Trưa 5.3, sản phụ Nguyễn Thị Ngọc Nga (26 tuổi, quê xã Duy Nghĩa, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) đã phục hồi sức khỏe sau ca sinh con trên trời ở độ cao 10.000m trong lịch sử hàng không Việt Nam.
Căng thẳng cực độ khi sinh non
14 giờ 55 phút ngày 4.3, chuyến bay BL590 của Jetstar Pacific khởi hành tại TP.HCM đi Đà Nẵng. Sau khi cất cánh 30 phút, thai phụ Nga ngồi ghế 5E bị đau bụng có dấu hiệu chuyển dạ.
Chị Nga kể, máy bay rời đường băng được 15 phút thì bị vỡ ối, chị hơi sợ nhưng không nghĩ sẽ sinh trên máy bay và tin rằng mình sẽ cầm cự được khi xuống đến Đà Nẵng, vì 2 năm trước khi mang thai con gái Dương Nguyễn Bảo Ngọc (19 tháng tuổi), từ khi có dấu hiệu đến khi Nga em bé chào đời tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi, TP.Đà Nẵng phải mất 1 – 2 tiếng đồng hồ.
Tuy nhiên chỉ 15 phút tiếp theo, Nga vỡ ối lần 2 thì hỏang sợ thật sự.
Tiếp viên trưởng Trần Thị Huệ (43 tuổi) của chuyến bay kể lại, lúc này là 15 giờ 25 phút, chị đang ra khoang chuẩn bị, đi ngang hàng ghế số 5 thì hành khách Dương Văn Bảo Phúc (22 tuổi, quê thị xã Tân Châu, An Giang), là chồng của Nga khều chị và nói: “Chị ơi, vợ em vỡ ối rồi”.
“Anh Phúc nói rất khẽ nhưng mình nghe như trời đất sập đổ, mặc dù đã được thường xuyên tập huấn cho mọi tình huống, kể cả việc sinh nở trên máy bay, nhưng chưa bao giờ trong 24 năm bay với nghề tiếp viên hàng không mình gặp tình huống thực tế này” – chị Huệ nói.
Chị Huệ lập tức xem hồ sơ hành khách, khi thấy giấy siêu âm ngày 4.3, tức cùng ngày bay, xác định thai hành khách Nga 30 tuần tuổi, cả phi hành đoàn đánh giá đây là tình huống cực kỳ nguy cấp bởi nếu đúng 30 tuần tuổi thì sản phụ sinh non.
|
“Trong điều kiện đảm bảo ở bệnh viện, việc sinh non đã rất khó khăn cho ê kíp cũng như thai phụ, huống gì đây là tình huống bắt buộc phải sinh trên máy bay vì mình trao đổi với cơ trưởng Nguyễn Xuân Đăng và cơ phó Mark Norris Woodroffe thì xác định 40 phút nữa mới hạ cánh” – chị Huệ nhớ lại.
Tình cờ thú vị
Tiếp đến, chị Huệ phát thông báo kêu gọi sự hỗ trợ của hành khách trên máy bay. Rất may trên máy bay tình cờ có nữ bác sĩ Sutton Flona Julia ngồi ghế 11D và nữ tiếp viên người Anh của hãng hàng không Air France là chị Thomas Maud ngồi ghế 6F ngay sau lưng ghế của vợ chồng Nga.
Chị Sutton Flona Julia cho hay chị không phải bác sĩ sản nhi nên đề nghị kết nối để trao đổi với bác sĩ chuyên khoa dưới mặt đất nhưng không kịp thực hiện bởi tình huống đã quá khẩn cấp.
Chị Huệ giở các gác tay dãy ghế 5D-E-F, trải tấm ni lông để Nga nằm lên và bác sĩ Sutton Flona Julia đỡ đẻ, chị Thomas Maud cũng các tiếp viên Đỗ Thành Nhân, Hoàng Thanh Sơn và Nguyễn Thị Yến sẵn sàng các trang thiết bị y tế hỗ trợ.
“Cô bác sĩ cực kỳ nhẹ nhàng, động viên nhỏ nhẹ, và nhất là rất bình tĩnh nên mình và mọi người cũng bình tĩnh theo và thao tác theo hướng dẫn, mình cũng nhớ lại hồi đó mình sinh nở thế nào, cứ thế dặn Nga hít thở sâu, cứ thế, cứ thế…” – chị Huệ kể.
