chưa thực hiện đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Cụ thể, kiểm tra tại website có địa chỉ Shopnhatchaly.com (địa chỉ 220GH, hẻm 220 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM) do ông Phạm Ngọc Đăng làm chủ, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT TP.HCM phát hiện 117 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu nhập lậu do Nhật sản xuất. Tổng trị giá sản phẩm gần 8 triệu đồng. Đội QLTT số 1 đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu.

Đối với website ruouthuonghieu.com (địa chỉ 31C Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3, TP.HCM) thuộc Công ty TNHH một thành viên Cái Thùng Gỗ do ông Viêng Xay Liêm Smon làm giám đốc, Đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT TP.HCM kiểm tra, phát hiện công ty kinh doanh hàng hoá có điều kiện mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Tổ công tác đã ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với hành vi trên.

Đội QLTT số 14 đã phạt tiền 12 triệu đồng đối với website ruoungoai.net (địa chỉ 295B đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM) thuộc Công ty TNHH Thương mại Rượu Ngoại.Net do ông Đặng Thanh Quang là Giám đốc, về hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu, gồm: 12 chai rượu vang hiệu Finca Las Moras 13.5% do Argentina sản xuất; 12 chai rượu  vang hiệu La Roca 13.5% do Chi Lê sản xuất. Tổng giá trị hàng hoá vi phạm là 8.880.000 đồng.

Website kinh doanh rượu vừa bị lực lượng QLTT kiểm tra, xử phạt vì kinh doanh rượu nhập lậu

Đại diện Cục QLTT TP.HCM cho biết, ngoài số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu, mỗi website trên còn phải nộp 30 triệu đồng tiền phạt cho hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài 3 website đã bị xử lý, đơn vị này đang phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tiếp tục kiểm tra, xử lý 17 website khác trên địa bàn TP.HCM kinh doanh các sản phẩm như: thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồng hồ, rượu, đồ chơi kích dục…

Theo Tổng Cục QLTT, đợt kiểm tra này nằm trong chiến dịch thanh, kiểm tra các mặt hàng kinh doanh trên thương mại điện tử theo Kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử đến hết năm 2020. Từ đó, xem xét, xử lý chuyển giao hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng tiến hành tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, có tính chất, quy mô, số lượng lớn, mang tính đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần.

Bên cạnh đó, thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng phát hiện, tổng hợp những vấn đề, bất cập còn tồn tại; chủ động đề xuất,  kiến nghị các cấp có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, pháp luật cho phù hợp với yêu cầu thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các hoạt động trong thương mại điện tử. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm. Chiến dịch này kéo dài đến hết năm 2020.

Theo Nguyễn Cẩm/PNO

 

Bình luận (0)