Cuối tuần qua, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN). Sau 3 năm triển khai, VNEN đã có sức lan tỏa rộng trong ngành giáo dục (GD) và là bước đệm để ngành thực hiện đổi mới toàn diện…
Mô hình VNEN được triển khai ở Việt Nam theo quan điểm: lựa chọn nội dung phù hợp, những cách làm hay của các nước trên cơ sở đảm bảo những nguyên lý, quy luật nhận thức và những thành tựu khoa học GD tiên tiến trên thế giới. Đồng thời, kế thừa những thành tựu, kinh nghiệm tốt của GD Việt Nam, vận dụng mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước. Thời gian triển khai dự án là 41 tháng (từ tháng 1-2013 đến hết tháng 5-2016). Sau thời gian thí điểm vào năm học 2011-2012, tại 6 tỉnh (Lào Cai, Hòa Bình, Hà Giang, Kon Tum, Đắk Lắk và Khánh Hòa), cho 12 huyện, 24 trường và 48 lớp 2, Dự án mô hình VNEN chính thức được triển khai vào năm học 2012-2013, cho tất cả 63 tỉnh, TP trong toàn quốc với 1.447 trường. Ngoài 1.447 trường nhận được hỗ trợ của dự án thì đến năm học 2015-2016 có 2.730 trường (ở 53 tỉnh, TP) tự nguyện áp dụng mô hình, nâng tổng số trường áp dụng mô hình lên 4.177 trường, chiếm gần 30% tổng số trường tiểu học trong toàn quốc.
TS. Phạm Ngọc Định – Vụ trưởng Vụ GD tiểu học, Giám đốc Dự án VNEN – nhấn mạnh: “Dựa trên quan điểm GD định hướng phát triển năng lực người học, trong đó coi trọng GD lấy HS làm trung tâm. Qua 4 năm triển khai, VNEN đã tập trung đổi mới đồng bộ ở nhiều mặt của GD. Cụ thể, đổi mới phương pháp dạy – học, giáo viên chuyển đổi từ lối dạy giảng giải, truyền thụ kiến thức cho cả lớp sang tổ chức, hướng dẫn HS hoạt động học tập thông qua các hình thức học cá nhân, học theo nhóm; chú ý quan tâm đến từng HS, HS chủ động thực hiện các hoạt động học dựa theo tài liệu hướng dẫn học (SGK). HS được tự học thông qua tương tác với SGK (học cá nhân, đọc và suy ngẫm), thảo luận cặp đôi và thảo luận trong nhóm, trong lớp và thảo luận với giáo viên để tự lĩnh hội kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng, phát triển phẩm chất và năng lực.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Dự án VNEN triển khai trong một thời gian ngắn, nhưng đã đạt được kết quả rất tốt, tạo bước chuyển quan trọng về nhận thức và cách thức thực hiện mục tiêu GD là nhằm phát triển phẩm chất và năng lực HS. Theo ông, nên mở rộng mô hình này ở THCS. “Giống như ở tiểu học, bước đầu thực hiện khó khăn nhưng với sự sáng tạo và đổi mới không ngừng của giáo viên thì chắc chắn việc triển khai ở THCS cũng sẽ thành công”, ông Hiển khẳng định.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết thêm, bộ SGK của mô hình VNEN sẽ được tiếp tục rút kinh nghiệm, điều chỉnh, hoàn thiện theo chương trình sắp ban hành để trở thành một trong những bộ sách phục vụ chương trình GD phổ thông mới, áp dụng từ năm học 2018-2019. Tuy nhiên, từ 31-5 dự án sẽ ngừng được hỗ trợ kinh phí, trách nhiệm duy trì và phát triển mô hình VNEN thuộc về các địa phương.
Thiên Lam
Bình luận (0)