Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

4 ngày 2 vụ TNGT thảm khốc

Tạp Chí Giáo Dục

Ban ATGT tỉnh Long An sẽ đề nghị giảm tốc đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM về vận tốc 100km/h để đảm bảo an toàn cho các phương tiện

Trong tuần qua, vụ TNGT hy hữu do container bất ngờ mất lái tông người và phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ ở quận 7 khiến người dân bàng hoàng. Chưa kịp định thần, 4 ngày sau, một vụ TNGT liên hoàn gây thương vong về người trên đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM khiến dư luận càng thêm sợ hãi.

Vụ TNGT ở quận 7: Nạn nhân yêu cầu kiểm tra ma túy tài xế

Vụ TNGT trên xảy ra lúc khoảng 10 giờ ngày 24-9, xe container biển kiểm soát 51C-457.20, lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh, hướng từ Bình Chánh về quận 7 (TP.HCM). Khi đến giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Lương Bằng (quận 7), xe container bất ngờ mất lái lao vào các xe máy và ô tô đang dừng chờ đèn đỏ với hành động chớp nhoáng nhanh như cắt. Cú va chạm quá mạnh khiến cho ô tô 4 chỗ và 2 xe máy hư hỏng nặng, 1 xe máy bẹp dúm dưới gầm container. Trong đó hai nạn nhân bị thương nặng là ông Nguyễn Văn Hiếu, 57 tuổi, ngụ quận 7 và con trai 13 tuổi. Bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận ông Hiếu bị gãy bên trái xương chậu, còn con trai ông cũng bị thương nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Người may mắn thoát chết trong gang tấc trong vụ tai nạn hy hữu này là Nguyễn Thanh Tiến 22 tuổi. Tiến kể khi dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư trên thì xe container bất ngờ lao vùn vụt về hướng mình với tốc độ khoảng 80-100km/h. Quá hoảng hốt Tiến vội bỏ xe chạy về lề bên phải thoát thân. Ngay lúc đó, ông Hiếu cũng vội ôm con toan chạy nhưng không kịp nên bị va chạm mạnh. Cùng chung số phận, anh Lê Văn Huynh 32 tuổi, ngụ Gò Vấp điều khiển xe ô tô đang dừng chờ đèn đỏ do phản ứng không kịp nên cũng bị container hất văng xa 20 mét khiến đầu xe bị hư hại nặng. 4 ngày sau khi tai nạn xảy ra, chủ doanh nghiệp xe container đã thỏa thuận đền bù thiệt hại cho các nạn nhân. Tuy nhiên, với kinh nghiệm làm trong ngành y, nên anh Huynh yêu cầu cơ quan chức năng đo nồng độ cồn và xét nghiệm tài xế xem có liên quan đến việc sử dụng chất ma túy hay không. Vì khi thấy tài xế container đi loạng choạng, tâm thần hoảng loạn nên Huynh nghi vấn tài xế này có sử dụng chất kích thích.

5 ô tô tông liên hoàn trên đường cao tốc: 2 trường hợp tử vong

Vụ tai nạn nghiêm trọng trên xảy ra tại Km 27+300 trên đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM (thuộc địa bàn xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) vào lúc 4 giờ ngày 28-9, làm cho 2 người chết và 2 người bị thương.

Căn nguyên ban đầu do xe tải của tài xế Trần Đức Cường, ngụ quận 8, TP.HCM điều khiển gặp sự cố nên phải dừng xe ở làn dừng khẩn cấp. Không ngờ xe tải này bị xe khách 50 chỗ (biển số 67M-1860) lưu thông từ miền Tây về TP.HCM đâm mạnh khiến xe tải văng ra bật ngửa giữa đường. Vì quá bất ngờ nên 3 chiếc xe khác đã tông liên hoàn vào chiếc xe tải trên. Hậu quả vụ tai nạn làm 2 người chết và 3 người bị thương nặng.

Liên quan đến vụ tai nạn trên, ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Trưởng ban ATGT tỉnh cảnh báo, tai nạn liên hoàn liên tục xảy ra trên đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM kể từ khi nâng tốc độ khai thác từ 100km/h lên 120km/h như hiện nay. Theo tính toán của ông Lâm, với vận tốc 120km/h như hiện nay thì các phương tiện sẽ mất 20 phút để lưu thông qua quãng đường cao tốc dài 40km. Nhưng nếu giảm tốc còn 100km/h thì thời gian lưu thông cũng chỉ tốn thêm 5 phút đồng hồ. Ông xót xa: “Nếu chỉ vì tiết kiệm 5 phút mà xảy ra hàng loạt tai nạn là điều rất đáng tiếc”.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này, ông Lâm cho biết, Ban ATGT tỉnh sẽ có kiến nghị giảm tốc với tốc độ tối đa bằng với trước khi điều chỉnh là 100km/h.

Bích Vân

Liên quan đến vụ TNGT liên hoàn trên đường cao tốc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị tăng cường cung cấp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho Sở GTVT địa phương để giám sát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng bổ sung phương tiện cảnh báo vi phạm tốc độ, hành trình trên các phương tiện ô tô, tổ chức giao thông trên đường cao tốc, rà soát và chấn chỉnh những bất cập… nhằm kịp thời ngăn chặn TNGT trên tuyến đường này.

 

Bình luận (0)