Bà mẹ "bất đắc dĩ" Ngọc Nganhớ lại: “Chị bác sĩ nói gì em không hiểu nhưng, qua phiên dịch chị tiếp viên trưởng nói cố gắng lên, ráng lên, có tôi ở đây rồi, đừng lo”.
Cùng lúc này, cơ trưởng Nguyễn Xuân Đăng và cơ phó Mark Norris Woodroffe liên lạc bộ phận chuyên trách mặt đất sân bay Đà Nẵng để sẵn sàng bác sĩ và xe cứu thương.
Trên máy bay, cả trăm hành khách đều nín lặng, đến 16 giờ 5 phút, khi tiếng khóc của em bé vang lên, toàn bộ máy bay như vỡ òa, vỗ tay reo hò ca sinh thành công.
Chị Huệ kể, ngay khi bồng em bé trên tay, bác sĩ Sutton Flona Julia nói không tin em bé 30 tuần tuổi, đồng thời không cắt rốn để đưa vào bệnh viện cho đảm bảo an toàn và cho sản phụ Nga thở ô xy ngay sau đó.
10 phút sau đó, máy bay hạ cánh, sản phụ Nga cùng bé trai sơ sinh nặng 2,7 kg được khẩn trương đưa đến Bệnh viện Phụ sản – Nhi.
Em bé Jetstar
Trưa 5.3, khi chúng tôi vào Bệnh viện Phụ sản – Nhi thăm sản phụ Nga, các sản phụ khác cùng người nhà trong phòng 1116 (tầng 11) đã vây quanh chúc mừng đôi vợ chồng trẻ.
“Khi được đưa vào Bệnh viện Phụ sản – Nhi, các bác sĩ cho em biết thai được 36 tuần tuổi, trước đó em cứ nghĩ thai 32 tuần tuổi, khi siêu âm trong TP.HCM thì cho kết quả 30 tuần nên mới đi máy bay, hai vợ chồng định đưa nhau về thăm quê ngoại, dự kiến sinh vào 26.3” – Nga nói.
Trước đó, đại diện hàng hàng không Jetstar Pacific cũng đã đến thăm hỏi, tặng quà và động viên Nga. “Hai vợ chồng đã quyết định đặt tên ở nhà cho con là Jetstar vì khoảnh khắc không thể nào quên trong đời đồng thời cũng cảm ơn hãng hàng không, phi hành đoàn, nữ bác sĩ nước ngoài và các hành khách đã hỗ trợ, động viên em mẹ tròn con vuông” – Nga xúc động nói.
Riêng tên chính thức của em bé, vợ chồng Nga có nghe ý kiến đặt theo tên cơ trưởng chuyến bay nhưng hai vợ chồng chưa quyết định vì còn hỏi phía gia đình nội ngoại.
Jetstar là con trai, nặng 2,7 kg, là con thứ 2 của vợ chồng Nga và cả 2 trường hợp Nga đều sinh thường.
Chị Nga kể, tốt nghiệp THPT ở quê năm 18 tuổi, Nga vào miền Nam làm việc, sau 8 năm, hiện Nga gắn bó với nghề công nhân may ở KCN Đồng An, Bình Dương.
Chồng Nga cũng là công nhân ngành da tại Bình Dương, 2 vợ chồng hiện ngụ tại khu chung cư Đồng An 3.
Theo Jetstar Pacific, đây là trường hợp hy hữu đầu tiên tại Việt Nam sinh nở ở độ cao 10.000 mét được hỗ trợ thành công.
“Qua sự việc hy hữu này, kinh nghiệm của mình rút ra là trong mọi tình huống tiếp viên hàng không phải bình tĩnh, tuyệt đối không được rối, có bình tĩnh thì mới thực hiện chuẩn các thao tác, áp dụng đúng các kiến thức, kỹ năng được huấn luyện và vận dụng đầy đủ mọi kinh nghiệm để vượt qua, qua đây mình xin gửi lời tri ân sâu sắc đến bác sĩ Sutton Flona Julia cùng tiếp viên đồng nghiệp hãng Air France đã hỗ trợ phi hành đoàn và hành khách mẹ tròn con vuông” – chị Huệ chia sẻ.
Bài, ảnh: Nguyễn Tú (TNO)
Bình luận (0)